Thưởng thức “Món ngon vùng miền” tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chủ nhật, 04.12.2022 | 09:32:03
815 lượt xem

Tháng 12 này, với chủ đề “Món ngon vùng miền - Chào xuân 2023”, những ai yêu thích ẩm thực các miền sẽ được thưởng thức rất nhiều đặc sản đến từ các vùng khác nhau trong cả nước, đồng thời trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị của các dân tộc như thi thổi xôi, trò chơi dân gian, văn nghệ, tìm hiểu về các nghề thủ công, văn hóa ẩm thực…

Du khách tham quan nhà Ê Đê tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.


Tháng 12 cũng là tháng cuối cùng của năm và chào đón năm mới, các hoạt động trong tháng có sự góp mặt của hơn 100 đồng bào của 16 dân tộc với sự tham gia của 12 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hằng ngày, đồng thời huy động thêm khoảng 40 đồng bào dân tộc Mông, Tày, Dao tỉnh Bắc Kạn từ ngày 31/12/2022 đến 2/1/2023; 20 đồng bào dân tộc Kháng tỉnh Điện Biên; dự kiến ngày từ 30/12/2022 đến 2/1/2023.

Điểm nhấn của chương trình tháng 12 là “Phiên chợ vùng cao ngày Tết”, diễn ra từ ngày 31/12/2022 đến 2/1/2023 tại không gian chợ vùng cao phía bắc, Khu Các làng dân tộc I.

Tại đây tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng cao, kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Mông, Dao, Tày, Kháng…

Không gian chợ với 50 gian hàng và khu vực nhà dân tộc Phù Lá bao gồm 33 gian hàng tại khu vực Chợ vùng cao và không gian của địa phương với các tỉnh Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng... và không gian văn hóa vùng cao của đồng bào các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng.

Điểm nhấn không gian sinh hoạt tại chợ là sắc màu văn hóa Bắc Kạn với khoảng 10-15 gian hàng giới thiệu sản vật địa phương, ẩm thực truyền thống của các dân tộc.

Cùng với những sản phẩm đặc trưng giới thiệu của tỉnh Bắc Kạn là các gian hàng giới thiệu sản phẩm như miến dong, rượu men lá dân tộc, gạo nếp, bí xanh thơm Ba Bể, nấm hương Na Rì, mật ong rừng... Đây là những sản phẩm nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn và một số sản vật đặc trưng khác.

Ngoài ra còn có khoảng 3-5 gian giới thiệu các sản vật vùng cao Điện Biên và các địa phương các tỉnh vùng cao của nhóm đồng bào phía bắc đang hoạt động hàng ngày tại Làng.

Hoạt động tháng 12 còn có Không gian giới thiệu du lịch với các gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch điểm đến của địa phương (Điện Biên và Bắc Kạn), ẩm thực truyền thống và phục vụ nhu cầu của du khách khi tham quan tại không gian chợ.

Tại khu vực đường giữa 2 ao, Ban Tổ chức đặt 8 gian hàng nước để phục vụ nhu cầu của du khách khi tham quan chợ.

Tại khu vực nhà Phù Lá, đồng bào giới thiệu ẩm thực truyền thống và phục vụ nhu cầu của du khách khi tham quan tại không gian chợ.

Khách đến Làng trong dịp này còn có thể tham quan không gian trưng bày tranh “Phiên chợ ngày xuân” và một số hoạt động bổ trợ khác.

Bên cạnh đó, Làng cũng tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như trình diễn nghệ thuật múa Khèn - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của dân tộc Mông tỉnh Bắc Kạn; trình diễn nghề thủ công truyền thống của các nhóm đồng bào dân tộc vùng cao; Chương trình dân ca dân vũ “Chợ phiên ngày Tết” của cộng đồng các dân tộc tại không gian chợ vùng cao phía bắc; tái hiện lễ hội Pang Phoóng (Lễ tạ ơn) của dân tộc Kháng tỉnh Điện Biên (từ 9-10 giờ ngày 31/12 tại Làng dân tộc Kháng, Khu các làng dân tộc I); tái hiện Lễ cầu năm mới, cầu mùa của dân tộc Dao, tỉnh Bắc Kạn (từ 9-10 giờ ngày 1/1/2023) tại Làng dân tộc Dao, Khu các làng dân tộc I; thi thổi xôi ngũ sắc và mâm cơm mừng năm mới của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La (từ 14-16 giờ ngày 1/1/2023) tại Chợ vùng cao phía bắc, Khu các làng dân tộc I; giới thiệu “Mâm cơm đoàn kết” đón chào năm mới tại trung tâm điểm nhấn của chợ vùng cao với đặc trưng các món ăn của các dân tộc phía bắc hoạt động tại Làng như dân tộc Tày, Nùng, Dao, Mông, Mường, Thái và 1 món ăn đặc trưng của các nhóm dân tộc địa phương Bắc Kạn, Điện Biên tham gia sự kiện.

Vào các dịp cuối tuần, tại Làng còn có nhiều hoạt động như biểu diễn nghệ thuật rối đặc sắc “Chào xuân 2023” của Nhà hát Múa rối Việt Nam; tăng cường các hoạt động của đồng bào hoạt động hàng ngày theo tuyến điểm, gắn với không gian cây, hoa dịp cuối năm và đầu xuân mới.

Cụ thể, tại cụm làng Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội) tái hiện, tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian có sự tương tác của du khách như kéo co, ném còn, đi cà kheo, bập bênh...

Tại các làng dân tộc: Thái, Khơ Mú, Khu các làng dân tộc I tổ chức giới thiệu những nét văn hóa, dân ca dân vũ của cộng đồng dân tộc mình, các trò chơi dân gian truyền thống: ném còn, đi cà kheo... Các làng dân tộc cũng giới thiệu những món ăn ẩm thực như xôi màu, thịt lợn hấp, gà nướng, thịt trâu hun khói, măng chua...

Tại các làng dân tộc: Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khu các làng dân tộc II, trình diễn nhạc cụ truyền thống, dân ca dân vũ, truyền dạy về nhạc cụ dân tộc truyền thống, các hoạt động trò chơi dân gian…

Ngoài ra, còn có các hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng chuẩn bị đón chào năm mới 2023.


HÀ CHI/nhandan.vn

https://nhandan.vn/thuong-thuc-mon-ngon-vung-mien-tai-lang-van-hoa-du-lich-cac-dan-toc-viet-nam-post728165.html

  • Từ khóa