"Cô gái vàng" Dương Thúy Vi: Tuổi 29 và khát khao chinh phục vinh quang

Chủ nhật, 22.01.2023 | 15:42:12
589 lượt xem

Những tưởng đã giải nghệ, thế nhưng võ sĩ wushu 29 tuổi Dương Thúy Vi đã trở lại đầy ngoạn mục trong năm 2022 với những tấm HCV ở sân chơi khu vực, thế giới.

Sau 5 năm không tham dự SEA Games, thành tích giành 2 HCV, 1 HCĐ ở đại hội thể thao Đông Nam Á 2022 tổ chức trên sân nhà là một kỷ niệm đáng nhớ với Thúy Vi?

- Khi tranh tài, tôi không nghĩ đến HCV hay điều gì khác ngoài việc tập trung thi đấu. Và khi hoàn thành bài thi rời thảm đấu tôi rất vui và hài lòng với bài thi của mình. Đặc biệt lúc nhìn lên bảng điểm tôi rất mừng vì thấy không bị điểm trừ nào. 

Lần giành HCV này có chút đặc biệt với tôi khi đây là lần đầu tiên tôi được dự SEA Games trên sân nhà. Ở nội dung của tôi, đã có rất nhiều vận động viên (VĐV) tầm tuổi của tôi nghỉ thi đấu và có rất nhiều VĐV trẻ mới lên.

Cô gái vàng Dương Thúy Vi: Tuổi 29 và khát khao chinh phục vinh quang - 1

Dương Thúy Vi (trái) để lại ấn tượng lớn ở SEA Games 31 (Ảnh: Mạnh Quân).

Đã 29 tuổi nhưng Thúy Vi vẫn còn thi đấu. Điều gì tạo động lực cho Vi có thể cống hiến hết sức cho thể thao Việt Nam như vậy?

- Tôi đã có thể nghỉ từ năm 2014 khi giành tất cả huy chương trong tay, nhưng tôi luôn cảm thấy mình học chưa đủ trong wushu. Lý do tôi duy trì tập luyện đến bây giờ bởi mình thực sự muốn tiếp tục. Tôi chẳng có bí quyết gì, bởi bản thân việc đến giờ tôi vẫn đứng ở đây thì đó chính là bí quyết lớn nhất.

Vậy còn trong tương lai gần thì sao?

- Mình không hứa với mọi người sẽ tập đến bao giờ. Mình chỉ tính tập hết năm nay rồi sang năm tính tiếp. Có thể mọi người vẫn sẽ thấy Thúy Vi trên thảm thi đấu, cũng có thể thấy mình ở một cương vị khác, vì không ai nói trước được gì cả.

Hồi tháng 7/2022, Thúy Vi tiếp tục tỏa sáng với tấm HCV lịch sử cho thể thao Việt Nam ở đấu trường World Games diễn ra tại Mỹ. Cảm xúc của Vi thế nào khi giành ngôi quán quân ở giải đấu danh giá này?

Tôi rất hạnh phúc khi tái lập thành tích của người đàn chị Nguyễn Thúy Hiền từng đem về cho thể thao Việt Nam. Như vậy là sau 19 năm Việt Nam mới có VĐV thứ 2 làm được điều tuyệt vời này.

Trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu, Vi từng gặp nhiều thất bại, khi thì phong độ không tốt, lúc thì bị trọng tài "xử ép", hay thậm chí gặp chấn thương nặng. Những lúc đó Vi có khóc?

- Khi còn trẻ, cơ thể vẫn có thể hồi phục, nhưng về già, ai có thể nói trước được… Với tôi, một vận động viên chuyên nghiệp có thể nghỉ hưu mà không bị chấn thương quá nặng là một trong những thành công.

Ai cũng muốn cuộc sống bình thường, an nhiên tự tại. Nhưng với tôi, an nhiên đó chỉ đến khi mình đủ bản lĩnh để không đầu hàng, đủ sức mạnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Chưa một ngày nào tôi cho phép bản thân ngủ quên trên chiến thắng. Tôi luôn giữ ngọn lửa khao khát chinh phục trong mình.

Có bao giờ Vi cảm thấy chán tập wushu?

- Hơn 20 năm nay, tôi vẫn luyện tập những động tác lặp đi lặp của wushu. Nhưng không phải lúc nào bài tập cũng đạt điểm tuyệt đối. Nhiều người xung quanh tôi phải tập những động tác lặp đi lặp lại đến hơn 20 năm nhưng vẫn chưa đạt. Văn ôn võ luyện là như thế.

Nhiều VĐV xác định một hướng đi khác cho mình sau khi giải nghệ, còn Vi thế nào?

- Việc luyện tập và học tập là ưu tiên hàng đầu. Tôi hiểu rằng, mình có được ngày hôm nay là nhờ luyện tập, theo đuổi đam mê wushu. Bên cạnh đó, dù thế nào tôi cũng muốn hoàn thành việc học đại học đúng thời hạn. Để sau này, dẫu không làm trong lĩnh vực thể thao, tôi vẫn có tấm bằng để có thể làm việc. 

Cô gái vàng Dương Thúy Vi: Tuổi 29 và khát khao chinh phục vinh quang - 2

Ở tuổi 29, Thúy Vi khao khát giành thêm nhiều vinh quang (Ảnh: Mạnh Quân).

- Tôi cũng vài lần có ý định bỏ cuộc nhưng cuối cùng thì không bỏ được. Bởi, tôi vẫn chưa thể tìm ra niềm đam mê nào lớn hơn wushu. Tôi tin nghề chọn người và số phận đã được sắp đặt sẵn. Tôi được đặc cách vào biên chế sau kỳ Asiad cuối 2014. Đó là cột mốc giúp tôi xác định sẽ ở lại cống hiến tiếp. Đây là cơ sở để tôi bớt một phần đắn đo về công việc, chuyện tương lai và quyết định có tiếp tục đi con đường dài này nữa không.

Nhiều người tò mò cuộc sống bên ngoài tập luyện, thi đấu của Thúy Vi như thế nào?

- Tôi thích đồ ăn và đi du lịch. Mỗi khi có dịp nghỉ tập sau thi đấu, tôi nhất định sẽ đi du lịch để được xả stress. Mỗi khi có dịp đi cùng bạn bè hay bạn bè nước ngoài tới thăm, tôi sẽ đưa họ đi ăn phở, bún, các loại xôi đồ ăn vặt của Hà Nội, rồi uống cà phê, trà chanh…

Còn chuyện tình cảm thì sao?

- Tôi vẫn nói với các bạn và đàn em của mình rằng, khi còn trẻ, có sức khỏe mà không phải lo lắng quá nhiều về chuyện gia đình hay học tập thì hãy cố gắng tranh thủ. Có những quãng đời đã đi qua dù có tiếc cũng không lấy lại được.

Dù vậy, nói thật tôi vẫn nợ bố mẹ một chàng rể. Tôi vẫn nói với mọi người nửa đời sau tôi sẽ dành thời gian cho gia đình, bố mẹ. 

Trong những dịp Tết, đầu năm mới, Vi thường thích làm gì?

- Sau một năm tập luyện, thi đấu, tôi dành thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi, mua sắm thêm quần áo, dọn dẹp nhà cửa và đi chơi với bạn bè.

Cảm ơn Thúy Vi với những chia sẻ thú vị!


Kim Anh

https://dantri.com.vn/the-thao/co-gai-vang-duong-thuy-vi-tuoi-29-va-khat-khao-chinh-phuc-vinh-quang-20230121154009867.htm

  • Từ khóa