BMW phát triển vô-lăng 'thay đổi hình dạng'

Thứ 2, 30.03.2020 | 14:13:27
667 lượt xem

Vô-lăng có thể thay đổi hình dạng sẽ hiệu quả nhất trong các tình huống tự động lái và khẩn cấp.

Bằng sáng chế của thương hiệu xe hơi Đức cho thấy một vô-lăng có thể thay đổi từ hình tròn truyền thống sang hình bầu dục bằng cách sử dụng các bộ phận riêng biệt có thể xoay vòng liên quan đến nhau. Theo trang web BMWX2forum, việc vô-lăng có thể thay đổi hình dạng giúp tăng thêm không gian khi chạy xe với chế độ tự động lái. Khi cần sự can thiệp của tài xế, vô-lăng sẽ trở lại thành hình tròn.

BMW phát triển công nghệ vô-lăng tự thay đổi hình dạng. Ảnh: BMW.

BMW phát triển công nghệ vô-lăng tự thay đổi hình dạng. Ảnh: BMW.

Đây không phải là lần đầu tiên BMW đưa ra sáng chế của mình, trước đó hãng xe Đức giới thiệu mẫu concept Vision iNext tại Los Angeles Auto Show 2018, với vô-lăng hình vuông cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ lái xe tự động và bình thường. BMW cho biết, việc thay đổi hình dạng cho phép người lái dễ dàng nhận ra hướng vô-lăng của xe.

Vô-lăng thay đổi hình dạng dự kiến đưa lên phiên bản sản xuất của iNext vào năm 2021. BMW cho biết, vô-lăng của iNext sẽ gắn các sợi quang để người lái biết khi nào sử dụng chế độ lái tự động và cảnh báo các tình huống mà người lái bắt buộc phải kiểm soát lại xe.

Bằng sáng chế mới tiết lộ rằng BMW có kế hoạch đưa công nghệ vô-lăng tiến thêm một bậc và phát minh này được sự ủng hộ của các nhà nghiên cứu an toàn xe hơi.

Vo-lăng sau khi thay đổi hình dạng từ tròn sang hình bầu dục. Ảnh: BMW.

Vo-lăng sau khi thay đổi hình dạng từ tròn sang hình bầu dục. Ảnh: BMW.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ) đã tiến hành các thử nghiệm sử dụng vô-lăng robot có thể thay đổi hình dạng. Các thử nghiệm này cho thấy các tài xế yêu cầu điều khiển một chiếc xe tự lái trong tình huống khẩn cấp phản ứng nhanh hơn với vô-lăng thay đổi hình dạng cơ học so với vô-lăng sử dụng đèn LED nhấp nháy để cảnh báo người lái.

Những người lái xe có kinh nghiệm về vô-lăng robot hoạt động tốt hơn đáng kể so với những người có kinh nghiệm về vô-lăng LED, theo kết luận nghiên cứu của ĐH Stanford. Kết quả này cho thấy các cảnh báo sử dụng các chuyển động cơ học có hiệu quả hơn các cảnh báo bằng hình ảnh.

Theo tờ Autoexpress (một trang tin về ôtô của Anh) cho hay, vô-lăng có thể thay đổi hình dạng chưa áp dụng trên mẫu xe sản xuất iNext, và chỉ có thể áp dụng trong thời gian tới.

Minh Vũ/vnexpress.net

https://vnexpress.net/oto-xe-may/bmw-phat-trien-vo-lang-thay-doi-hinh-dang-4076547.html

  • Từ khóa