Tỷ phú Mỹ kiếm bộn nhờ sớm mua cổ phiếu của hãng xe điện Trung Quốc

Chủ nhật, 27.11.2022 | 14:28:03
695 lượt xem

Công ty của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet được cho là đã thu lãi gấp khoảng 25 lần khi bán cổ phần hãng xe điện Trung Quốc mà họ mua từ cách đây 14 năm.

Cụ thể, công ty đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett được cho là đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD từ cổ phiếu BYD trong vòng 4 tháng qua, chia làm 5 đợt, đạt lợi nhuận gấp 25 lần, theo một phân tích của Markets Insider.

Tỷ phú Mỹ kiếm bộn nhờ sớm mua cổ phiếu của hãng xe điện Trung Quốc - 1

Công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett đã mua cổ phiếu BYD từ năm 2008 (Ảnh: Getty Images).

BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, là đối thủ chính của Tesla tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Theo CNN, công ty Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Mỹ đã chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu BYD vào năm 2008. Khi đó, cổ phiếu BYD giảm giá xuống mức thấp kỷ lục do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, giá cổ phiếu BYD đã bật tăng mạnh. Vào năm 2020, giá cổ phiếu BYD niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông đã tăng 437% khi thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổ, và công ty phát triển "Blade Battery", một dự án nhằm giảm thiểu những lo ngại về độ an toàn của pin trên xe điện.

BYD cho biết loại pin này mỏng hơn và dài hơn so với pin lithium truyền thống, nên có thể tối đa hóa không gian bên trong bộ pin. Nó cũng ít nguy cơ cháy hơn ngay cả khi bị va đập mạnh.

BYD đã vượt Tesla, trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc. Tháng trước, công ty đã bán được 103.157 chiếc xe điện thuần túy tại Trung Quốc, trong khi Tesla bán được 71.704 xe, theo số liệu của Hiệp hội Ô tô Trung Quốc.

Tại thời điểm cuối tháng 6, giá cổ phiếu BYD tại sàn chứng khoán Hồng Kông đạt mức cao kỷ lục 331,4 HKD (42 USD), tức là gấp khoảng 41 lần giá mà Berkshire mua cách đây 14 năm.

Cách đây 14 năm, Berkshire chỉ phải bỏ ra khoảng 1 USD/cổ phiếu khi lần đầu tiên đầu tư vào BYD, và giờ đây, sau 5 đợt, BYD đã bán tổng cộng 49,4 triệu cổ phiếu với giá trung bình khoảng 26 USD/cổ phiếu. Berkshire không nêu lý do bán cổ phiếu.

Sau khi đăng ký bán trên hệ thống thanh toán bù trừ của Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 12/7, lượng cổ phiếu BYD mà họ nắm giữ đã giảm 22% xuống còn 176 triệu vào ngày 17/11.

Các nhà đầu tư của BYD khá lo lắng trước việc Berkshire liên tục "xả" cổ phiếu BYD, và khả năng Buffett cùng với nhóm đầu tư của mình sẽ tiếp tục bán ra hoặc bán hết. Tâm lý đó đã khiến giá cổ phiếu BYD giảm 43% từ ngày 11/7, một ngày trước khi cổ phiếu mà công ty Berkshire nắm giữ xuất hiện trên hệ thống thanh toán bù trừ.

Việc Berkshire bán cổ phiếu, cùng với việc giá cổ phiếu BYD giảm mạnh, số cổ phiếu còn lại có giá trị khoảng 3,9 tỷ USD, chỉ bằng chưa đến một nửa so với mức 8,8 tỷ USD hồi cuối tháng 6.

Theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông, công ty Berkshire chỉ phải thông báo những giao dịch làm thay đổi tỷ lệ phần trăm tròn số. Do đó, Berkshire có thể bán 11 triệu cổ phiếu khác trước khi tổng cổ phần BYD trên sàn chứng khoán Hồng Kông mà họ nắm giữ giảm xuống dưới 15%.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ty-phu-my-kiem-bon-nho-som-mua-co-phieu-cua-hang-xe-dien-trung-quoc-20221126104355406.htm

  • Từ khóa