Thanh niên thành phố Lạng Sơn: Xung kích tham gia phát triển du lịch trên địa bàn

Thứ 3, 06.12.2022 | 17:41:20
1,307 lượt xem

Du lịch tâm linh và danh lam thắng cảnh là thế mạnh của thành phố Lạng Sơn. Phát huy vai trò của thanh niên, từ năm 2018, Đoàn Thanh niên thành phố Lạng Sơn đã tham mưu cấp ủy phê duyệt Đề án “Hướng dẫn viên du lịch trong đoàn viên, thanh niên thành phố Lạng Sơn giai đoạn 2018 – 2022”.

Anh Lương Đình Chung, Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Đề án “Hướng dẫn viên du lịch trong đoàn viên, thanh niên thành phố Lạng Sơn giai đoạn 2018 – 2022” tập trung vào các hoạt động của Câu lạc bộ Hướng dẫn du lịch thanh niên thành phố Lạng Sơn; tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm); duy trì tổ chức hoạt động văn hoá, văn nghệ và trò chơi dân gian tại Phố đi bộ Kỳ Lừa hằng tuần; giúp đỡ thanh niên đảm nhận các quầy hàng tại Phố đi bộ…

Thanh niên tham gia trò chơi dân gian tại Phố đi bộ Kỳ Lừa

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ hướng dẫn du lịch là thanh niên, hằng năm, Thành đoàn tổ chức 1 – 2 chương trình tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch cho hơn 30 thành viên Câu lạc bộ Hướng dẫn du lịch thanh niên thành phố Lạng Sơn; cử đoàn viên tham gia các lớp tập huấn thuyết minh viên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; tham gia các hội thi… Qua đó, các thành viên đã tự tin hỗ trợ hướng dẫn tại một số điểm di tích trên địa bàn. Với vai trò là đơn vị chủ công trong tổ chức, triển khai các hoạt động tại phố đi bộ, hằng tuần, Thành đoàn đều ban hành văn bản phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn xã, phường chuẩn bị dụng cụ, đồ dùng để tổ chức các trò chơi; tiếp nhận thông tin đăng ký, bố trí, sắp xếp địa điểm và cơ sở vật chất phục vụ các câu lạc bộ nghệ thuật biểu diễn tại phố đi bộ; cử cán bộ trực xử lý các nội dung phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại phố.

Để hoạt động tại phố đi bộ luôn hấp dẫn, các hoạt động của mỗi tuần sẽ được triển khai theo các chủ đề như: chào mừng các ngày lễ, dịp kỷ niệm; ngày hội văn hóa các huyện; chào mừng thành công đại hội đoàn… Từ khi khai trương đến nay, thành đoàn đã tổ chức hơn 100 chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn tại Phố đi bộ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn.

Chị Nguyễn Thị Phương, du khách đến từ thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết: Năm nào tôi cũng đến Lạng Sơn vài lần và lần nào tôi cũng đến phố đi bộ. Mỗi lần đến đây đều cho tôi những trải nghiệm rất khác, các chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian, dân vũ, khiêu vũ… được tổ chức rải rác đều trong không gian phố đi bộ, du khách có thể cùng tham gia vui chơi, biểu diễn, tạo nên sự sôi động, hấp dẫn và cuốn hút.

Bên cạnh tham gia các hoạt động phát triển du lịch của thành phố Lạng Sơn, Thành đoàn còn tích cực hỗ trợ, khuyến khích đoàn viên, thanh viên khởi nghiệp gắn với du lịch, trải nghiệm như: kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ; phát triển dịch vụ phục vụ khách du lịch; xây dựng các mô hình du lịch trải nghiệm… Theo thống kê sơ bộ, hiện có hơn 50 mô hình khởi nghiệp của thanh niên gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố. Trong đó có thể kể đến một số dự án như: Dự án “Trồng dâu tây thương phẩm kết hợp du lịch trải nghiệm” của đoàn viên Hoàng Thu Trà, phường Hoàng Văn Thụ; mô hình “Trồng nho kết hợp du lịch sinh thái” của đoàn viên Hoàng Hải Phòng – xã Mai Pha… Bình quân mỗi vụ, các mô hình thu hút trên 1.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, mua nông sản, cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm.

Thành đoàn đã thành lập cửa hàng dịch vụ thanh niên thành phố Lạng Sơn nhằm quảng bá các sản phẩm đặc sản của thành phố Lạng Sơn, của tỉnh đến du khách; đảm nhận và quản lý 3 gian hàng di động tại phố đi bộ nhằm quảng bá sác sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Hiện nay, các cửa hàng đang giải quyết việc làm cho 5 đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, Thành đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động xây dựng đường hoa, vẽ tranh tường, trang trí cột điện, tủ điện, bóc gỡ quảng cáo rao vặt, tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… nhằm góp phần tạo ra không gian sạch, đẹp, giúp du khách có những trải nghiệm tốt khi vui chơi, tham quan tại thành phố Lạng Sơn.

Những hoạt động do Thành đoàn Lạng Sơn triển khai gắn với phát triển du lịch của thành phố đã góp phần tạo ấn tượng đẹp đối với người dân và du khách. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới các hoạt động văn hóa văn nghệ tại phố đi bộ nhằm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và du khách.


THỤC QUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/545435-thanh-nien-thanh-pho-lang-son-xung-kich-tham-gia-phat-trien-du-lich-tren-dia-ban.html


  • Từ khóa