Bắc Sơn: Quan tâm hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động

Thứ 2, 28.11.2022 | 14:46:33
951 lượt xem

Trong những năm qua, huyện Bắc Sơn đã thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn đưa chính sách về đào tạo nghề, tạo việc làm đến với người lao động (NLĐ), học sinh, sinh viên trên địa bàn. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở LĐTB&XH thì đây là huyện có nhiều cách làm hiệu quả trong tư vấn hướng nghiệp, tạo việc làm, nhất là đưa được nhiều NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Sơn số người trong độ tuổi lao động là trên 49,6 nghìn người, trong đó có trên 16,6 nghìn người trong độ tuổi từ 16 – 30 tuổi, chiếm 23,14% tổng dân số và 36,13% lực lượng lao động của địa phương.

Học sinh Trường THPT Bắc Sơn tìm hiểu các thông tin về hướng nghiệp, tạo việc làm tại ngày hội việc làm tại huyện

Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, phòng chức năng liên quan đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên, NLĐ trên địa bàn. Thông qua các ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm, tư vấn trực tiếp tại các xã, thôn, bản; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phối hợp tuyên truyền, định hướng cho học sinh trong các trường học… đã góp phần nâng nhận thức của học sinh, thanh niên, NLĐ về nghề nghiệp, việc làm. Đáng chú ý là hoạt động của Văn phòng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tại Bắc Sơn đã góp phần tư vấn việc làm cho các trường hợp NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nói riêng, NLĐ nói chung trên địa bàn.

Ông Vi Hoài Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Hiện nay, trung tâm đặt 3 điểm văn phòng tại các huyện, trong đó có huyện Bắc Sơn. Tại đây, cán bộ được giao phụ trách sẽ phối hợp với các phòng chức năng tại địa phương để tư vấn về nghề nghiệp cho NLĐ; từ đầu năm đến tháng 11/2022, cán bộ Văn phòng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tại Bắc Sơn đã tiếp nhận được 1 nghìn hồ sơ NLĐ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp và tìm việc làm.

Cùng với đó, các hoạt động ngày hội việc làm hằng năm cũng góp phần vào tuyên truyền, truyền thông chính sách về đào tạo nghề, tạo việc làm cho NLĐ trên địa bàn. Đầu tháng 11/2022, Sở LĐTB&XH phối hợp với UBND huyện Bắc Sơn tổ chức hoạt động ngày hội tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước tại Trường THPT Bắc Sơn cho gần 2.000 NLĐ trên địa bàn huyện. Chương trình đã thu hút 10 doanh nghiệp tham gia các gian trưng bày, giới thiệu, tư vấn và tuyển sinh tại chỗ. Tại đây, NLĐ và các học sinh, sinh viên được tư vấn, định hướng việc làm trong tương lai, nắm bắt những thông tin các chính sách pháp luật về lao động việc làm, dạy nghề; giải quyết việc làm cho NLĐ; thông tin tuyển dụng lao động trong và ngoài nước; đối với xuất khẩu lao động, tại các thị trường có uy tín như: Nhật Bản, Hàn Quốc…

Bà Dương Thị Thanh Thịnh, Trưởng Phòng LĐTB&XH – Dân tộc huyện Bắc Sơn cho biết: Chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo UBND huyện tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động như ngày hội việc làm, giới thiệu các công ty đến tuyển dụng lao động phổ thông đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước và nước ngoài. Tính đến tháng 11/2022, toàn huyện có khoảng 9.200 NLĐ đi làm tại các công ty trong nước, 188 NLĐ đi làm việc tại Trung Quốc, 333 NLĐ đi làm việc tại các nước trên thế giới.

Không chỉ nỗ lực thực hiện các giải pháp tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ, thời gian qua, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về đào tạo nghề cho NLĐ năm 2022. Theo đó, chỉ tiêu đào tạo trình độ ngắn hạn dưới 3 tháng của năm tổ chức 12 lớp cho 420 NLĐ. Trong đó có 9 lớp nghề nông nghiệp và 3 lớp nghề phi nông nghiệp. Hiện nay, cả 12 lớp nghề đã khai giảng (các phòng chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã trên địa bàn đang tổ chức thực hiện).

Chị Dương Thị Liên, xã Vũ Lăng cho biết: Được tham gia học nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tôi đã được trang bị thêm nhiều kiến thức về du lịch, cách thức tổ chức hướng dẫn và các nghiệp vụ hướng dẫn khách tham quan các điểm du lịch, từ đó có thể ứng dụng vào việc phục vụ khách du lịch khi đến với địa phương. Qua đó, góp phần vào việc quảng bá du lịch của xã nói riêng, huyện Bắc Sơn nói chung đến với du khách.

Những nỗ lực trong thực hiện các giải pháp đồng bộ đã góp phần giúp nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của huyện từ 93% năm 2021 lên 95% năm 2022; tỷ lệ lao động qua đào tạo nâng từ 57,28% (năm 2021) lên 60,54% (năm 2022).


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-cac-huyen-thanh-pho/huyen-bac-son/543721-bac-son-quan-tam-huong-nghiep-dao-tao-nghe-tao-viec-lam-cho-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa