Kịch tính chặng đua mở màn F1 2021

Thứ 3, 30.03.2021 | 08:57:07
1,193 lượt xem

Lewis Hamilton đã giành chiến thắng đầu tiên của mùa giải 2021 (Bahrain Grand Prix) một cách đáng kinh ngạc, với chỉ 0,7 giây nhanh hơn Max Verstappen của Red Bull. Cuộc tranh tài kịch tính diễn ra trên sa mạc cũng khép lại với vị trí thứ ba trên bục nhận giải thuộc về Valtteri Bottas của đội Mercedes.

Lewis Hamilton tận hưởng niềm vui chiến thắng sau vạch đích. (Ảnh: F1) 

Với việc Verstappen thống trị liên tục các ngày cuối tuần ở Bahrain và giành pole lần thứ tư trong sự nghiệp, khán giả đường đua F1 đã thật sự kỳ vọng vào năm mới 2021 hấp dẫn hơn trước. Bên cạnh đó, chiếc RB16B của Red Bull đang cho thấy sức mạnh vượt trội trước W12 của Mercedes trong khoảng thời gian gần đây.

Thời điểm năm bóng đèn đỏ trên đường đua Bahrain đếm ngược, mùa giải 2021 đã thật sự bắt đầu. Mọi ánh mắt đều đổ dồn về Max Verstappen xem liệu tay đua người Hà Lan sẽ làm cách nào để khuất phục nhà đương kim vô địch. Verstappen đã nhập cuộc đầy tự tin và giữ được lợi thế trong các vòng đầu.

Kịch tính chặng đua mở màn F1 2021 -0Dù không giành được ngôi vô địch, chiếc RB16B của Red Bull đã thể hiện được sức mạnh đáng nể. 

Nhận ra việc khó có thể so kè trực diện về tốc độ, các nhân viên kỹ thuật của đội đua Mercedes đã quyết định Hamilton sẽ vào thay lốp ở vòng 13 để tạo lợi thế nhằm vượt mặt đối thủ. Trái lại, Verstappen vẫn tự tin không về pit sớm và sẽ tận dụng sức mạnh của chiếc RB16B để lật ngược tình thế ở giai đoạn cuối, dù có thể bị Hamilton vượt qua với chiếc lốp mới.

Khi vào pit ở vòng 39 và trở lại đường đua, tay đua người Hà Lan tụt lại sau đối thủ người Anh gần chín giây. Tuy nhiên, khoảng cách lúc này liên tục được rút ngắn khi Hamilton gặp bất lợi từ bộ lốp cũ hơn. Tới vòng 52, Verstappen đã áp sát được tay đua của Mercedes. Anh chủ động núp ở ba góc cua đầu của vòng 53, rồi tăng tốc và tấn công trên đoạn đường thẳng ngắn giữa khúc cua số ba và số bốn. Nỗ lực ấy giúp tay đua Red Bull nhích lên trên đối thủ chừng nửa thân xe nhưng cũng khiến anh phải mở cua rộng hơn bình thường.

Verstappen không đơn thuần chỉ vượt giới hạn, anh đã hưởng lợi bằng cách vượt qua Hamilton với bốn bánh nằm bên ngoài đường đua. Bởi lẽ đó, án phạt từ năm hoặc thậm chí 10 giây sẽ được đưa ra nếu tay đua 24 tuổi không trả lại vị trí vừa giành được. Dù không mấy hài lòng, Verstappen vẫn phải nhả ga sau những chỉ đạo của đội ngũ giám sát viên, để rồi chỉ có thể cán đích thứ hai sau Hamilton vỏn vẹn 0,7 giây.

"Có rất nhiều mặt tích cực, nhưng cũng có những điểm yếu chúng tôi phải cải thiện. Và tôi nghĩ về mặt chiến lược, phải phân tích xem vấn đề gì cần được cải thiện tốt hơn trong các chặng đua sắp tới. Nếu đây là năm 2020, mọi người sẽ rất vui với màn khởi đầu này. Tuy nhiên, sự thất vọng trong thời điểm hiện tại cho thấy toàn đội đã có những bước tiến rõ rệt và tất cả cần phải tập trung hơn nữa", Verstappen nhận định sau thất bại.

Với kinh nghiệm và bản lĩnh, Hamilton đã giữ vững ngôi đầu tới những phút giây cuối cùng, để có chiến thắng thứ 96 trong sự nghiệp. Tay đua người Anh hoàn thành 55 vòng tại Sakhir với thời gian 1 giờ 32 phút 3,897 giây và nhanh hơn Verstappen đúng 0,7 giây. Chiến thắng này sẽ tạo động lực lớn cho cả Hamilton lẫn Mercedes ở các chặng tiếp theo, trong khi Verstappen tiếp tục chứng minh chiếc RB16B của Red Bull đang toàn diện hơn chiếc W12 của Mercedes.

Kịch tính chặng đua mở màn F1 2021 -0Chiến thuật thay lốp sớm của Mercedes đã tỏ rõ sự hiệu quả. 

"Đó là một khởi đầu thật sự tốt", Hamilton không giấu nổi sự vui mừng khi giành được ngôi vị cao nhất. "Chặng đua tại Bahrain vô cùng khó khăn và cả đội đã quyết định phải thay lốp sớm để kìm chân Verstappen. Cậu ấy đã thể hiện một màn trình diễn tuyệt vời trong suốt cuộc đua. Dẫu vậy, tôi phải giành những lời cảm ơn tới đội ngũ kỹ thuật bởi những lời khuyên chính xác. Họ không bao giờ bỏ cuộc, ngay cả khi chúng tôi cảm thấy mình đang tụt lại phía sau".

Xếp dưới cặp đôi dẫn đầu, Bottas đã cán đích ở vị trí thứ ba. Hamilton xuất sắc, nhưng đồng đội Valtteri Bottas lại thể hiện bộ mặt trái ngược. Một điểm nhấn khác của cuộc đua tại Bahrain thuộc về Yuki Tsunoda, khi anh chàng người Nhật đã thành công giành điểm trong ngày ra mắt F1 – với vị trí thứ chín.

Mùa giải F1 2021 đã mở màn đầy kịch tính tại Bahrain và người hâm mộ có quyền chờ đợi vào cuộc chiến không khoan nhượng trong năm nay giữa Red Bull và Mercedes. Chặng đua sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18 tháng 4 tại thị trấn Imola của Italia. Liệu, Lewis Hamilton có thể lặp lại chiến thắng ấn tượng trên đường đua mang tính biểu tượng này, như cách anh đã thể hiện cách đây một năm?


Minh Phú/Nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/nhip-song-the-thao/kich-tinh-chang-dua-mo-man-f1-2021-640128/

  • Từ khóa