Phụ nữ chung tay giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Thứ 5, 08.12.2022 | 09:27:43
1,227 lượt xem

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của hội viên và Nhân dân, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các mô hình để chung tay tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Tháng 8/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức thành công 2 diễn đàn “Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình” tại huyện Chi Lăng và Bình Gia với hơn 200 người dự. Diễn đàn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho cán bộ, hội viên và Nhân dân. Bà Hoàng Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng cho biết: Thông qua diễn đàn, chúng tôi đã được cập nhật tình hình ATGT; được xem phóng sự, tiểu phẩm hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về ATGT; vai trò, trách nhiệm của phụ nữ, chính quyền, cộng đồng trong tuyên truyền, xây dựng môi trường văn minh, hành vi văn hóa khi tham gia giao thông… Từ đó chúng tôi tiếp tục tuyên truyền cho hội, vận động để mỗi hội viên trở thành tuyên truyền viên ATGT tại gia đình, cộng đồng.

Tiểu phẩm tuyên truyền ATGT tại diễn đàn “Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình” huyện Chi Lăng

Không chỉ tổ chức diễn đàn, công tác tuyên truyền về ATGT được các cấp hội chú trọng, triển khai bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong sinh hoạt chi, tổ hội; tổ chức hội thi, tọa đàm, giao lưu; qua mạng xã hội… Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Ban ATGT tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền về ATGT. Hằng năm, chúng tôi đã ban hành kế hoạch để triển khai, hướng dẫn các cấp hội tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia đảm bảo ATGT bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, các cấp hội phát động phong trào giữ gìn trật tự ATGT theo các chuyên đề, thông điệp cụ thể từng năm nhằm tạo sự lan tỏa, có đông đảo hội viên chấp hành nghiêm túc các quy định về ATGT.

Theo đó, các cấp hội chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới hội viên và Nhân dân với nhiều hình thức phong phú, tập trung vào các vấn đề như: quy tắc tham gia giao thông đường bộ an toàn; phòng, chống rượu, bia đối với lái xe; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy… Từ năm 2012 đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền được trên 4.300 cuộc cho trên 260.000 lượt người tham gia; cấp phát trên 5.000 tài liệu, tờ rơi về ATGT.

Nổi bật là việc tham gia đảm bảo trật tự ATGT được các cấp hội gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Cuộc vận động này do Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2009, đến năm 2011, Hội LHPN tỉnh đã chủ động thêm nội dung “3 an toàn” (trong đó có ATGT) vào cuộc vận động để triển khai trên địa bàn tỉnh. Từ đó, việc thực hiện ATGT đã trở thành một trong những tiêu chí để bình xét gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “Gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” trên địa bàn tỉnh. Qua tuyên truyền, hỗ trợ, số hộ đạt các tiêu chí của cuộc vận động tăng dần từng năm. Đơn cử năm 2022, toàn tỉnh có thêm 1.868 gia đình hội viên phụ nữ đạt 11 tiêu chí, nâng tổng số hộ đạt trên toàn tỉnh hơn 67.000 hộ.

Cùng đó, các cấp hội còn thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ, mô hình phụ nữ tham gia đảm bảo ATGT. Điển hình như câu lạc bộ, mô hình: “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây ách tắc và tai nạn giao thông” tại thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng; “Gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ cam kết đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông vì sự an toàn của trẻ” tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng… Đặc biệt, từ năm 2018 đến năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng được 13 mô hình điểm về an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại các huyện, thành phố, trong đó có các nội dung tuyên truyền, thực hiện ATGT. Chị Lý Thị Hậu, Chủ nhiệm mô hình “Chi hội phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, an toàn” thôn Nà Khau, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định cho biết: Mô hình được Hội LHPN tỉnh lựa chọn thành lập từ năm 2019 với 30 thành viên. Tham gia mô hình, hội viên được cung cấp nhiều kiến thức pháp luật, trong đó có ATGT. Từ đó, hội viên thực hiện tốt các quy định, hằng năm 100% hộ thành viên đạt gia đình văn hóa.

Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự ATGT, trong đó tập trung vào những địa bàn trọng điểm, củng cố và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ về đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, tăng cường vận động hội viên phụ nữ ký cam kết gia đình chấp hành các quy định của pháp luật ATGT tại địa phương.

Với sự vào cuộc tích cực, các cấp hội phụ nữ đã chung tay đảm bảo trật tự ATGT, góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2022 đến ngày 24/11/2022, toàn tỉnh xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, bị thương 13 người, giảm 7 vụ, giảm 6 người chết, giảm 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/545831-phu-nu-chung-tay-giu-gin-trat-tu-an-toan-giao-thong.html

  • Từ khóa