Cựu chiến binh Văn Quan góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 29.11.2022 | 09:14:16
1,068 lượt xem

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu, đi đầu, thời gian qua, cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Quan đã tích cực tham gia các phong trào thi đua gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), qua đó, góp phần giúp quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hơn 4 tháng qua, đường làng, ngõ xóm ở thôn Bản Dạ và Bản Sầm, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan trở nên sạch sẽ hơn, rác thải sinh hoạt của người dân không còn nằm ngổn ngang bên vệ đường nữa. Thay vào đó, bà con đã chủ động thu gom rác thải và đốt tập trung tại lò đốt rác được Hội CCB xã vận động xây dựng.

Hội viên CCB xã Bình Phúc chăm sóc mô hình chăn gà thả vườn

Ông Hà Văn Tuệ, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Năm 2022, xã Bình Phúc phấn đấu về đích NTM. Để góp sức XDNTM, ngoài hiến đất, CCB trên địa bàn còn đóng góp từ 5.000 đồng trở lên/hội viên để hỗ trợ xây lò đốt rác cho các hộ dân. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã đóng góp được 12 triệu đồng, xây được 60 lò đốt rác cho 60 gia đình ở thôn Bản Dạ và Bản Sầm. Nhờ đó, người dân đã có ý thức thu gom, phân loại, xử lý rác thải, giúp đường làng sạch đẹp hơn.

Không chỉ CCB xã Bình Phúc, CCB toàn huyện Văn Quan đã có nhiều đóng góp trong thực hiện XDNTM. Ông Liễu Trung Nàn, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Toàn hội hiện có trên 3.000 hội viên với 18 cơ sở hội. Những năm qua, huyện hội đã chủ động triển khai chương trình XDNTM trong hệ thống tổ chức hội gắn với thực hiện các phong trào thi đua: “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”… Đồng thời, huyện hội đã tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp thực hiện tại các xã trên địa bàn, nhất là các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM qua từng năm; vận động hội viên hiến đất, hiến công, hiến kế; tích cực phát triển kinh tế; tham gia các phong trào, các cuộc vận động của hội và địa phương…

Với tinh thần gương mẫu, đi đầu, từ năm 2017 đến nay, CCB toàn hội đã hiến gần 78.300 m2 đất để làm đường giao thông, xây nhà văn hóa, sân vận động…; đóng góp gần 1,5 tỷ đồng và gần 34.000 ngày công lao động để làm mới, sửa chữa, nâng cấp gần 47 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 24 km kênh mương thủy lợi nội đồng; trồng được gần 500 ha cây thông, keo, bạch đàn, hồi… Một số cơ sở hội có nhiều đóng góp như: Hội CCB xã Yên Phúc, xã Tân Đoàn, Tràng Phái, Bình Phúc, Liên Hội; cá nhân như: ông Hoàng Văn Chung, Hoàng Văn Bính (xã An Sơn), Nông Văn Sánh (xã Hữu Lễ), Nông Viết Sinh (xã Tân Đoàn).

Đặc biệt, nhằm thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, một tiêu chí khó, từ năm 2019, Hội CCB huyện đã phát động ủng hộ quỹ XDNTM trong toàn hội. Theo đó, mỗi cán bộ đóng góp từ 20.000 đồng trở lên, mỗi hội viên từ 5.000 đồng trở lên, số tiền vận động được sử dụng để xây lò đốt rác cho bà con. Từ khi phát động đến nay, nguồn quỹ đã hỗ trợ xây được gần 200 lò đốt rác cho người dân với chi phí 450.000 đồng/lò,  trong đó CCB hỗ trợ  200.000/lò, giúp thu gom trên 400 m3 rác thải.

Cùng với thực hiện tiêu chí về vệ sinh môi trường, hội viên CCB đã hăng hái tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Cụ thể, toàn hội hiện có trên 160 mô hình kinh tế (chăn nuôi, trồng rừng, sản xuất nguyên vật liệu, dịch vụ tổng hợp…) do CCB làm chủ, các mô hình đều phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập từ 50 triệu đến 300 triệu đồng/năm/mô hình, đồng thời, tạo công ăn việc làm cho trên 2.300 lao động địa phương. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội trên địa bàn đã góp tiền, góp công để hỗ trợ xóa 15 nhà dột nát cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở… Nhờ đó, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm từ 18,75% (năm 2017) còn 11,36% (năm 2021); số hộ khá và giàu tăng từ 2.000 hộ (năm 2017) lên 2.566 hộ (2021).

Bằng những việc làm cụ thể, hội viên CCB  ở các cấp hội đã góp phần đưa 6 xã của huyện về đích NTM (tính đến năm 2021). Những đóng góp trên đã được các cấp hội, chính quyền ghi nhận. Năm 2021, Hội CCB huyện được nhận bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam vì có thành tích trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”; nhiệm kỳ 2017 – 2022, Hội CCB huyện được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ công tác hội.


Dương Kim/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/543935-cuu-chien-binh-van-quan-gop-suc-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa