Chủ động ngăn chặn hành vi cá độ bóng đá mùa World Cup

Thứ 4, 07.12.2022 | 09:26:39
999 lượt xem

Trong thời điểm diễn ra vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 (World Cup), các hành vi đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn lực lượng công an Lạng Sơn đã tập trung triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Từ ngày 20/11 đến ngày 18/12/2022 là thời điểm diễn ra vòng chung kết World Cup 2022. Thời điểm này, hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng có xu hướng diễn biến phức tạp. Kéo theo đó là sự gia tăng của các loại tội phạm khác như: trộm cắp tài sản, tín dụng đen… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an huyện Văn Lãng bắt giữ nhóm đối tượng cá độ bóng đá

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để phòng ngừa, ngăn chặn, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chủ động dự báo diễn biến tình hình phát sinh của tội phạm, nhất là tội phạm thực hiện hành vi đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá, tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự… Từ đó triển khai các biện pháp nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá các đường dây, băng nhóm, tụ điểm, tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, từ khi diễn ra vòng chung kết World Cup 2022 đến nay, toàn lực lượng đã điều tra làm rõ 6 vụ, 40 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc, cho vay lãi nặng. Trong đó có 2 vụ đánh bạc theo hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng; 3 vụ, 3 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng thu lợi bất chính trong giao dịch dân sự…

Điển hình, ngày 22/11/2022, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đã điều tra làm rõ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 đối tượng gồm: Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1989), An Văn Hạnh (sinh năm 1986), Vi Ngọc Trường (sinh năm 1985), Phạm Thanh Tuyền (sinh năm 1986), đều có hộ khẩu thường trú tại thành phố Lạng Sơn đã có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc theo hình thức cá độ bóng đá. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đã lập 11 tài khoản cá độ bóng đá liên tỉnh trên mạng với số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Cùng với đấu tranh, lực lượng Công an cũng chú trọng tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tự chấp hành các quy định pháp luật; khuyến cáo người dân không tham gia cá độ bóng đá dưới mọi hình thức.

Theo đó, từ giữa tháng 11/2022 đến nay, lực lượng Công an đã phối hợp đăng tải hơn 400 tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; lực lượng công an ở cơ sở đã tuyên truyền cho gần 20.000 lượt người dân về các hệ lụy của tệ nạn cờ bạc, trộm cắp đối với đời sống, kinh tế…

Anh Dương Văn Thoại, người dân xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn cho biết: Là một người hâm mộ bóng đá nên dịp World Cup là thời điểm để tôi và bạn bè cùng sở thích thường xuyên theo dõi những trận bóng đỉnh cao. Được cán bộ công an xã tuyên truyền, tôi hiểu rõ những hệ lụy mà cờ bạc mang lại, nên chỉ xem bóng đá một cách lành mạnh, không cá độ và luôn cảnh giác với quảng cáo, lời mời tham gia cá độ trên mạng.

Vòng chung kết World Cup 2022 kéo dài đến trung tuần tháng 12/2022, lực lượng công an sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán 2023, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.


DƯƠNG KIM - HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/545623-chu-dong-ngan-chan-hanh-vi-ca-do-bong-da-mua-world-cup.html


  • Từ khóa