Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu

Thứ 2, 05.12.2022 | 09:50:18
1,002 lượt xem

Chiều 4-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo, thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội.

Báo cáo của Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, năm 2022 mặc dù có nhiều khó khăn, song tỉnh đã nỗ lực, cố gắng và dự kiến có 15/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt mục tiêu đề ra. GRDP ước cả năm tăng 9,6%, cao hơn ước chung cả nước là 8%. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 4,1 nghìn tỷ đồng, vượt 25,7% dự toán, tăng 10,7% so với năm 2021. Nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhất là nông nghiệp công nghệ cao; sản lượng thủy sản 11 tháng tăng 12,2% so với cùng kỳ, cả năm ước tăng 14,6%. Hiện tỉnh đã có 15/64 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Dương Giang

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Bạc Liêu nằm ở vị trí trung chuyển trên tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng của cả nước; điều kiện khí hậu tốt, địa hình bằng phẳng và rất ít bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, động đất, sóng thần; thuận lợi phát triển năng lượng tái tạo và phát triển kinh tế nông nghiệp, nhất là thủy hải sản, với mô hình lúa - tôm. Đặc biệt, con người Bạc Liêu giản dị, phóng khoáng, mến khách. Bạc Liêu có truyền thống văn hóa đặc sắc, là một trong những cái nôi của Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh đạt nhiều thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Diện mạo và tiềm lực kinh tế của tỉnh có chuyển biến đáng kể, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế mà Bạc Liêu cần khắc phục như: Lạm phát trên địa bàn cao hơn mức cả nước. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, đến ngày 30-11-2022 chỉ đạt khoảng 58,1%; thu hút và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư còn hạn chế, nhất là vốn FDI. Hạ tầng y tế, giáo dục còn hạn chế. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 55/63. Chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế. Đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn...

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tái cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh hơn tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mạnh mẽ; phát huy thế mạnh của tỉnh để triển mạnh nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu.

Đối với công nghiệp, tỉnh cần tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo theo hướng đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia; đẩy mạnh công nghiệp chế biến gắn với sản phẩm nông sản chủ lực. Trong phát triển du lịch, tỉnh phải nâng cao chất lượng, tính đa dạng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, gắn với truyền thống văn hóa lịch sử đặc sắc.

Trước mắt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tỉnh Bạc Liêu khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, tăng cường tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, không để xảy ra dịch chồng dịch. Tỉnh chuẩn bị đủ nguồn cung, kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, bảo đảm cung ứng xăng dầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã thành lập các tổ công tác để xử lý các vấn đề mới nổi liên quan thị trường tín dụng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp. Nếu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có vấn đề liên quan cần phối hợp với các tổ công tác của Chính phủ để xử lý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bạc Liêu tập trung bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm người nghèo, người yếu thế, làm tốt chính sách với người có công, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai không có Tết; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường, tạo việc làm, giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu
Thủ tướng Chính phủ biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh đạt nhiều thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. 

Đặc biệt, tỉnh phải tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội; phối hợp chặt chẽ với nước bạn bảo đảm an ninh trật tự biên giới, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội. 

Thủ tướng đề nghị tỉnh Bạc Liêu triển khai nghiêm túc, quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; ba chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. 

Về các đề xuất, kiến nghị của Bạc Liêu, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý xem xét và cơ bản đồng tình với ý kiến của các bộ, ngành. Cùng với cho ý kiến đối với từng kiến nghị cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Bạc Liêu để giải quyết, trên cơ sở đảm bảo đúng quy định, phù hợp với tình hình chung và đặt trong mối quan hệ với cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, trên tinh thần tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để khơi thông cho sự phát triển, không vướng mắc nào là không thể xử lý.


HUY LÊ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-lam-viec-voi-lanh-dao-chu-chot-tinh-bac-lieu-712945

  • Từ khóa