Công an huyện Văn Lãng đấu tranh mạnh với tội phạm trộm cắp tài sản

Thứ 5, 08.12.2022 | 09:16:37
1,027 lượt xem

Một trong những vấn đề nổi lên thời gian qua ở huyện Văn Lãng đó là xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Trước tình hình đó, lực lượng công an huyện đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đấu tranh mạnh với loại tội phạm này.

Trung tá Bùi Thanh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Văn Lãng cho biết: Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó trước đây nhiều người dân sống dựa vào các công việc tại khu vực cửa khẩu, do đại dịch COVID-19 mà hoạt động ở các cửa khẩu trên địa bàn bị ảnh hưởng, khiến nhu cầu về lao động tại đó giảm. Đời sống khó khăn khiến nhiều người nảy sinh ý định và thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Thêm vào đó, địa bàn có nhiều người nghiện ma tuý (khoảng 800 người), để có tiền mua ma tuý về sử dụng, các đối tượng thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi về trộm cắp tài sản.

Công an huyện Văn Lãng bàn giao tài sản bị mất trộm cho người dân

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ tài sản cho người dân, Công an huyện Văn Lãng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, nòng cốt là Đội Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với công an các xã, các đội nghiệp vụ, công an địa bàn lân cận tổ chức rà soát, khoanh vùng tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu cũng như đấu tranh xác minh làm rõ và tiến hành xử lý các vụ trộm cắp tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn đều được Công an huyện Văn Lãng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với tổng số 12 vụ. Các tài sản mất trộm đều được Công an huyện truy tìm, thu hồi và trao trả cho người dân, được bà con ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Lộc Văn Pa, ở thôn Nà Lẹng, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng cho biết: Ngày 25/11/2022, tôi bị kẻ gian lấy trộm xe máy khi đang dựng cạnh đường và đã trình báo Công an huyện. Đến ngày 30/11, Công an huyện đã bắt giữ được đối tượng. Tôi cảm ơn lực lượng công an huyện đã phá án nhanh chóng và trả lại tài sản cho tôi. Tôi sẽ cảnh giác hơn để không bị mất trộm tài sản nữa.

Bên cạnh đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng công an huyện Văn Lãng còn đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát địa bàn, tuyên truyền khuyến cáo bà con đề cao cảnh giác, tự phòng, tự bảo vệ tài sản của bản thân và gia đình, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Từ đầu năm 2022 đến đầu tháng 12/2022, Công an huyện và công an 17/17 xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền và vận động trên 10.700 gia đình, gần 1.220 cán bộ, công nhân viên chức, hơn 5.400 học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời tăng cường quản lý người nghiện ma tuý, bởi đây là đối tượng nguy cơ cao có hành vi trộm cắp tài sản. Hiện toàn huyện có 840 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Thượng úy Mông Thanh Tú, Phó trưởng Công an xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã bắt giữ 1 vụ trộm cắp tài sản, đồng thời tăng cường tuyên truyền đề cao tinh thần cảnh giác trong Nhân dân về hành vi này; tổ chức đưa 4 người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn 5 trường hợp nghiện ma tuý. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, giám sát đối tượng vãng lai, quản lý công tác lưu trú, tạm trú để phục vụ điều tra khi có án xảy ra, trong đó có án về trộm cắp tài sản. Từ đầu năm đến nay, đơn vị kiểm tra tại 6 lượt gia đình, 24 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, phát hiện và xử phạt hành chính 5 trường hợp vi phạm quy định về đăng ký lưu trú, tạm trú.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2023, lực lượng công an huyện Văn Lãng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi trộm cắp tài sản và các loại tội phạm khác, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/545627-cong-an-huyen-van-lang-dau-tranh-manh-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san.html


  • Từ khóa