Bắc Kinh cơ bản khống chế dịch Covid-19 ở Tân Phát Địa sau 2 tuần

Thứ 5, 25.06.2020 | 10:01:34
669 lượt xem

Với số ca bệnh đang giảm dần, Bắc Kinh tuyên bố cơ bản khống chế được dịch ở khu chợ giao dịch nông sản lớn nhất châu Á này sau 2 tuần tái bùng phát.

Chiều 24/6, chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc tuyên bố, dịch Covid-19 bùng phát ở chợ đầu mối Tân Phát Địa đã cơ bản được không chế, nhưng công tác phòng chống dịch vẫn chưa thể buông lỏng.

bac kinh co ban khong che dich covid-19 o tan phat dia sau 2 tuan hinh 1
Ông Lôi Hải Triều, Chủ nhiệm MHC Bắc Kinh. Ảnh: Trang thông tin điện tử chính quyền thành phố Bắc Kinh


Số liệu thống kê vừa công bố sáng 25/6 cho thấy, Trung Quốc lại có thêm 5 ca Covid-19 nhập cảnh và 14 ca nội địa, trong đó 13 trường hợp ở Bắc Kinh. Như vậy, kể từ ngày 11/6 đến nay, thành phố này đã phát hiện 269 ca bệnh từ ổ dịch chợ đầu mối Tân Phát Địa.

Với số ca bệnh đang giảm dần, Bắc Kinh tuyên bố đã cơ bản khống chế được dịch ở khu chợ giao dịch nông sản lớn nhất châu Á này sau 2 tuần tái bùng phát. Ông Từ Hòa Kiến, người phát ngôn chính quyền thành phố Bắc Kinh nói: "Dịch bệnh liên quan trực tiếp đến Tân Phát Địa ở Bắc Kinh cơ bản đã được khống chế. Công tác phòng chống dịch thu được kết quả tích cực. Nhưng đồng thời cũng phát hiện được một số điểm dịch tập trung ở gia đình, đơn vị và các ca bệnh lẻ trong cộng đồng. Tình hình phòng chống dịch ở thủ đô vẫn nghiêm trọng phức tạp, không thể lơ là thiếu cảnh giác."

Trong khi đó, theo ông Lôi Hải Triều, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Sức khỏe (MHC) thành phố Bắc Kinh, số ca bệnh liên quan đến chợ Tân Phát Địa chiếm tới gần 99% tổng số bệnh nhân của đợt dịch lần này, hơn 50% trong số đó được phát hiện qua chủ động rà soát. Trong số các ca bệnh, ngoài các triệu chứng thường gặp, như sốt, ho, một số trường hợp đã xuất hiện những triệu chứng không điển hình, trong đó 33 người bất thường về khứu giác, 21 người có những thay đổi về vị giác.

Ông cũng cho biết, ngay từ thời kỳ đầu bùng phát, số bệnh nhân ở Tân Phát Địa đã tăng nhanh với mức độ lây lan mạnh. Sau khi đóng cửa, do thời gian ủ bệnh tại các khu vực có nguy cơ cao trong chợ vẫn chưa kết thúc, nên công tác phòng chống dịch tại đây vẫn chưa thể buông lỏng. Chợ đầu mối và các khu dân cư gần kề vẫn phải chịu sự quản lý khép kín nghiêm ngặt.

Do tính chất nghiêm trọng của đợt dịch lần này, Bắc Kinh đã quyết định xử lý kỷ luật 6 quan chức, tập trung ở quận Phong Đài, nơi có ổ dịch Tân Phát Địa./.


Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

https://vov.vn/the-gioi/bac-kinh-co-ban-khong-che-dich-covid19-o-tan-phat-dia-sau-2-tuan-1063713.vov

  • Từ khóa