Chủ động ứng phó mưa lũ, rét đậm, rét hại

Thứ 3, 29.11.2022 | 14:49:22
770 lượt xem

Để chủ động ứng phó thiên tai, ngày 29/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 606/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ, rét đậm, rét hại.

Chủ động ứng phó mưa lũ, rét đậm, rét hại

Nhiệt độ thấp nhất xuống dưới 5 độ C; mưa lớn trên 300mm/ đợt

Văn bản cho biết, theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 30/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi và trung du Bắc Bộ nhiệt độ phổ biến từ 9-120C, vùng núi cao có nơi dưới 50C; vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 12-150C.

Từ ngày 01-03/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại. Đêm 29/11 đến ngày 30/11, khu vực vùng núi Đông Bắc và Việt Bắc có mưa 50-100mm, có nơi trên 130mm.

Đêm 30/11 đến ngày 03/12, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt và còn có khả năng kéo dài.

Từ ngày 30/11, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9; sóng biển cao 2-6m, biển động mạnh.


Chủ động phòng tránh mưa lũ, rét đậm, rét hại, mưa đá, gió giật mạnh

Để chủ động ứng phó thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, trên đất liền các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ: Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh mưa lũ, rét đậm, rét hại, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thực hiện các biện pháp phòng tránh mưa lũ, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt chia cắt, chủ động sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, hồ chứa đã đầy nước.

Các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh.

Tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến thời tiết và kỹ năng phòng chống mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; công tác đảm bảo an toàn chống rét cho đàn gia súc: vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản.

Thứ hai, khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh trên biển.

Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thứ ba, trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.


Theo baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/chu-dong-ung-pho-mua-lu-ret-dam-ret-hai-102221129131502848.htm


  • Từ khóa