Ukraine định đánh lớn ở miền Đông, Tổng thống Nga sẽ thăm vùng sáp nhập

Chủ nhật, 04.12.2022 | 09:33:03
638 lượt xem

Lo ngại xung đột gia tăng tại các khu vực do Nga kiểm soát, giới chức Ukraine sẽ giúp người dân bị mắc kẹt ở bờ Đông sông Dnipro sơ tán khẩn cấp.

Chưa đầy một tháng sau khi đẩy lùi lực lượng Nga khỏi TP Kherson ở bờ Tây sông Dnipro, chính quyền Ukraine hôm 3-12 kêu gọi người dân sơ tán khỏi các khu vực do Nga chiếm đóng ở bờ Đông.

Ông Yaroslav Yanushevych, tỉnh trưởng Kherson thuộc chính quyền Ukraine, giải thích: "Sơ tán hiện là vấn đề cấp thiết vì tình hình giao tranh sẽ ngày càng khốc liệt trong khu vực này".

Theo ông Yaroslav, nhà chức trách địa phương sẽ dỡ lệnh cấm vượt sông Dnieper từ ngày 3 đến 5-12 và sẵn sàng hỗ trợ dân thường sơ tán khỏi những địa bàn đang do Nga kiểm soát ở phía Đông dòng sông.

Người dân đang sống trong các làng ven sông có thể tự do vượt sang bờ Tây vào ban ngày, tập kết đến khu vực quy định. Người sơ tán sang bờ Tây sông Dnieper cần mang theo giấy tờ tùy thân chứng minh danh tính và quốc tịch Ukraine.

Ukraine định đánh lớn ở miền Đông, Tổng thống Nga sẽ thăm vùng sáp nhập - Ảnh 1.

Pháo binh Ukraine chuẩn bị khai hỏa nhằm vào một kho đạn dược của Nga bên kia sông Dnieper, ở vùng Kherson phía Nam Ukraine. Ảnh: New York Time

Tờ The New York Times cho biết trước khi Ukraine mở cuộc phản công ở phía Bắc vào mùa thu này, giới chức đã đưa ra một số cảnh báo công khai về một cuộc phản công sắp tới ở khu vực Kherson.

Hiện tại, Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các tuyến đường tiếp tế, trung tâm chỉ huy và kho đạn dược của Nga từ các vị trí tiền phương mới, sau hai cuộc phản công càn quét ở phía Đông Bắc và phía Nam.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo tình hình cũng rất khó khăn ở Bakhmut ở tỉnh miền đông Donetsk, nơi lực lượng Nga cố gắng kiểm soát kể từ mùa hè.


Tại khu vực phía Nam Mykolaiv, Thống đốc tỉnh Mykolaiv - ông Vitaly Kim, kêu gọi người dân "chịu đựng" tình trạng thiếu điện. Các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy gần một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine,

Vào ngày 3-12, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích ở phía Đông Ukraine, nhắm vào một "cơ sở hạ tầng dân sự" ở TP Kramatorsk.

Ukraine định đánh lớn ở miền Đông, Tổng thống Nga sẽ thăm vùng sáp nhập - Ảnh 2.

Binh lính Ukraine ở Bakhmut sưởi ấm bên đống lửa để xua tan cái lạnh hôm 3-12. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 2-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích đường lối phương Tây với Ukraine là "phá hoại". Tổng thống Putin cho rằng viện trợ tài chính và chính trị của phương Tây có nghĩa là Kiev "hoàn toàn bác bỏ ý tưởng về bất kỳ cuộc đàm phán nào".

Tổng thống Ukraine Zelensky đã loại trừ các cuộc đàm phán với Nga sau khi Điện Kremlin tuyên bố sáp nhập một số khu vực của Ukraine.

Cũng trong ngày 3-12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến vùng Donbass "vào thời gian thích hợp".

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Peskov cho biết: "Vào lúc thích hợp thì điều này sẽ diễn ra, dĩ nhiên. Đây là một vùng của Liên bang Nga". Thế nhưng, người phát ngôn chưa tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể, cũng như liệu ông Putin có đến khi chiến sự tiếp diễn hay không.


Hải Ngọc - Huệ Bình/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ukraine-dinh-danh-lon-o-mien-dong-tong-thong-nga-se-tham-vung-sap-nhap-20221204073053671.htm

  • Từ khóa