Nhà báo Minh Hải: V-League cần một CLB như Nam Định để giữ lại giá trị

Thứ 3, 27.10.2020 | 08:49:46
694 lượt xem

Theo nhà báo Minh Hải thì V-League cần một đội bóng có gam màu đặc sắc như Nam Định để được “hồn, cốt”, những gì được gọi là giá trị truyền thống và cốt lõi của bóng đá.

Mặc dù chuẩn bị rất chu đáo cho mùa giải năm nay, nhưng Nam Định đứng trước nguy cơ xuống hạng sau khi thất bại trước Hải Phòng ở vòng đấu thứ 4 giai đoạn 2 ngay trên sân nhà. Nếu muốn trụ hạng thành công, họ phải giành chiến thắng trước SLNA hoặc chí ít là phải có 1 điểm. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đội bóng này bị dồn đến chân tường và liệu Nam Định có thể vượt qua cửa tử hay không? VOV.VN phỏng vấn nhà báo Minh Hải để phân tích vấn đề này.

Nhà báo Minh Hải.

Nhà báo Minh Hải.

Nam Định bị dồn đến chân tường là vì trọng tài và thiếu tiền

PV: Nam Định đã thất bại trước Hải Phòng, qua đó nhìn đối thủ trụ hạng thành công. Trong khi đó, Quảng Nam tiếp tục níu kéo cơ hội trụ hạng bằng trận thắng Đà Nẵng. Nhà báo Minh Hải đánh giá thế nào về cuộc đua trụ hạng của Nam Định và Quảng Nam?

Nhà báo Minh Hải: Hiện tại rất là khó nói. Xét về mặt điểm số thì Nam Định có lợi thế hơn, nhưng đội bóng này còn nhiều rủi ro. Nếu như ở trận đấu cuối cùng của giai đoạn 2 Quảng Nam thắng, Nam Định thua thì Quảng Nam sẽ lật ngược thế cờ thành công.

Quảng Nam đang ở cửa tử và đang có cơ hội nên đội bóng này sẽ chơi quyết tâm ở trận đấu cuối cùng. Hiện tại, đội hình của Quảng Nam vẫn có những nhân tố có thể chuyển bại thành thắng. Chúng ta vẫn thấy nhiều trụ cột ở ĐTQG ở Quảng Nam và những cầu thủ quan trọng của đội bóng này ghi bàn trở lại.

Nam Định (áo vàng) thất bại trước Hải Phòng ở trận chung kết ngược (Ảnh: Hai Tép).

Trong khi đó, vấn đề lớn nhất của Nam Định là họ hơi mất đoàn kết nội bộ. Đặc biệt là sau trận thua Hải Phòng thì Emmanuel Tony Agbaji bị chỉ trích rất nhiều. Trước đó, cậu ấy đã ghi những bàn thắng rất quan trọng cho Nam Định, nhưng ở trận đấu với Hải Phòng, Emmanuel Tony Agbaji đã mắc nhiều sai lầm và nhiều người nghĩ rằng, cầu thủ này thi đấu không nhiệt huyết.

Sau trận đấu với Hải Phòng thì Hội cổ động viên của Nam Định đã yêu cầu Ban huấn luyện phải giải trình. Họ cho rằng chiến thuật của Nam Định ở trận đấu này sai lầm, tiếp cận trận đấu sai và cầu thủ đá như kiểu bán độ. Do đó, đây là vấn đề khó khăn nhất với đội bóng này ở vòng đấu cuối cùng.

PV: Ở mùa giải năm nay, Nam Định bổ sung những gương mặt chất lượng, nhưng không may cho họ là các trọng tài liên tục mắc sai lầm. Một số trọng tài bị kỷ luật vì mắc những sai lầm nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới kết quả trận đấu. Theo anh thì những sai sót của trọng tài có phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc Nam Định vất vả trụ hạng hay không?

Nhà báo Minh Hải: Theo tôi việc Nam Định ở tình thế như hiện tại là tổng hợp của nhiều yếu tố. Đầu tiên là vấn đề về mặt lực lượng. Nam Định có Merlo, nhưng đó không phải là Merlo ngày xưa mà chúng ta biết. Hiện tại, cậu ấy đã có tuổi, đầu mùa giải vẫn còn sự nhanh nhẹn, nhưng càng về giai đoạn cuối mùa thì thể lực đã không cho phép. Mặc dù Merlo vẫn có những bàn thắng, nhưng những đóng góp của cậu ấy chưa được như sự kỳ vọng.

Thứ hai là một loạt những tên tuổi nội binh mà chúng ta kỳ vọng rất nhiều thì càng về cuối càng xuống phong độ, nhiều người gần như là biến mất. Nam Định phải bổ sung lão tướng 38 tuổi Phùng Văn Nhiên để tận dụng kinh nghiệm của cầu thủ này. Nhưng ở trận đấu với Quảng Nam thì Văn Nhiên lại nhận thẻ đỏ, đó có thể coi là sự phá sản trong chiến lược.

