Hoãn 4 chặng đầu tiên mùa giải, gồm chặng Hà Nội, F1 lỗ bao nhiêu vì Covid-19?

Thứ 2, 16.03.2020 | 14:38:19
506 lượt xem

Chỉ sau khi công bố hoãn chặng F1 Thượng Hải (Trung Quốc), Công ty sở hữu F1 "bốc hơi" 8,5 tỷ bảng Anh trên thị trường chứng khoán.

Cũng giống như các môn thể thao khác, F1 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Cụ thể, 4 chặng đua đầu tiên mùa giải 2020 của F1 gồm các chặng đua Melbourne (Australia), Bahrain, Hà Nội (Việt Nam) và Thượng Hải (Trung Quốc) đều hoãn vô thời hạn và có thể bị hủy bỏ vì đại dịch.

Không thể loại trừ khả năng các chặng thứ 5 và 6 lần lượt ở Hà Lan (1-3/5) và Tây Ban Nha (8-10/5) sẽ được công bố hoãn trong thời gian tới khi châu Âu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

hoan 4 chang dau tien mua giai, gom chang ha noi, f1 lo bao nhieu vi covid-19? hinh 1
Chặng đua F1 đầu tiên, Melbourne (Australian Grand Prix) của mùa giải 2020 cùng 3 chặng tiếp theo đã hoãn vô thời hạn vì Covid-19. (Ảnh: AAP).

Chưa thể thống kê hết về thiệt hại mà Công ty sở hữu F1 gánh chịu do ảnh hưởng của Covid-19 trên toàn thế giới tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, theo một tờ báo uy tín của nước Anh, chỉ sau khi công bố hoãn chặng F1 Thượng Hải (Trung Quốc), công ty sở hữu F1 đã mất trắng 8,5 tỷ bảng Anh (tương đương gần 1%) trên thị trường chứng khoán ở thời điểm đó.

Theo DailyMail, nếu không thể tổ chức chặng F1 Thượng Hải (Trung Quốc), công ty F1 còn phải đền bù các hợp đồng quảng cáo, hợp tác… khoản tiền lên tới 35 triệu bảng Anh (gần 1.000 tỷ đồng).

Đây là lý do mà Ban tổ chức F1 đã sốt sắng nhóm họp để lên ngày “lăn bánh” trở lại giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh vào các ngày 21-25/4 tới, cụ thể là chặng Monaco Grand Prix.

hoan 4 chang dau tien mua giai, gom chang ha noi, f1 lo bao nhieu vi covid-19? hinh 2
Ban tổ chức F1 thế giới muốn giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh sẽ "lăn bánh" trở lại ngay tại chặng đua Monaco Grand Prix vào cuối tháng 4 tới/. (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, theo Liberty Media – đơn vị truyền thông của Ban tổ chức F1, cuộc họp diễn ra trong bầu không khí khá căng thẳng và thiếu sự thống nhất, bởi nhiều đại diện thượng tầng của giới F1 tham dự cho rằng giải đấu chỉ có thể sẵn sàng trở lại, ít nhất ở chặng Azerbaijan vào ngày 5-7/6, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới.

Ngay cả người trong cuộc, tay đua Lewis Hamilton của đội đua Mercedes cũng hết sức bàng hoàng khi hay tin chặng đua Melbourne (Australian Grand Prix) vẫn sẽ khởi tranh, trước khi chính thức bị hoãn lại. “Tôi thật sự sốc khi chúng ta vẫn ngồi đây cùng nhau trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới. Tất cả trở nên quá nguy hiểm, khi đồng nghiệp của tôi cũng đã mắc bệnh này”, tay đua 6 lần vô địch thế giới bức xúc chia sẻ trước báo giới cách đây 1 tuần.

hoan 4 chang dau tien mua giai, gom chang ha noi, f1 lo bao nhieu vi covid-19? hinh 3
Lewis Hamilton trong buổi họp báo tại đường chạy thử Australian Grand Prix 2020. (Ảnh: Getty).

Trước đó, 2 thành viên Carlos Sainz và Lando Norris của đội đua McLaren đã dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi có mặt ở Australia và bước vào đua thử ở chặng Melbourne. Đây là lý do đội McLaren tuyên bố rút lui ở chặng này, trước khi Ban tổ chức quyết định hoãn vô thời hạn chặng Melbourne. 

Chỉ ít ngày sau đó, chặng Hà Nội (Việt Nam) dự kiến tổ chức trong các ngày 3-5/4 cũng được thông báo sẽ hoãn lại vì sự an toàn của tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, sau khi đã cân nhắc các phương án, trong đó có cả tổ chức không khán giả như chặng Bahrain dự định – nhưng không thể thực hiện trước đây.

Cũng giống như Ban tổ chức F1 thế giới, Vietnam Grand Prix (VGPC) – đơn vị tổ chức chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020 cũng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề khi ngày khai màn lịch sử đã bị hoãn lại vô thời hạn, cũng như để ngỏ khả năng hủy bỏ. 

Trước đó, hồi đầu tháng 3, VGPC chính thức công bố Đường đua Hà Nội đã hoàn tất thi công toàn bộ 5,607km đường đua và các hạng mục cố định đi kèm sau hơn 11 tháng thi công. 

Đây là đường đua do đơn vị Motorsports trực thuộc F1 phối hợp cùng các kỹ sư công ty Tilke (Đức) thiết kế với chiều dài tổng cộng là 5,607km với 23 khúc cua được thiết kế độc đáo kết hợp giữa những đoạn đường đua được xây dựng chuyên biệt với các đoạn đường phố hiện hữu ở Hà Nội.

hoan 4 chang dau tien mua giai, gom chang ha noi, f1 lo bao nhieu vi covid-19? hinh 5
Chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020 đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhưng bị hoãn lại vì Covid-19.

Đường đua Hà Nội là đường đua theo tiêu chuẩn Grade 1, tiêu chuẩn cao nhất của giải đua xe Công thức 1 với yêu cầu cao và khắt khe về kỹ thuật. Các đoạn đường được trải 3 lớp nhựa asphalt đặc chủng được sản xuất chuyên biệt. Mẫu của lớp nhựa này được gửi tới các phòng thí nghiệm tại Singapore và Đức để thử nghiệm, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về độ ma sát và độ mịn để khi những chiếc xe đua đạt tốc độ 335km/h mặt đường sẽ không bị bắn đất đá lên.

Tất cả cho thấy chi phí hoàn tất các hạng mục công trình đi kèm ngoài đường đua mà VGPC đầu tư cho ngày khai màn lịch sử đầu tiên của F1 ở Việt Nam là con số quá lớn, dù Ban tổ chức F1 chặng Hà Nội (Việt Nam) từ chối tiết lộ./.


Minh An/VOV.VN

https://vov.vn/the-thao/the-gioi-the-thao/hoan-4-chang-dau-tien-mua-giai-gom-chang-ha-noi-f1-lo-bao-nhieu-vi-covid19-1022490.vov

  • Từ khóa