52 giây thay đổi vận mệnh mang đau khổ cho Mourinho

Thứ 2, 05.04.2021 | 14:19:57
351 lượt xem

Trong bóng đá, chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi có thể thay đổi tất cả. Đêm Chủ nhật tại St James Park, trong vòng 52 giây, số phận của Tottenham, Newcastle, Steve Bruce, và đặc biệt là Jose Mourinho đã thay đổi triệt để.

HLV Jose Mourinho thẫn thờ sau khi Tottenham lại đánh rơi chiến thắng. (Ảnh: Getty Images)

Phút 85, Kane đứng trước cơ hội tuyệt vời để hoàn thành cú hat-trick. Nếu nó đi vào lưới, trận đấu coi như được an bài bởi còn quá ít thời gian để Newcastle đảo ngược kết quả 1-3. Và với ba điểm có được, Tottenham sẽ tiến vào tốp 4 và tràn đầy cơ hội dự Champions League mùa tới. Ngược lại, Newcastle đối mặt với nguy cơ xuống hạng còn Bruce chờ ngày bị sa thải.

Hỡi ôi, cú sút khi mất trụ của Kane lại đi vào cột dọc. Bóng trôi ra ngoài trước khi trở lại sân, rồi sau 52 giây với bảy đường chuyền, hai cú dứt điểm đã nằm gọn trong lưới Tottenham. Với một điểm, Bruce có thể thở phào khi Newcastle gia cố vị trí 17 với khoảng cách ba điểm với nhóm xuống hạng.

Trong khi đó, Spurs bỏ lỡ cơ hội vàng chiếm lấy vị trí thứ 4. Giờ thì không có gì chắc chắn cả, họ nhiều khả năng sẽ mất vé dự Champions League. Kane càng có lý do để rời đi và chiếc ghế của Mourinho lại lung lay dữ dội.

Mourinho nổi tiếng với khả năng kết liễu đối thủ, bên cạnh triết lý phòng ngự lừng danh. Có điều những phẩm chất ưu tú ấy đã biến mất không tăm tích. Hàng thủ Tottenham chơi rất kém cỏi và tính đến nay, đã đánh rơi 15 điểm tại Premier League sau khi vươn lên dẫn trước.

Thêm những thống kê khác, đội bóng của Mou không thể thắng sáu trận mùa này dù có lợi thế dẫn bàn trong hiệp 1, nhiều nhất giải đấu. Họ cũng là đội mất nhiều điểm nhất (11) từ các bàn thua phải nhận trong khoảng 10 phút cuối trận.

Trong phòng họp báo, khi được hỏi tại sao điều đó lại xảy ra với một HLV bậc thầy về thực dụng, Mourinho ráo hoảnh: “Cùng một HLV, nhưng các cầu thủ lại khác nhau”. Ông giải thích thêm, rằng “có những thứ không thể gọi là sai lầm bởi nó xuất phát từ khả năng cầu thủ”, và rằng “thật khó giành thắng lợi khi cầu thủ không đạt trình độ yêu cầu của Premier League, tôi cố tạo ra một đội chiến thắng nhưng rồi bất khả vì các ám ảnh ma quái”.

Phát ngôn này thực sự gây sốc với Tottenham. Bất chấp nợ nần sau khi xây dựng sân vận động mới, Chủ tịch Daniel Levy vẫn chi ra mức lương ngất ngưởng 15 triệu bảng mỗi mùa cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Vốn đang thất nghiệp, ông vụt trở thành HLV hưởng lương cao thứ 2 Premier League, chỉ sau Pep Guardiola. Nhiệm vụ đề ra khá rõ ràng: xây dựng một đội bóng cạnh tranh danh hiệu.

Bây giờ, Mourinho lại đổ lỗi cho chất lượng cầu thủ, trong khi chính những người đó từng bốn mùa liên tiếp nằm trong tốp 4 Premier League và hai năm trước, lọt vào trận chung kết Champions League.

Càng ngày, Mourinho càng đề cao bản thân, như tuyên bố “phương pháp của tôi là số một thế giới”, đồng thời hạ thấp và đổ lỗi cho mọi thứ. Vốn luôn coi trọng số liệu, nhưng Mourinho lại lờ đi thống kê về tỷ lệ thắng 52,38% trong thời gian dẫn dắt Tottenham. Trong cả sự nghiệp lẫy lừng, chưa bao giờ thành tích của Mourinho thấp đến thế. Con số này cũng kém người tiền nhiệm Mauricio Pochettino (54,27%) và cả đồng hương Andre Villas-Boas (55%), người bị sa thải sau khi chỉ kiếm được 44 chiến thắng từ 80 trận.

Mourinho cũng có 44 chiến thắng nhưng trải qua 84 trận. Lẽ ra chiến thắng thứ 45 đã tới, song 52 giây ngắn ngủi làm đảo lộn tất cả. Và ông sẽ phải chờ khá lâu để đón trận thắng tiếp theo, khi các đối thủ kế tiếp là MU, Everton cùng Southampton ở Premier League, sau đó tới Man City ở chung kết Cúp Liên đoàn. Đây hẳn là những ngày dài cho Người đặc biệt, và giờ phán quyết đang đến gần.  


HẢI THANH/NHANDAN.COM.VN

https://nhandan.com.vn/bong-da-quoc-te/52-giay-thay-doi-van-menh-mang-dau-kho-cho-mourinho-640961/

  • Từ khóa