Timo Werner, từ siêu sao đến siêu thảm họa

Thứ 6, 02.04.2021 | 09:11:54
892 lượt xem

Trong bóng đá mọi thứ luôn thay đổi rất nhanh. Timo Werner là một điển hình. Chưa đầy một năm, từ ngôi sao được mọi đội bóng thèm muốn, anh trở thành thảm họa của cả Chelsea và tuyển Đức.

Timo Werner với pha bỏ lỡ kinh dị phút 80 trong trận gặp Bắc Macedonia. (Ảnh: Goal)

Một pha phản công chớp nhoáng của người Đức. Ilkay Guendogan lao xuống rất nhanh bên cánh trái và giao phó quả bóng cho Timo Werner. Tiền đạo 25 tuổi đứng cách khung thành chỉ 8 m, trong một không gian trống trải. Phía trước là cầu môn rộng mở với một thủ môn đang cuống cuồng trở lại.

Vậy mà trái bóng, thay vì nằm gọn trong lưới lại cuốn vào chân trái Werner trước khi lăn ra ngoài đường biên. Thủ môn Stole Dimitrievski thở phào nhẹ nhõm. Werner rũ xuống còn Guendogan quỳ gối, ôm đầu như không thể tin những gì vừa chứng kiến.

Lúc ấy là phút 80, và Đức thì đang rất bế tắc trước hàng phòng ngự kiên cố và kỷ luật của Bắc Macedonia. Nhưng một sai lầm của đối thủ đã mang đến cơ hội để họ có thể thu về trọn vẹn chín điểm sau ba loạt trận đầu vòng loại World Cup 2022. Theo cái cách không ai ngờ tới, Werner đã vứt bỏ vận may. Và Die Mannschaft sụp đổ. Chỉ năm phút sau tình huống ấy, Arijan Ademi cùng Eljif Elmas dễ dàng đột kích hàng thủ hớ hênh của Đức và ghi bàn ấn định tỷ số 2-1.

Có rất nhiều lý do để đổ lỗi cho thất bại tủi hổ ở MSV-Arena, từ chiến thuật của Joachim Loew, phong độ cầu thủ đến những yếu kém trong cả hai khâu tấn công và phòng thủ. Tuy nhiên, kết quả tồi tệ trên hoàn toàn có thể tránh được nếu Werner làm tốt hơn trước khung thành bỏ trống. “Nó có thể là bước ngoặt của trận đấu”, Loew không giấu được sự tiếc rẻ.

Thật đáng xấu hổ khi Werner là nhân tố chủ chốt trong quá trình xây dựng một Die Mannschaft mới chuẩn bị cho Euro 2020 và tương lai dài hạn tiếp theo. Trong số những cầu thủ ra sân trước Bắc Macedonia, tiền đạo 25 tuổi là cầu thủ có thâm niên thứ 4 (chơi 38 trận cho đội tuyển quốc gia) và sở hữu thành tích ghi bàn tốt nhất (15 bàn).

Như vậy, Werner vẫn chưa ghi bàn trong năm 2021 cho Die Mannschaft. Và trận cuối cùng của anh trong năm 2020 là thất bại 0-6 trước Tây Ban Nha. Hôm đó, Werner chơi 76 phút bên cánh trái, không một lần chạm bóng trong khu cấm địa đối phương và cũng không tung ra một cú sút bất kỳ.

Trước Bắc Macedonia còn tệ hơn. Werner chỉ có 10 lần chạm bóng trong 34 phút hiện diện trên sân, đồng thời không tạo ra ảnh hưởng dù chỉ là nhỏ nhất. Pha dứt điểm duy nhất, chính là cú sút hụt phút 80.

Bỏ lỡ cơ hội ngon ăn không còn là cái gì đó hiếm gặp với chân sút người Đức. Trong màu áo Chelsea, Werner đã ném bỏ năm tình huống ghi bàn mười mươi ở Premier League mùa này, bao gồm hai pha chạm bóng ngay trên vạch cầu môn của Leeds cách đây ba tháng.

Chưa hết, anh là người dứt điểm nhiều thứ 12 giải đấu (61) nhưng chỉ ghi được năm bàn, ít hơn 51 cầu thủ khác. Tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành bàn 8,1% và 12,2 cú sút cho mỗi pha lập công thực sự quá kém cỏi. Nhiều người đã nghĩ rằng Werner sẽ tốt lên theo thời gian, nhưng càng ngày anh càng xuống dốc và đánh mất sự tự tin vốn có.

Hồi tháng 1, Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic đã giải thích lý do tại sao Bayern lại bỏ qua Werner hồi năm ngoái dù có thể mua với giá rẻ. “Werner cần nhiều khoảng trống để phát huy tốc độ, vì vậy cần một hệ thống chiến thuật giống như Leipzig đã chơi. Robert Lewandowski phù hợp với lối chơi của Bayern hơn, bởi khả năng tự định hướng, giỏi xoay sở và luôn đưa ra giải pháp tuyệt vời trong không gian hẹp”, ông nói.

Lập luận của Salihamidzic là chính xác. Werner là cầu thủ của hệ thống, và hệ thống tốt nhất cho anh chỉ tồn tại ở Leipzig. Anh không thể thích ứng với Chelsea và giống như bản hợp đồng thất bại. Werner cũng không hoàn toàn tương thích với phong cách của Die Mannschaft, nhưng vẫn có thể ghi được 15 bàn khi ở trạng thái hưng phấn. Còn bây giờ, trong bối cảnh phong độ và tinh thần sa sút, mọi thứ dần trở nên khó khăn.

Ở tuổi 25, Werner còn nhiều thời gian để đưa sự nghiệp trở lại đúng hướng. Tuy nhiên, anh cần phải thay đổi bản thân thay vì mong đợi mọi thứ thay đổi vì mình.


HẢI THANH/NHANDAN.COM.VN

https://nhandan.com.vn/bong-da-quoc-te/timo-werner-tu-sieu-sao-den-sieu-tham-hoa-640507/

  • Từ khóa