Ván cược của Nga khi dựng phòng tuyến "Răng rồng" ngăn Ukraine phản công

Thứ 7, 03.12.2022 | 16:01:46
877 lượt xem

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy nhiều vị trí phòng thủ của Nga ở khu vực phía đông Kherson, khi Moscow đang tìm cách chặn đà tiến công của quân đội Ukraine.

Ván cược của Nga khi dựng phòng tuyến Răng rồng ngăn Ukraine phản công - 1

Ảnh vệ tinh chụp các chiến hào, công sự và chướng ngại vật xe tăng của Nga ở Stepne, Ukraine ngày 15/11 (Ảnh: Maxar).

Theo đánh giá trong tuần này của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Washington, các vị trí phòng thủ của Nga đã được xây dựng dọc theo các tuyến giao thông quan trọng như đường bộ và đường cao tốc, đồng thời kết nối các lực lượng Nga tại sông Dnipro với các khu vực khác do Nga kiểm soát ở Đông Nam Ukraine, như Crimea, Kherson và Zaporizhia.

Đánh giá của ISW cho biết, những vị trí phòng thủ của Nga tồn tại dưới hình thức các chiến hào và tuyến phòng thủ chống tăng "Răng rồng". Đây là chiến thuật phòng thủ được sử dụng trong nhiều thập niên qua, bao gồm các công sự kiên cố được xây dựng để làm chậm và ngăn cản các loại xe bọc thép hạng nặng. Thay vì kết nối các tuyến giao thông liên lạc trên khắp chiến trường, các vị trí này giống như "các rào cản phức tạp" được bố trí cách không quá xa các tuyến đường hoặc nằm sâu trong các cánh đồng.

Ván cược của Nga khi dựng phòng tuyến Răng rồng ngăn Ukraine phản công - 2

Chiến hào, công sự, chướng ngại vật của Nga ở Velyka Blahovischenka, Ukraine (Ảnh: Maxar).

ISW nhận định, các vị trí phòng thủ này cho thấy lãnh đạo quân đội Nga dường như lo ngại các lực lượng Ukraine có thể tiến qua sông Dnipro và tiến vào vùng hạ lưu Kherson. Tuy nhiên, bản chất của những vị trí này là một ván cược, vì trong khi Nga đang tập trung vào việc bảo vệ các tuyến đường bộ và đường cao tốc, Moscow dường như lại bỏ qua thực tế rằng Ukraine có thể tiến quân qua các khu vực có địa hình mở.

Các xe tăng và phương tiện quân sự của Ukraine có thể di chuyển qua các cánh đồng và tấn công các vị trí của Nga từ các khu vực dễ bị tổn thương.

Các lực lượng Nga gần đây đã xây dựng nhiều hàng rào chướng ngại vật từ các khối bê tông cỡ lớn kết hợp với mìn chống tăng tại các khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson, Mariupol và Zaporizhia ở Ukraine. Các nguồn tin cho biết hệ thống công sự này do công ty quân sự tư nhân Wagner xây dựng và còn được biết đến với tên gọi tuyến phòng thủ "Răng rồng".

Ván cược của Nga khi dựng phòng tuyến Răng rồng ngăn Ukraine phản công - 3

Các vị trí phòng thủ của Nga ở Novotroitsky, Ukraine (Ảnh: Maxar).

Theo George Barros, một chuyên gia của ISW, các tuyến phòng thủ cho thấy Nga cũng dự tính rằng họ có những điểm yếu trên các tuyến đường bộ và đường cao tốc. Với địa hình trên thực tế và cách thức bố trí các vị trí phòng thủ, các lực lượng Nga cũng có thể dễ bị lực lượng Ukraine bao vây nếu họ tiến công từ sườn phía đông và phía tây ở Kherson. Ngoài ra, Ukraine có thể sử dụng các cuộc tấn công chính xác để đe dọa các tuyến liên lạc của Nga. Chuyên gia Barros cũng cho rằng, khi thiết lập các tuyến phòng thủ như vậy, các lực lượng Nga dường như đang tự hạn chế khả năng của mình trong việc tiến hành các hoạt động tấn công trong khu vực.

Kherson là thủ phủ của tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine. Nga kiểm soát hầu hết tỉnh này từ tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, trước đà phản công mạnh của Kiev, hôm 9/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút quân khỏi thành phố, di chuyển lực lượng và thiết bị từ bờ tây sang bờ đông sông Dnipro.

Ván cược của Nga khi dựng phòng tuyến Răng rồng ngăn Ukraine phản công - 4

Vị trí vùng Kherson ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Hoạt động rút quân của Nga khỏi Kherson hoàn tất hôm 11/11. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Nga liên tục pháo kích qua sông Dnipro nhắm vào các mục tiêu của Ukraine ở bờ tây. 

Hiện chưa rõ mục đích của Nga đằng sau các cuộc pháo kích dồn dập trở lại thành phố Kherson. Giới quan sát nhận định, Nga đã củng cố hệ thống phòng thủ ở bờ đông Dnipro để ngăn chặn Ukraine tiến xa hơn, mặt khác tìm cách khôi phục lực lượng sẵn sàng cho một cuộc phản công trong tương lai.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/van-cuoc-cua-nga-khi-dung-phong-tuyen-rang-rong-ngan-ukraine-phan-cong-20221203092347046.htm

  • Từ khóa