Covid-19 - 'kẻ cắp marathon' của tháng 4

Thứ 5, 30.04.2020 | 08:14:23
604 lượt xem

Hàng loạt giải chạy marathon lớn trong tháng 4 phải dời ngày tổ chức hoặc bị hủy do ảnh hưởng của Covid-19.

Thể thao thế giới đang nín thở dõi theo diễn biến của đại dịch virus corona với hàng loạt sự kiện lớn đã bị hoãn hoặc hủy. Các giải chạy marathon cũng không phải ngoại lệ, nhất là trong tháng 4 này.

London Marathon là một trong sáu giải chạy thường niên danh giá nhất hành tinh, bên cạnh các giải ở Boston, New York, Chicago, London và Tokyo, thuộc hệ thống World Marathon Majors (WMM). Giải chạy tại London năm nay đáng lẽ đã diễn ra vào ngày 26/4 với màn so tài được làng chạy bộ trông đợi giữa Eliud Kipchoge, người Kenya, và Kenenisa Bekele, người Ethiopia. Đây là hai chân chạy full marathon (42,195 kilomet) hàng đầu thế giới.

            Dịch bệnh kiến cộng đồng chạy bộ thế giới lỡ dịp xem Kipchoge khoe tài trên đường chạy London Marathon hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Dịch bệnh kiến cộng đồng chạy bộ thế giới lỡ dịp xem Kipchoge khoe tài trên đường chạy London Marathon hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Kipchoge từng khiến các trang báo thể thao phải tốn nhiều giấy mực khi trở thành người đầu tiên chạy marathon sub2 (dưới hai giờ) hồi tháng 10/2019 trong sự kiện INEOS 1:59 Challenge ở Vienna, Áo. Chân chạy sinh năm 1984 này đang giữ kỷ lục thế giới với 2 giờ 1 phút 39 giây, lập tại Berlin Marathon 2018.

Một năm sau, tại Berlin Marathon 2019, Bekele - chân chạy sinh năm 1982 - về nhất trong 2 giờ 1 phút 41 giây. London Marathon năm nay sẽ là lần chạm trán thứ 20 tại các giải chạy lớn trên thế giới, nhưng mới là lần thứ năm giữa Bekele và Kipchoge tính trong khuôn khổ 6 major.

Bốn lần Kipchoge và Bekele chạm trán ở World Marathon Majors
 KipchogeBekele
Chicago Marathon 20142 giờ 4 phút 11 giây
(về nhất)
2 giờ 5 phút 51 giây
(thứ tư)
London Marathon 20162 giờ 3 phút 5 giây
(1)
2 giờ 6 phút 36 giây
(3)
Berlin Marathon 20172 giờ 3 phút 32 giây
(1)
DNF
London Marathon 20182 giờ 4 phút 17 giây
(1)
2 giờ 8 phút 53 giây
(6)

Covid-19 cũng ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tập luyện của các VĐV marathon hàng đầu thế giới.  

"Tôi vẫn đang tập để giữ phong độ. Tuy nhiên, bạn không thể tập một mình rồi đạt trạng thái tốt nhất. Về mặt tinh thần, nếu chạy một mình trong một giờ, bạn sẽ cảm thấy chán nản vì cô đơn. Tôi tập luyện cùng đội trong suốt 15 năm qua và cảm giác một mình thật sự điên rồ, không thoải mái chút nào. Nhưng an toàn là ưu tiên số một của tôi", Kipchoge chia sẻ trên Runner’s World.

Bekele gặp thách thức tương tự. Anh nói: "Chạy một mình không hề dễ chịu trong khi không được phép chạy nhiều người. Tôi cố duy trì phong độ, nhưng thực sự không hiệu quả. Tôi cầu nguyện mọi chuyện sớm kết thúc. Tôi chạy 4 - 5 ngày một tuần, một mình trong rừng. Phần lớn thời gian tôi dành cho gia đình. Mọi thứ vẫn ổn. Thật buồn khi nghe tin có nhiều người nhiễm nCoV ở Mỹ và châu Âu".  

Hai chân chạy tin cuộc tranh tài tại London Marathon, nếu diễn ra như kế hoạch ban đầu, sẽ rất gay cấn. Nhưng cả hai cũng thừa nhận không thể về đích dưới 2 giờ, một phần do thời tiết có thể không thuận lợi.

London Marathon dự kiến tổ chức vào ngày 4/10, và CEO của giải, Hugh Brasher, hôm 26/4 cho biết ban tổ chức đang tính phương án giảm quy mô, chỉ dành riêng cho các chân chạy chuyên nghiệp. Brasher cũng không xác nhận Kipchoge và Bekele đã đăng ký tham gia cuộc đua tháng 10 hay chưa.

Đến giờ, Tokyo Marathon là major duy nhất diễn ra đúng lịch, vào ngày 1/3. Nhưng do lo ngại Covid-19 lây lan, ban tổ chức chỉ giới hạn gần 200 VĐV chuyên nghiệp tham gia, thay vì mở rộng cho toàn bộ khoảng 38.000 người trong danh sách đăng ký. Birhanu Lesege, chân chạy Ethiopia, về nhất với 2 giờ 4 phút 15 giây.  

            Lesege về nhất trên đường chạy full marathon của Tokyo Marathon 2020 sáng 1/3. Ảnh: Tokyo Marathon.

Lesege về nhất trên đường chạy full marathon của Tokyo Marathon 2020 sáng 1/3. Ảnh: Tokyo Marathon.

