Hải quan Lạng Sơn: Quyết liệt ngăn hàng lậu qua cửa khẩu

Thứ 4, 30.11.2022 | 08:32:22
991 lượt xem

Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh, từ đầu tháng 10/2022 đến nay, lực lượng hải quan đã phát hiện, ngăn chặn 189 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng 175% so với thời điểm tháng 8 và 9/2022. Theo nhận định của Cục Hải quan tỉnh, càng về thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu sẽ có diễn biến phức tạp, do đó, lực lượng hải quan đã và đang tăng cường triển khai các giải pháp ngăn chặn.

Từ đầu tháng 10/20220 đến ngày 25/11/2022, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 18 vụ nhập khẩu hàng hóa không đúng với chủng loại hàng đã kê khai, tăng 100% so với thời điểm tháng 8 và tháng 9/2022.

Hải quan Cửa khẩu Chi Ma kiểm tra lô hàng nhập khẩu qua cửa khẩu

Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu là móc ngoặc với các doanh nghiệp hoạt động nhập khẩu hàng hóa lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan hàng hóa thực hiện kê khai sai hàng hóa nhập khẩu so với thực tế nhằm trốn thuế.

Cũng trong thời gian này, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh cũng phát hiện 75 vụ các đối tượng buôn lậu cài cắm hàng lậu vào công-ten-nơ tái nhập vào Việt Nam.

Ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Qua hoạt động kiểm soát, lực lượng hải quan đã phát hiện trong một số công-ten-nơ tái nhập qua cửa khẩu có một số thùng hàng không phải hàng xuất khẩu trước. Theo ông Ba, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng việc thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc, khi các công-ten-nơ được tái nhập thường rất ít khi bị kiểm tra để tạo luồng thông quan nhanh cho các xe hàng chở hàng tiếp theo, lợi dụng điều này, các đối tượng buôn lậu đã cài cắm hàng lậu vào công-ten-nơ rỗng hàng nhằm đưa hàng lậu qua cửa khẩu.

Trao đổi với lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, được biết, hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi trong hoạt động kiểm soát của ngành hải quan, cũng như lợi dụng việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa trong thời điểm này để buôn lậu là những chiêu trò mới. Tình trạng này sẽ tiếp tục gia tăng vào cuối năm 2022 và thời điểm gần Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 bởi nhu cầu về hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng, hàng thực phẩm, mỹ phẩm và đồ điện tử trong nước thời điểm này sẽ tăng cao.

Ông Vũ Tuấn Bình, Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Trước thực trạng đó, để đấu tranh, ngăn chặn hành vi này, thời gian qua cơ quan hải quan đang đẩy mạnh hoạt động giám sát hoạt động kê khai của các doanh nghiệp hoạt động nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn. Cụ thể, các phòng nghiệp vụ và các chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan tỉnh đã tăng cường thực hiện rà soát các nhãn hiệu khi tiếp nhận để kiểm tra hồ sơ hải quan khai báo trên phần mềm. Khi nghi ngờ thì yêu cầu doanh nghiệp xuất trình hồ sơ bản gốc hợp đồng, hóa đơn thương mại, bản kê chi tiết hàng hóa, chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), vận đơn khi doanh nghiệp làm thủ tục hải quan đối với những lô hàng có dấu hiệu vi phạm gian lận trong khai báo về chủng loại hàng hóa.

Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thực hiện soi chiếu công-ten-nơ chở hàng nhập khẩu

Bên cạnh đó, các chi cục, đội nghiệp vụ hải quan đã và đang tăng cường  kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là các lô hàng hóa có thuế suất cao; tăng cường kiểm tra, giám sát các phương tiện, công-ten-nơ tái nhập; tăng cường công tác thu thập, phân tích thông tin về doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đã từng có hành vi vi phạm kê khai sai hàng hóa nhập khẩu… Từ đó chủ động biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định đối với hành vi vận chuyển hàng lậu qua cửa khẩu.

Cùng đó, các chi cục hải quan tại cửa khẩu tăng cường giám sát hải quan tại các địa điểm kiểm tra, nơi tập kết hàng hóa; giám sát các kho chứa hàng hóa nhằm triệt phá các điểm tập kết hàng lậu ngay trong khu vực cửa khẩu; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát trực tuyến thông qua hệ thống giám sát từ khu vực kho bãi của bên Việt Nam và phía Trung Quốc; tăng cường giám sát hàng hóa qua cửa khẩu, nhất là hàng nhập khẩu qua hệ thống máy soi chiếu công-ten-nơ tự động tại cửa khẩu để giám sát chặt nguồn hàng nhập khẩu vào Việt Nam theo đúng loại hàng hóa mà doanh nghiệp đã khai báo.

Từ tình hình thực tế cho thấy, hoạt động vận chuyển hàng lậu đã chuyển hướng từ việc vận chuyển qua các đường mòn, lối tắt sang vận chuyển qua cửa khẩu. Vì vậy, lực lượng hải quan đã và đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu, đặc biệt là hàng nhập khẩu qua cửa khẩu vào Việt Nam, qua đó góp phần ngăn chặn hàng lậu thẩm lậu qua cửa khẩu vào thị trường nội địa.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/544175-hai-quan-lang-son-quyet-liet-ngan-hang-lau-qua-cua-khau.html

  • Từ khóa