Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng việc ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng lập hãng bay IPP Air Cargo

Thứ 3, 29.11.2022 | 09:14:12
996 lượt xem

Bộ GTVT cho biết hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vận tải hàng không của IPP Air Cargo đã qua bước tổ chức thẩm định nên không được hoàn trả lại. Nếu sau này IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép mới thì phải thực hiện nộp lại hồ sơ từ đầu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin dừng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ ngày 27-10-2022, Bộ GTVT nhận được công văn số 127-22/CV-IPPAC của Công ty IPP Air Cargo với đề nghị xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo với lý do: Trước tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay, cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng nên Công ty IPP Air Cargo đề nghị xin được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng việc ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng lập hãng bay IPP Air Cargo - Ảnh 1.

Trước đó IPP Air Cargo cho biết đã ký hợp đồng thuê 4 máy bay Boeing 737-800BCF, thỏa thuận đặt mua 10 máy bay Boeing 777F Freighter và chuyển tiền đặt cọc

Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai thì IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước tại thời điểm nộp hồ sơ.

Ngày 15-11, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) có công văn báo cáo Bộ GTVT về việc Công ty IPP Air Cargo đề nghị dừng xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo đó, Công ty IPP Air Cargo rút hồ sơ và xin dừng thủ tục cấp Giấy phép với lý do đánh giá mới của doanh nghiệp trước "tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu và nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng". Như vậy, đề nghị rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp Giấy phép là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không đến Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ.

Phí thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định nên không được hoàn trả lại, vẫn nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Số tiền được phong tỏa trong ngân hàng để làm vốn điều lệ (300 tỉ đồng) sẽ được giải tỏa theo đề nghị giải tỏa của Công ty IPP Air Cargo kèm theo một trong các giấy tờ sau: Giấy phép do Cục Hàng không cấp; hoặc thông báo từ chối cấp Giấy phép của Cục Hàng không; hoặc văn bản của phía Công ty IPP về việc không tiếp tục xin Giấy phép. Như vậy, với công văn số 127-22/CV-IPPAC ngày 27-10-2022 nêu trên, Công ty IPP Air Cargo có thể chủ động làm việc với ngân hàng để giải tỏa khoản tiền vốn điều lệ.

Còn phí thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không nên không được hoàn trả lại và nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Bộ GTVT khẳng định đề nghị của Công ty IPP Air Cargo tại Công văn số 127-22/CV-IPPAC về cơ bản đã được Cục Hàng không xem xét, xử lý theo quy định. Trong thời gian tới, khi thị trường vận tải hàng không thế giới, trong nước có sự hồi phục, ổn định và Công ty IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới thì phải thực hiện nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu.


Dương Ngọc/nld.com.vn

https://nld.com.vn/kinh-te/bo-gtvt-bao-cao-thu-tuong-viec-ong-johnathan-hanh-nguyen-xin-dung-lap-hang-bay-ipp-air-cargo-20221128170438773.htm

  • Từ khóa