Đồng Tân: Điểm sáng trong công tác giảm nghèo

Thứ 2, 05.12.2022 | 14:52:28
951 lượt xem

Thời gian qua, từ việc triển khai đồng bộ các biện pháp, chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng đã đạt những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân.

Xã Đồng Tân hiện có 10 thôn với 1.769 hộ dân, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp và trồng rừng. Toàn xã hiện có gần 700 ha đất lâm nghiệp và hơn 1.500 ha đất nông nghiệp (chiếm hơn 58% tổng diện tích tự nhiên của xã). Đây là lợi thế để xã phát triển những mô hình sản xuất như: trồng keo, bạch đàn, trồng rau, củ, quả các loại và cây ăn quả…

Người dân thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân chăm sóc rừng

Bà Vũ Hoàng Thúy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho bà con về chính sách giảm nghèo bền vững. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân. Hằng năm, xã tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, dự án giảm nghèo để hỗ trợ bà con xây dựng các mô hình.

Theo đó, từ năm 2020 đến nay, 44 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo của xã đã được hỗ trợ gà giống, thức ăn, giống lúa J02 từ các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để phát triển sản xuất và chăn nuôi. Ngoài ra, các hộ dân còn được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống tưới nước nhỏ giọt cho cây ăn quả; tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ trên 300 triệu đồng.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân có nhu cầu tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Đến nay, tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn xã đạt trên 11 tỷ đồng với 407 hộ vay. Riêng từ năm 2018 đến nay, đã có 36 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vay trên 1,5 tỷ đồng để phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, chính quyền xã luôn quan tâm khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con. Từ năm 2020 đến nay, UBND xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức 4 lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho 350 lượt người tham gia. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã cũng quan tâm, hướng dẫn người dân thành lập các hợp tác xã (HTX). Hiện nay, toàn xã có 3 HTX (HTX Nông sản Hữu Lũng; HTX Nông nghiệp – Du lịch Xứ Lạng, HTX Sản xuất, Dịch vụ và Thương mại Kim Chòi) đã đi vào hoạt động ổn định.

Với những cách làm trên, từ năm 2018 đến nay, toàn xã phát triển nhiều mô hình sản xuất, đơn cử như: mô hình trồng na tại thôn Đồng Lai, Gốc Me với diện tích trên 100 ha; mô hình trồng keo, bạch đàn tại thôn Ngọc Thành, thôn Sảy… với diện tích trên 600 ha; mô hình trồng các loại rau, củ, quả với diện tích trên 40 ha/vụ… Việc phát triển các mô hình sản xuất trên đã góp phần tạo việc làm và đem lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định 80 – 200 triệu đồng/hộ/năm sau khi trừ chi phí. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần theo từng năm. Theo kết quả rà soát sơ bộ năm 2022, toàn xã hiện còn 22 hộ nghèo, chiếm 1,24%.

Anh Lô Ngọc Vân, thôn Sảy cho biết: Trước đây gia đình tôi là hộ nghèo của xã. Năm 2019, tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Cùng đó, tôi tham gia các lớp tập huấn và được hướng dẫn kỹ thuật về trồng cây ăn quả, trồng rừng, từ đó áp dụng vào thực tế. Đến nay, gia đình đã có thu nhập ổn định, gia đình đã trả được vốn vay của ngân hàng. Từ đầu năm 2022, tôi đầu tư máy móc để làm nghề mộc tại nhà, phục vụ nhu cầu người dân quanh vùng. Nhờ đó, gia đình  có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm từ làm mộc, phát triển trồng rừng và trồng cây ăn quả. Hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, đời sống dần được ổn định.

Có thể nói, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền xã và sự nỗ lực vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo của xã Đồng Tân đã đạt những kết quả nổi bật, tạo đà quan trọng để xã tiếp tục phấn đấu giảm nghèo trong thời gian tới. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 48 triệu đồng/người/năm, tăng 9 triệu/người/năm so với năm 2016.

“Đồng Tân là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp trên địa bàn huyện. Kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền xã đã luôn quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án Nhà nước hỗ trợ và sự nỗ lực, quyết tâm, ý chí vươn lên của người dân. Đây thực sự là điểm sáng trong công tác giảm nghèo của huyện”.

Ông Đặng Xuân Tuấn, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện Hữu Lũng


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/545275-dong-tan-diem-sang-trong-cong-tac-giam-ngheo.html

  • Từ khóa