Ngày này năm xưa: ĐT Anh vô địch World Cup nhờ “bàn thắng ma“

Thứ 5, 30.07.2020 | 09:29:25
605 lượt xem

Ngày này 54 năm trước, ĐT Anh lần đầu đăng quang ngôi vô địch World Cup ở giải đấu năm 1966 trên sân nhà nhờ "bàn thắng ma" ở chung kết.

World Cup 1966 là giải đấu lần đầu tiên diễn ra ở nước Anh, nơi vốn được coi là "nơi khởi nguồn của bóng đá". Với lợi thế sân nhà, ĐT Anh đã có một hành trình thuyết phục để tiến vào trận đấu cuối cùng của giải gặp ĐT Tây Đức.

Ngày 30/7/1966, Anh và Đức bước vào trận chung kết được chờ đợi nhất giải.  Cả hai đội đã cống hiến cho gần 100.000 khán giả trên sân Wembley một trận cầu cực kỳ hấp dẫn, kịch tính với nhiều tranh cãi.

ngay nay nam xua: dt anh vo dich world cup nho
ĐT Anh vô địch World Cup 1966 sau trận chung kết kịch tính và tranh cãi. (Ảnh: FIFA). 


ĐT Anh sớm mở tỷ số do công của Hurst ở phút 12 nhưng ngay sau đó 6 phút, Haller đã gỡ hòa cho Tây Đức.

Sang hiệp 2, Martin Peters dứt điểm bồi ở phút 78 để đưa ĐT Anh vượt lên dẫn trước. Đến phút 90, Weber băng vào dứt điểm bồi ở cự ly gần san bằng tỉ số 2-2 cho Tây Đức và buộc hai đội phải đá tiếp hai hiệp phụ.

Sau đó, khoảnh khắc định mệnh quyết định số phận trận đấu diễn ra ở phút 101. Alan Ball đi bóng bên cánh phải rồi tạt vào cho Geoff Hurst khống chế để đưa bóng vào thế thuận lợi rồi xoay người sút bóng cực mạnh và căng, bóng chạm xà ngang bật xuống rồi đi ra ngoài.

Các cầu thủ Anh đồng loạt giơ tay cho rằng bóng đã qua vạch vôi. Trọng tài chính người Thụy Sĩ, Gottfried Dienst cũng không thể xác định được bóng qua vạch vôi hay chưa và ông phải tham khảo ý kiến của trọng tài biên Bahramov.

Thật ngạc nhiên khi vị trọng tài biên này lại quả quyết bóng đã qua vạch vôi và ông trọng tài chính Gottfried Dienst đã công nhận bàn thắng cho người Anh bất chấp đội Tây Đức lao đến trọng tài biên phản đối, nhưng không thể thay đổi được tình hình. Đúng phút 120, lại là Geoff Hurst khép lại trận đấu bằng cú sút tung nóc lưới Đức ấn định chiến thắng 4-2 cho Anh.

Đến bây giờ, chức vô địch năm 1966 của ĐT Anh vẫn còn được nhớ đến không chỉ vì đây là chức vô địch lớn duy nhất của bóng đá Anh mà còn vì những tranh cãi trong trận chung kết./.


Trần Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-thao/bong-da/ngay-nay-nam-xua-dt-anh-vo-dich-world-cup-nho-ban-thang-ma-1076275.vov

  • Từ khóa