Boston Marathon lỡ hẹn với tháng 4 khi không thể diễn ra vào ngày 20 như kế hoạch vì đại dịch diễn biến phức tạp tại Mỹ. Quốc gia này đang có số người nhiễm và tử vong vì SARS-CoV-2 cao nhất thế giới.  

"Chúng tôi sẽ làm hết sức để lùi thời điểm tổ chức giải chạy Boston Marathon lần thứ 124 sang ngày 14/9", thông báo từ Hiệp hội Điền kinh Boston (BAA), đơn vị tổ chức Boston Marathon, hôm 13/3 có đoạn. Đây là lần đầu tiên Boston Marathon phải hoãn tổ chức kể từ khi ra đời năm 1897. Major này thường diễn ra vào Ngày Yêu nước (Patriot’s Day) - ngày thứ Hai thứ ba của tháng 4.

Thị trưởng Boston, ông Marty Walsh, gạt bỏ ý tưởng major này học theo cách làm của Tokyo Marathon. "Nếu chỉ giới hạn cho VĐV chuyên nghiệp tham gia, đó không còn là Boston Marathon", ông Walsh nói hồi tháng 3. "Chúng tôi là một giải marathon đại chúng. Boston Marathon dành cho mọi người".

Berlin Marathon, nơi tạo ra hàng loạt kỷ lục thế giới, cũng không thể diễn ra vào ngày 27/9. Chính quyền Berlin hôm 21/4 thông báo cấm tổ chức mọi sự kiện với hơn 5.000 người tham gia cho đến hết ngày 24/10. Berlin Marathon, ra đời năm 1974 và luôn diễn ra vào mùa thu.

            Berlin Marathon được dự báo khó diễn ra năm nay khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại Đức. Ảnh: DPA. 

Berlin Marathon được dự báo khó diễn ra năm nay khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại Đức. Ảnh: DPA. 

Tuy nhiên, thông báo từ SCC Berlin, đơn vị bảo trợ và tổ chức Berlin Marathon, không nhắc đến thời điểm thay thế. Không tổ chức giải chạy trong năm nay đồng nghĩa ban tổ chức sẽ chịu thiệt hại. Hai giải còn lại là Chicago Marathon và New York City Marathon, dự kiến diễn ra vào ngày 11/10 và 1/11, nhưng cũng đang trong tình trạng "nghìn cân treo sợi tóc".

Bên cạnh sáu major, Covid-19 còn "đánh cắp" hàng loạt giải chạy lớn khác trong tháng 4 này như Daegu International Marathon, Gunsan International Marathon (Hàn Quốc), Wuhan Marathon, Dongying International Marathon (Trung Quốc), Pyongyang Marathon (Triều Tiên), Vienna City Marathon (Áo)...  

Một số giải được lùi ngày tổ chức để chờ Covid-19 kết thúc như Paris Marathon (Pháp) từ 5/4 về 18/10, Madrid Marathon (Tây Ban Nha) từ 26/4 về 15/11... hoặc hoãn vô thời hạn.  

Sự hỗn loạn này đi kèm những thiệt hại kinh tế nhất định, bên phải chịu thường là nhà tổ chức.

Kinh phí tổ chức Madrid Marathon là khoảng 2 triệu euro. Nếu phải hoãn vô thời hạn, khoản tiền đó sẽ là "gánh nặng rất lớn", theo David Rumbao, giám đốc marketing của giải.

"Phần lớn ngân sách đó đã được phân bổ và chi trả, đẩy chúng tôi vào tình thế khó khăn. May mắn là chúng tôi vẫn có thể tổ chức và có những nhà tài trợ đã đồng hành suốt 20 năm. Họ sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi bất kể chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, Covid-19 vẫn là trở ngại lớn".  

            Việc dời lịch tổ chức về cuối năm khiến các nhà tổ chức Madrid Marathon đau đầu với bài toán kinh tế. Ảnh: Marca. 

Việc dời lịch tổ chức về cuối năm khiến các nhà tổ chức Madrid Marathon đau đầu với bài toán kinh tế. Ảnh: Marca. 

Rumbao cho biết họ phải tính toán lại tất cả, bởi hoãn giải đồng nghĩa lịch trình thi đấu của nhiều VĐV chuyên nghiệp bị ảnh hưởng, sẽ có người tham gia được, người không. Theo khảo sát của ban tổ chức, khoảng 6.000 trong tổng số 38.000 người đăng ký đã chọn phương án chuyển sang giải năm 2021 hoặc 2022.

Hàng loạt doanh nghiệp, công ty truyền thông chuyên về thể thao và du lịch cũng rơi vào hiểm cảnh. Một trong số đó là Sportravel - hãng lữ hành của Tây Ban Nha chuyên phục vụ VĐV chạy bộ.

"Với những công ty tồn tại nhờ sáu major, đại dịch là một đòn giáng mạnh. Lúc này, có rất nhiều sự bất ổn và tin đồn. Mùa xuân vừa rồi thật tồi tệ", Alberto Hernandez, chủ bút tờ Corredor de Calle, một đơn vị truyền thông đồng hành với nhiều hoạt động của Sportravel, kể. 

Sportravel đã giảm quy mô hoạt động để cầm cự chờ tin tốt trong những tháng tới. "Khách hàng chưa hủy đăng ký bởi họ vẫn tin các giải marathon ở Boston, London và New York, điểm đến chính của chúng tôi, sẽ diễn ra suôn sẻ", Hernandez lạc quan nói.


Như Tâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/covid-19-ke-cap-marathon-cua-thang-4-4092327.html

  • Từ khóa