Trong tất cả những vấn đề trên thì xuất phát điểm đó là liên quan đến tài chính. Tài chính của Nam Định không thực sự dồi dào và bản thân họ cũng không phải là đội bóng có tham vọng, nên để chiêu mộ những cầu thủ giỏi thực sự là rất khó khăn.

Các trọng tài nhiều lần mắc sai lầm khiến Nam Định chịu thiệt (Ảnh: Minh Hoàng).

Ngay cả trung vệ Thiago Santos, không còn cửa nào khác mới về Nam Định. Đỗ Merlo cũng vậy. Tên tuổi của cầu thủ thì lớn: Thiago Santos từng vô địch V-League cùng Quảng Nam, còn Đỗ Merlo 2 lần lên ngôi cùng SHB Đà Nẵng, nhưng giá trị của họ chỉ còn là cái tên.

Vấn đề nữa là ở mùa giải năm nay, Nam Định đang chuẩn bị tốt thì lại phải nghỉ vì dịch. Vì dịch Covid-19 mà Ban trọng tài không thuê được trọng tài ngoại. Do đó, liên quan đến yếu tố trung lập nên người ta phải phân công trọng tài không liên quan đến Nam Định, có nguồn gốc Nam Định mà các trọng tài giỏi không liên quan tới Nam Định thì gần như không có. Do đó, những trọng tài chịu áp lực, gặp về đề về tâm lý nên bị chỉ trích thành ra bắt sai và “sai lại chồng lên sai”. Ví dụ như trận đấu với Quảng Nam, Nam Định bị từ chối bàn thắng hợp lệ và người cầm còi là trọng tài Ngô Duy Lân, một trong 2 trọng tài tốt nhất Việt Nam thời điểm này. Tuy nhiên, vấn đề là ở trọng tài biên K' Đức Tuấn mắc sai lầm.

Theo thống kê đến thời điểm này, Nam Định là nạn nhân của 8 quyết định không chính xác đến từ trọng tài. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của Nam Định, không đơn thuần chỉ là về thế trận, điểm số mà nó còn đẩy đội bóng này vào trạng thái cực kỳ khó khăn. Có quá nhiều yếu tố để cho chúng ta thấy rằng Nam Định năm nay giống như một án điểm, những gì khó khăn nhất của V-League 2020 thì dồn hết cho Nam Định.

PV: Theo lịch thi đấu thì Nam Định sẽ làm khách trước SLNA và Quảng Nam đối đầu với Hải Phòng tại Lạch Tray. Anh nhận định gì về 2 trận đấu này?

Nhà báo Minh Hải: Theo tôi thì ở trận đấu cuối cùng của giai đoạn 2, các cầu thủ Nam Định cần có sự tập trung cao độ, đồng lòng từ ban huấn luyện đến các cầu thủ và các cổ động viên phải đứng bên cạnh để ủng hộ đội nhà thì mới có thể làm nên điều kỳ diệu. Bởi vì đối thủ của Nam Định ở trận đấu tiếp theo là SLNA, đội có nhiều cầu thủ trẻ và muốn khẳng định bản thân để ghi điểm với ban huấn luyện trong mùa giải mới.

Trong khi đó, Hải Phòng đã chắc suất trụ hạng nên họ bắt đầu ăn mừng. Sau khoảng thời gian sống trong sợ hãi, căng thẳng việc gặt hái được thành quả như vậy thì việc ăn mừng là đương nhiên và không vi phạm quy chế. Do đó, Quảng Nam có thể thuận lợi hơn trong việc giành 3 điểm. Theo tôi, hai trận đấu này sẽ rất hồi hộp, căng thẳng kịch tính tới giây phút cuối cùng.

PV: Hiện tại, Nam Định có 17 điểm, hơn Quảng Nam 2 điểm và cả hai đều gặp những đối thủ đã trụ hạng ở vòng đấu cuối. Dư luận đang đặt ra câu hỏi là liệu rằng Nam Định với “thân cô thế cô” có thể thoát án tử hay không, khi mà Quảng Nam có những mối quan hệ ở V-League?

Nhà báo Minh Hải: Đây là một câu hỏi rất tế nhị và câu hỏi cũng được nhiều người đặt ra. Ví dụ như mọi người đang nghi ngờ về chiến thắng của Quảng Nam trước Đà Nẵng, một đội bóng như Đà Nẵng mà thua Quảng Nam thì thật buồn cười. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải lưu ý rằng, không ai mà lại cứu Quảng Nam bằng cách thua cả Nam Định. Trước đó, Đà Nẵng cũng thua Nam Định nên yếu tố mà chúng ta gọi là mối quan hệ thì có thể lược bỏ đi một phần nào đấy.

Đương nhiên Nam Định đang “thân cô thế cô” ở V-League là bất lợi. Bởi vì, khi đội bóng này thiếu người thì không đội bóng nào cho mượn người giống như Hải Phòng được Than Quảng Ninh cho mượn 3 cầu thủ quan trọng nhất là Fagan, Mạc Hồng Quân và Nghiêm Xuân Tú.

