Hai đô cử Việt Nam dính doping

Thứ 2, 23.11.2020 | 14:38:24
700 lượt xem

Liên đoàn Cử tạ Thế giới IWF cấm thi đấu bốn năm với hai nhà vô địch trẻ thế giới 2019 là Nguyễn Thị Thu Trang và Bùi Đình Sáng do dương tính với chất cấm.

Liên đoàn Cử tạ Thế giới IWF cấm thi đấu bốn năm với hai nhà vô địch trẻ thế giới 2019 là Nguyễn Thị Thu Trang và Bùi Đình Sáng do dương tính với chất cấm.

Bùi Đình Sáng là đô cử thứ tư của Việt Nam bị cấm thi đấu vì doping.

Bùi Đình Sáng là đô cử thứ tư của Việt Nam bị cấm thi đấu vì doping trong hai năm qua.

Tổ chức phòng chống doping quốc tế (WADA) cử chuyên viên trực tiếp đến Việt Nam lấy mẫu, theo một chương trình xét nghiệm ngẫu nhiên.

Cả Nguyễn Thị Thu Trang (17 tuổi, 45kg nữ) lẫn Bùi Đình Sáng (18 tuổi, 61kg nam) đều dương tính với Oxandrolone - một loại chất giúp thúc đẩy tăng cân và cơ bắp. IWF vì vậy đã cấm thi đấu bốn năm đối với hai VĐV kể trên, và đã gửi thông báo tới Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam.

Thu Trang và Đình Sáng là niềm hy vọng của cử tạ Việt Nam. Tại giải vô địch trẻ thế giới năm 2019, Thu Trang giành ba HC vàng ở cả cử giật, cử đẩy và tổng cử hạng 45kg. Đình Sáng giành HC vàng cử giật và HC đồng tổng cử hạng 61kg.

Trước đó, Thu Trang từng giành HC bạc ở Olympic trẻ Buenos Aires 2018.

Năm 2019, IWF cũng đã cấm thi đấu bốn năm với đô cử Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh vì doping. Tới tháng 4/2020, IWF thông báo đưa hàng loạt đô cử trẻ Việt Nam vào danh sách "giám sát doping".

Cử tạ Việt Nam vì vậy đang đứng trước nguy cơ cao bị cấm dự Olympic Tokyo 2021 (Nhật Bản). Theo quy định, bất kỳ quốc gia nào vi phạm doping từ ba lần trở lên trong thời gian diễn ra vòng loại Olympic, bắt đầu vào tháng 11/2018, đều có thể bị mất số lượng hạn ngạch hoặc bị cấm tham dự giải đấu. Hai quốc gia khác dính líu đến bê bối doping ở lứa tuổi thanh thiếu niên là Thái Lan và Ai Cập đều đã bị cấm đến Olympic 2021.

Hiện tại, Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên đã đủ điểm, trong khi Vương Thị Huyền vẫn còn cơ hội tranh chấp suất dự Olympic 2021.


Nam Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hai-do-cu-viet-nam-dinh-doping-4195748.html

  • Từ khóa