Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Australia

Thứ 4, 30.11.2022 | 14:45:51
667 lượt xem

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Chủ tịch Quốc hội sẽ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Australia và Chủ tịch Thượng viện Australia; hội kiến Thủ tướng Australia;...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Australia - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến sân bay quân sự Canberra, Thủ đô Canberra (Ảnh: Thành Chung).

Tối 29/11, giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến sân bay quân sự Canberra, Thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick và Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines.

Đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn tại sân bay về phía Australia có: Phó Chủ tịch Thượng viện Andrew McLachlan; Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Bộ ngoại giao Rogyn Mudie; Vụ trưởng Vụ đối ngoại Quốc hội Alex Cullum...

Về phía Việt Nam có: Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng, sinh viên Việt Nam đang làm việc, học tập tại Australia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Australia - 2

Hình ảnh đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quân sự Canberra (Ảnh: Thành Chung)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Australia - 3

Đại diện cộng đồng người Việt Nam đang làm việc, học tập tại Australia đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Thành Chung).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Chủ tịch Quốc hội sẽ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Australia và Chủ tịch Thượng viện Australia; hội kiến Thủ tướng Australia; chào xã giao Toàn quyền Australia; dự thính Phiên chất vấn của Hạ viện và Thượng viện; ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia; tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; tiếp Quốc vụ khanh đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch; tiếp các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục; gặp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam; tiếp lãnh đạo đảng đối lập tại Thượng viện và Hạ viện; phát biểu tại Viện Chính sách Việt Nam - Australia; dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế, Diễn đàn Hợp tác Giáo dục...

Trả lời phỏng vấn của báo chí ngay trước thềm chuyến thăm, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines chia sẻ rất vinh dự và mong chờ được đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tới thăm Australia.

"Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là khách mời đầu tiên của Nghị viện Australia khóa mới. Điều này một lần nữa cho thấy chúng tôi rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và thể hiện sự gắn kết mạnh mẽ giữa hai nước. Chuyến thăm sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương giữa hai nước. Đặc biệt, tôi rất vui khi được biết một trong những trọng tâm của chuyến thăm sẽ là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, một trong những ưu tiên của Việt Nam trong mối quan hệ với Australia", Chủ tịch Thượng viện Australia nhấn mạnh. 

Chủ tịch Thượng viện Australia cũng cho biết, một nội dung quan trọng Australia quan tâm là mở rộng hợp tác mạnh mẽ hiện nay giữa Quốc hội/Nghị viện hai nước sang lĩnh vực kinh tế và ngoại giao nhân dân. Nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Australia cũng mong muốn được lắng nghe các ý kiến, đề xuất mới từ phía Việt Nam cho việc tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước nói chung và Nghị viện hai nước nói riêng để cùng nhau ứng phó với các thách thức chung.

Australia là Đối tác Chiến lược của Việt Nam tại khu vực Nam Thái Bình Dương và là Đối tác chiến lược tăng cường của ASEAN. Sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Australia ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, thực chất trên các lĩnh vực. Bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi và những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, 3 năm qua, quan hệ hai nước vẫn được duy trì và thúc đẩy trên tất cả các kênh.

Việc thực hiện Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế từ tháng 11/2021 đã đóng góp quan trọng nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 12 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2021, đưa Australia lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Australia là nhà tài trợ vaccine lớn thứ hai với việc hỗ trợ Việt Nam hơn 26,4 triệu liều vaccine phòng dịch Covid-19. Hợp tác trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, lao động, nông nghiệp... phát triển tốt đẹp. Hai nước đang quan tâm thúc đẩy một số lĩnh vực hợp tác mới như ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng...

Là lãnh đạo cấp cao Việt Nam đầu tiên thăm chính thức Australia kể từ khi hai nước mở cửa hoàn toàn sau đại dịch, chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị, Đối tác chiến lược với Australia - đối tác chủ chốt của Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương và đồng thời là đối tác Chiến lược toàn diện của ASEAN.

Đặc biệt, năm 2023, Việt Nam và Australia sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Tại các cuộc tiếp xúc vừa qua, các nhà lãnh đạo Australia đều chia sẻ mong muốn nhân dịp này hai nước sẽ nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Do đó, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội sẽ là dấu mốc quan trọng cho việc khởi động nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới, mở ra triển vọng và tạo xung lực mới cho hợp tác hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả trên tất cả các kênh và các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác tại khu vực và thế giới.


Nguyễn Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-bat-dau-tham-chinh-thuc-australia-20221130091725413.htm

  • Từ khóa