Tốn kém thế nào khi mang xe sang Lexus Hybrid đi bảo dưỡng?

Thứ 2, 05.12.2022 | 14:28:37
945 lượt xem

Ở Việt Nam, Lexus vẫn được coi là mẫu xe sang ít phải bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi các phiên bản hybrid dần xuất hiện thì mối lo ngại về động cơ xăng lai điện, lại kèm theo pin thì phí bảo dưỡng sẽ cao, thay thế phụ tùng, linh kiện phức tạp và tốn kém.

Tốn kém thế nào khi mang xe sang Lexus Hybrid đi bảo dưỡng? - 1

Lexus NX 350h ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2022.

Băn khoăn này xuất hiện ở thời điểm mười năm trước khi những chiếc Lexus LS500h, RX450h ít ỏi có mặt trên thị trường lúc đó được nhập qua các kênh tư nhân nhỏ lẻ cho những khách hàng tiên phong sử dụng dòng xe xanh tại Việt Nam; khi khái niệm về xe hybrid lúc ấy còn mới mẻ…

Cuối năm 2013, Lexus chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam qua đại lý ủy quyền chính hãng đầu tiên - Lexus Trung tâm Sài Gòn. Năm 2015 thêm một kênh phân phối chính hãng tại Hà Nội - Lexus Thăng Long. Và phải tới cuối năm 2017, mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid chính hãng đầu tiên mới được phân phối tại Việt Nam - chiếc sedan đầu bảng Lexus LS500h, đi cùng với dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng cho xe hybrid theo tiêu chuẩn toàn cầu của Lexus Nhật Bản.

Tốn kém thế nào khi mang xe sang Lexus Hybrid đi bảo dưỡng? - 2

Dải sản phẩm Hybrid của Lexus trải dài từ sedan cho đến SUV.

Từ khởi đầu tiên phong đó, sau 5 năm, tới nay người tiêu dùng Việt Nam có thể lựa chọn phiên bản hybrid trên hầu hết các dòng xe được phân phối chính hãng của Lexus, từ sedan đến SUV: IS, ES, LS, NX, RX. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Lexus Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như có 5 năm kinh nghiệm cho các dịch vụ sau bán hàng đối với dòng xe hybrid, từ gói dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng tới phụ tùng, linh kiện thay thế cũng như đội ngũ tư vấn và kỹ thuật viên. Người sử dụng xe Lexus hybrid hiện nay không còn phải lo lắng về việc khó khăn bảo dưỡng, sửa chữa hay thiếu phụ tùng như khi chưa có dịch vụ chính hãng.

Hiểu thế nào về động cơ Hybrid của Lexus?

Khác với một số đối thủ của thương hiệu châu Âu thường dừng lại ở cấu hình hybrid nhẹ (mild-hybrid) trong đó bộ pin chỉ hỗ trợ quá trình khởi động hoặc tăng tốc, động cơ hybrid trên xe Lexus là loại hybrid toàn phần, giảm mức phát thải thấp hơn 20% so với các tiêu chuẩn khắt khe nhất về khí thải xe hơi trên thế giới nhưng vẫn giữ trọn cảm giác vận hành vượt trội.

Tốn kém thế nào khi mang xe sang Lexus Hybrid đi bảo dưỡng? - 3

Hệ thống Multi Stage Hybrid trên LS 500h.

Như vậy, xe Lexus hybrid có một động cơ xăng kết hợp với mô tơ điện và ắc quy hybrid (hay còn gọi là pin). Xe khởi động bằng mô tơ điện với nguồn điện năng từ pin-ắc quy hybrid, không tốn giọt xăng nào và không có khí thải ra môi trường. Khi chạy ổn định ở tốc độ thấp, xe có thể chỉ chạy bằng mô tơ điện. Khi tăng tốc, cả động cơ xăng và mô tơ điện cùng phối hợp. Khi phanh hoặc đổ dốc, động năng trên bánh xe chuyển thành năng lượng điện và nạp cho ắc quy - đó là lý do Lexus hybrid không cần nạp điện từ bên ngoài (cắm sạc).

Nhưng còn phí tổn thì sao?

Theo Lexus Việt Nam, việc bảo dưỡng xe hybrid không khác nhiều so với bảo dưỡng xe xăng. Tất cả các mẫu xe Lexus hiện nay được bảo hành 3 năm không giới hạn số km và bảo dưỡng miễn phí (công, phụ tùng) trong thời gian 3 năm hoặc 60.000 km. Ngoài ra xe Lexus còn được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào tới trước) nếu gặp vấn đề han rỉ bề mặt hoặc hư hỏng lớp sơn và bảo hành tới 6 năm không giới hạn km nếu xuất hiện lỗ thủng do bị ăn mòn. Riêng với dòng hybrid, lo ngại về pin đã được xóa bỏ khi Lexus tăng thời gian bảo hành pin-ắc quy hybrid lên 5 năm không giới hạn số km (ắc quy thường chỉ bảo hành 3 năm hoặc 100.000km).

Tốn kém thế nào khi mang xe sang Lexus Hybrid đi bảo dưỡng? - 4

Lexus Việt Nam hiện đang áp dụng chính sách bảo hành pin hybrid 5 năm không giới hạn số km dành cho tất cả khách hàng mua phiên bản hybrid.

Đặc biệt, dòng xe ES 300h 2022 vừa ra mắt tăng thời gian bảo hành từ 3 năm không giới hạn số km lên 5 năm không giới hạn số km cho xe và phụ tùng, đồng thời tăng từ 5 năm không giới hạn số km lên 7 năm không giới hạn số km cho pin- ắc quy hybrid. Về độ bền của pin, nhà sản xuất cho hay tương đương với tuổi thọ của xe và kể từ khi chiếc Lexus hybrid đầu tiên được đưa ra thị trường tới nay chưa ghi nhận sự cố nào nghiêm trọng.

Tốn kém thế nào khi mang xe sang Lexus Hybrid đi bảo dưỡng? - 5

Riêng Lexus ES 300h 2022 sẽ được tăng thời gian bảo hành lên 7 năm không giới hạn số km cho pin- ắc quy hybrid.

Một tham khảo thú vị là trên trang RepairPal chuyên xếp hạng độ tin cậy của thương hiệu căn cứ vào chi phí bảo trì - thương hiệu càng đáng tin cậy thì chi phí bảo trì càng ít - Lexus nằm trong top 3 với điểm 4.5/5.0. Cụ thể theo RepairPal, một chiếc Lexus ES Hybrid tốn trung bình hàng năm 524 USD cho việc sửa chữa và bảo dưỡng, so với mức 739 USD cho một mẫu xe sang hạng trung khác và 652 USD là mức phí tổn trung bình cho tất cả các mẫu xe trong diện khảo sát. Mang xe sang đi bảo dưỡng, tưởng tốn, hóa ra lại ít tốn nhất, RepairPal kết luận.


Trường Thịnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ton-kem-the-nao-khi-mang-xe-sang-lexus-hybrid-di-bao-duong-20221204144232227.htm

  • Từ khóa