Điểm sáng phong trào đoàn thanh niên ở Trường THPT Cao Lộc

Thứ 5, 08.12.2022 | 09:44:07
1,185 lượt xem

Những năm gần đây, với sự năng động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động, phong trào và nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, Đoàn Thanh niên Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia và được các cấp, ngành đánh giá cao.

Trong 5 năm học gần đây, Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Cao Lộc luôn đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Nội dung hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên luôn được đổi mới, đi vào chiều sâu, bám sát nhiệm vụ của đơn vị, thu hút được sự tham gia đông đảo của ĐVTN.

ĐVTN Trường THPT Cao Lộc dâng hương tại tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Cô giáo Đặng Tiền Giang, Bí thư Đoàn trường cho biết: Hiện nay, Đoàn trường có 41 chi đoàn với hơn 800 ĐVTN, trong đó có 1 chi đoàn giáo viên và 40 chi đoàn học sinh. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, hằng năm, Ban Chấp hành Đoàn trường luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường và Đoàn cấp trên về chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của trường. Chú trọng triển khai công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN như: ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang của dân tộc trong các buổi ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề, các giờ chào cờ đầu tuần. Đồng thời, phát động phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đưa bộ sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức vào học tập tại các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp.

Nhờ đó, thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên được Ban Chấp hành Đoàn trường triển khai thực hiện đều đạt hiệu quả tốt. Nổi bật như: ĐVTN nhà trường tích cực tham gia ủng hộ, xây dựng quỹ “Hũ gạo tình thương”, chương trình “Tiếp sức em tới trường”, quỹ “Khuyến học”…, từ năm 2018 đến nay, vận động quyên góp được hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, Đoàn thanh niên trường còn chủ động, tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động tình nguyện, chung tay vì cộng đồng như: chương trình “Tết ấm yêu thương”, “Hiến máu tình nguyện”, “Góp đá xây Trường Sa”, phong trào “Ngày chủ nhật xanh”… từ năm học 2017 – 2018 đến nay, các phong trào đã thu hút trên 5.000 lượt ĐVTN nhà trường tham gia. Đặc biệt đối với chương trình “Tết ấm yêu thương” do Đoàn trường tổ chức, trung bình mỗi năm vận động được trên 10 triệu đồng quyên góp ủng hộ giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có một cái tết ấm no hơn.

Em Đoàn Thanh Sơn, Bí thư Chi đoàn 12A5, Trường THPT Cao Lộc chia sẻ: Ngoài việc chính là học tập, các hoạt động mà Đoàn trường phát động thì chúng  em đều tích cực tham gia. Các hoạt động đều bổ ích, ý nghĩa và chúng em được trau dồi thêm kiến thức như về an toàn giao thông; kỹ năng xây dựng phương pháp học tập; kỹ năng sống… Từ đó, giúp em có thêm hành trang kiến thức để vững bước trên chặng đường sắp tới.

Không chỉ tích cực trong các hoạt động, phong trào, đối với các cuộc thi do các cấp bộ đoàn phát động, ĐVTN nhà trường đều tích cực tham gia. Đơn cử như năm học 2021 – 2022, ĐVTN đã tham gia cuộc thi: “Tự hào Việt Nam”, “Tiếng Anh trên internet”, “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thu hút hơn 1.000 ĐVTN; “Phiên toà giả định” thu hút hơn 1.400 ĐVTN tham gia, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Tại cuộc thi “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp”, đoàn viên thanh niên nhà trường đoạt 1 giải ba và 2 giải khuyến khích cấp tỉnh; tại cuộc thi “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai”, ĐVTN nhà trường đoạt 2 giải khuyến khích cấp quốc gia… Trong 5 năm học trở lại đây, 100% ĐVTN thực hiện tốt nền nếp đoàn viên, không có ĐVTN nào mắc các tệ nạn xã hội và các hiện tượng xã hội tiêu cực.

Bà Hà Thị Hồng Vân, Phó Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Thời gian qua, Đoàn Trường THPT Cao Lộc luôn là đơn vị đi đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên đoàn trường học. Đơn vị luôn chủ động tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi, ngoại khoá học mà chơi, chơi mà học luôn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đoàn trường là lực lượng “nòng cốt” giúp các phong trào, hoạt động đoàn của huyện Cao Lộc vững mạnh hơn.

 Với những nỗ lực trên, nhiều năm liền, Đoàn trường đạt danh hiệu thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Tỉnh đoàn và Huyện đoàn trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn. Điển hình, trong tháng 11/2022 vừa qua, Đoàn thanh niên Trường THPT Cao Lộc được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học, năm học 2021 – 2022.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/545843-diem-sang-phong-trao-doan-thanh-nien-o-truong-thpt-cao-loc.html


  • Từ khóa