Bản thân Nam Định gặp khó khăn thì họ phải tự lèo lái và chính suy nghĩ rằng các đối thủ khác có viện binh hay nói chính xác là hiện nay đang được sự hỗ trợ từ những đội bóng khác. Chính những suy nghĩ đó đang làm cho Nam Định bị rối và không giải quyết được ở những trận cầu 6 điểm. Họ để thua Quảng Nam với tỉ số 0-2. Ở trận đấu với Hải Phòng, họ cần 1 điểm là có thể trụ hạng rồi, nhưng lại bỏ lỡ thời cơ tuyệt vời để trụ hạng sớm hơn.

 

V-League 2020 cần một đội bóng như Nam Định

PV: Nam Định cần làm gì trước trận đấu cuối cùng của mùa giải để có thể trụ hạng thành công?

Nhà báo Minh Hải: Theo tôi thì Nam Định thay vì suy nghĩ về những vấn đề khác mà mình không thể quyết định được thì nên chăng tập trung vào giải quyết vấn đề của chính họ để thi đấu tốt. Tôi cho rằng, lực lượng của họ bây giờ nếu chơi chắc chắn, tiếp cận trận đấu tốt thì giành 1 điểm trước SLNA cũng không quá khó khăn.

Đương nhiên là khi SLNA chơi trên sân nhà thì rất khó thắng, nhưng điều này không có nghĩa là không thể cho Nam Định. Chúng ta hãy nhìn vào cách Nam Định trở lại V-League sau 7 năm. Sau nhiều thăng trầm như thế thì bây giờ là lúc mà bản lĩnh của Nam Định phải trỗi dậy. Một là trỗi dậy để sinh tồn, hai là có thể phải chấp nhận cái kết đau lòng.

Tôi nghĩ rằng, một đội bóng như Nam Định, tính địa phương cao, từ nhà tài trợ, ban huấn luyện đa số là Nam Định, những cầu thủ của họ cũng là con dân của Nam Định hoặc trưởng thành từ lò đào tạo của địa phương này nên chất Nam Định rất đậm đặc. Đó là vũ khí rất quan trọng. Họ sẽ chiến đấu bằng tất cả sức mạnh của mình cho bản thân họ và cho niềm tự hào của địa phương, giống như cách mà Thanh Hóa vượt qua nhiều khó khăn để trụ hạng.

PV: Vậy theo anh liệu Nam Định có thể trụ hạng được không?

Nhà báo Minh Hải: Tôi dự đoán Nam Định vẫn sẽ trụ hạng. Quảng Nam có những trận đấu tuyệt vời, nhưng theo tôi thì họ cần thêm khoảng thời gian nữa để xây dựng lại đội bóng. Mặc dù HLV Nguyễn Thành Công rất hay, cầu thủ Quảng Nam rất tốt, nhưng Nam Định vẫn là cái chất gì đó cần cho V-League. Chúng ta nói về tình thì sẽ dành tình cảm nhiều hơn cho Nam Định. Nếu mà nói về lý, Nam Định xuống hạng thì chắc chắn Ban trọng tài không sống yên ổn được, còn V-League sẽ mất đi một gam màu cực kỳ đặc sắc, nổi bật.

Sân Thiên Trường luôn dẫn đầu về lượng cổ động viên đến cổ vũ so với các sân vận động khác ở V-League (Ảnh: Dương Thuật).

Tất cả những hình ảnh đẹp nhất của bóng đá Việt Nam trong những năm qua mà chúng ta gửi đến bạn bè thế giới phần lớn được quay ở sân Thiên Trường. Rất nhiều người mong Nam Định sẽ ở lại V-League. Nó giống như hình ảnh đại diện của nền bóng đá chúng ta trong mắt bạn bè thế giới.

PV: Nếu như Nam Định không may xuống hạng thì anh tiếc nuối nhất điều gì?

Nhà báo Minh Hải: Nếu như Nam Định xuống hạng thì họ phải chấp nhận thương đau vì đây là cuộc chơi rất sòng phẳng, ai đứng cuối thì xuống hạng. Điều tôi tiếc nhất là tinh thần Nam Định để lại cho chúng ta. Bản sắc là điều mà khi V-League càng phát triển thì càng mất đi nên bản sắc của người Nam Định, họ thi đấu bằng niềm tự hào của địa phương, nó là cái quý giá nhất.

Thứ hai cổ động viên là tài sản của nền bóng đá. Nếu nói về tài sản quy ra bằng từng các cổ động viên, tình yêu của mọi người thì tôi nghĩ rằng Nam Định là đội bóng giàu có nhất Việt Nam và tôi không mong muốn đội bóng này bị mai một. Chúng ta cùng chúc cho Nam Định sẽ vượt qua khó khăn để trụ hạng thành công. Tôi mong rằng, V-League sẽ vẫn giữ được cái hồn, cái cốt, những cái gì được gọi là giá trị truyền thống và cốt lõi của bóng đá.

PV: Xin cảm ơn nhà báo Minh Hải./.


Dương Thuật/VOV.VN

https://vov.vn/the-thao/nha-bao-minh-hai-v-league-can-mot-clb-nhu-nam-dinh-de-giu-lai-gia-tri-812901.vov

  • Từ khóa