Ngành ôtô sẽ mất hơn 100 tỷ USD vì Covid-19

Thứ 3, 07.04.2020 | 14:52:47
558 lượt xem

Số liệu dựa trên tình trạng đóng cửa vì Covid-19 của các nhà máy ôtô tại Châu Âu và Bắc Mỹ tính tới cuối tháng Tư.

Tất cả các nhà sản xuất xe hơi lớn ở Châu Âu đã tạm ngưng nhà máy bởi sự lây lan nhanh chóng của nCoV. Tình huống có thể xấu đi với ngành nếu các nước không kiểm soát được tốc độ lây lan. Ian Henry, người đứng đầu hãng tư vấn AutoAnalysis, đưa ra các dự báo đầu tiên cho Hiệp hội thúc đẩy và hỗ trợ các nhà sản xuất và kinh doanh xe hơi Anh (SMMT) như sau:

"Nếu Covid-19 tiếp tục gây gián đoạn hoạt động sản xuất tới cuối tháng 4, có nghĩa mức doanh số tại Châu Âu sẽ sụt giảm tới 66 tỷ USD, tương đương 2.6 triệu xe. Con số đó ở Bắc Mỹ sẽ lần lượt là 52 tỷ USD hay 2 triệu xe". Tổng doanh thu mất đi của hai thị trường này là 118 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP Việt Nam.

Chính phủ Anh tuyên bố sẽ hỗ trợ toàn bộ người lao động và các doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng này. Các dây chuyền đều đã tạm ngưng khi lệnh phong tỏa khắp Châu Âu gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, và các nhà phân tích dự đoán nhu cầu từ các thị trường chính sẽ lao dốc.

            Doanh số ô tô ở Anh đang sụt giảm. Ảnh: Gareth Fuller/PA

Doanh số ô tô ở Anh đang sụt giảm. Ảnh: Gareth Fuller/PA

Mọi nhà sản xuất từ BMW tới Toyota, Nissan hay Jaguar Land Rover đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà sau khi chứng kiến tình hình lây lan của virus trở nên tồi tệ trên khắp châu lục, nhằm đảm bảo sức khỏe trong giai đoạn đầy rủi ro này.

Tình trạng tương tự lặp lại tại Bắc Mỹ, khi bộ ba của thủ phủ ôtô Detroit gồm General Motors, Ford và Fiat Chrysler cũng đều đóng cửa nhà máy.

Các hãng cho rằng họ khó có thể hoạt động trở lại trong vòng một vài tuần, tất cả đều đang theo sát những diễn biến của dịch bệnh. Nhưng việc đóng cửa có thể sẽ tiếp diễn lâu hơn so với những dự báo ban đầu.

Theo tính toán của Henry, cứ thêm mỗi tuần ngưng hoạt động, ngành công nghiệp xe hơi tại Châu Âu sẽ mất đi 8 tỷ USD giá trị sản xuất, còn ở Bắc Mỹ là 7.5 tỷ USD.

Các chuyên gia thì đưa ra cảnh báo cho các hãng xe tại Anh, vốn đã phải vật lộn trước cả khi dịch bệnh ập đến vì vấn đề nhu cầu tụt dốc. Loại bỏ các mẫu xe chạy dầu và tình trạng Brexit không dứt khoát có thể khiến các hãng không bao giờ có thể vực dậy doanh số, nhất là lúc này, khi phải chịu thêm cú bồi khủng khiếp từ khủng hoảng của đại dịch.

Dữ liệu từ SMMT cho thấy số lượng xe đăng ký mới tháng Ba, một trong hai tháng bán xe nhiều nhất trong năm theo thông lệ tại Anh, được dự báo có thể rơi tới 40% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đánh dấu sự sụt giảm lớn hơn nhiều khi khủng hoảng tài chính xảy ra.


Thái Hoàng/vnexpress.net

https://vnexpress.net/nganh-oto-se-mat-hon-100-ty-usd-vi-covid-19-4080560.html

  • Từ khóa