Thiết thực phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại xã Chi Lăng

Thứ 4, 30.11.2022 | 14:45:40
968 lượt xem

Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” luôn được Hội Nông dân (HND) xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả và thu hút đông đảo hội viên nông dân (HVND) tham gia. Nhờ đó, đời sống HVND ngày càng cải thiện rõ rệt và góp phần giúp HND xã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ông Đoàn Tuấn Hậu, Chủ tịch HND xã Chi Lăng cho biết: Xác định phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào xuyên suốt của hội nên những năm qua, HND xã đưa việc phát triển phong trào vào mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện hằng năm và vận động HVND đăng ký, tiến hành bình xét, bình chọn, biểu dương đảm bảo công bằng, đúng quy trình. Từ đó, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

HVND xã Chi Lăng phát triển kinh tế từ mô hình trồng bưởi

Được biết, toàn xã hiện có 860 HVND sinh hoạt tại 11 chi hội (chiếm hơn 85% số hộ sản xuất nông nghiệp). Những năm qua, HVND trên địa bàn xã đã hưởng ứng phong trào bằng những việc làm thiết thực như: thi đua phát triển sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, giúp đỡ nhau làm kinh tế… Vì vậy, số hộ SXKDG ngày càng nâng lên. Đến nay, toàn xã có 250 hộ đạt danh hiệu hộ SXKDG (tăng 128 hộ so với năm 2017) và là địa bàn có số hộ SXKDG cao nhất trên địa bàn huyện. Trong đó, cấp tỉnh là 7 hộ, cấp huyện 30 hộ và cấp xã 213 hộ.

Ông Phan Tiến Dũng, thôn Quán Bầu Đồng Ngầu cho biết: Trước đây, gia đình tôi chủ yếu trồng ngô, hồng nhân hậu hiệu quả kinh tế khá thấp. Năm 2013, tôi bắt tay vào trồng 200 gốc bưởi Diễn và bưởi da xanh nhưng do thiếu kiến thức, kinh nghiệm nên sản lượng thấp. Sau đó, tôi được HND xã tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây ăn quả do HND xã phối hợp tổ chức và tích cực áp dụng vào thực tế nên vườn cây phát triển tốt, năng suất và chất lượng quả cao hơn. Bình quân một năm, vườn bưởi đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Để có được kết quả đó, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền giúp HVND nắm bắt nội dung, tiêu chí… của phong trào, hội còn chú trọng tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Từ năm 2020 đến nay, HND xã đã phối hợp tổ chức gần 40 cuộc với trên 2.500 lượt HVND tham gia tập huấn với các nội dung như: kỹ thuật trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà… Đồng thời, HND xã còn tạo điều kiện giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Cụ thể, thông qua HND xã đã có 130 hộ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng và 15 hộ vay trên 450 triệu đồng từ nguồn qũy hỗ trợ nông các cấp để phát triển kinh tế. Đáng chú ý, trong các hội nghị tuyên truyền hoặc đánh giá tổng kết phong trào, hội còn lựa chọn những cá nhân điển hình về phát triển kinh tế để chia sẻ kinh nghiệm cho các HVND khác cùng học tập.

Đặc biệt, đối với các hộ còn gặp khó khăn trong sản xuất, hội vận động các hộ SXKDG khác hướng dẫn, giúp đỡ về cây, con giống hoặc kỹ thuật chăm sóc để HVND cùng phát triển…

Việc thực hiện hiệu quả phong trào góp phần hình thành các mô hình vùng sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao như: mô hình sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 85 ha/114 hộ tham gia; mô hình sản xuất na theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 35 ha/49 hộ hội viên tham gia… đem lại thu nhập từ 100 – 400 triệu đồng/hộ/năm.

Ngoài ra, việc thực hiện tốt phong trào trên góp phần giúp HND xã luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Ghi nhận những kết quả đó, năm 2021, HND xã được tặng bằng khen của Trung ương HND Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2020 – 2021.


Lương Thảo/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/544207-thiet-thuc-phong-trao-thi-dua-san-xuat-kinh-doanh-gioi-tai-xa-chi-lang.html

  • Từ khóa