Tính năng vượt trội giúp tên lửa Nga làm chao đảo lưới phòng không Ukraine

Thứ 5, 08.12.2022 | 16:02:01
672 lượt xem

Nhà chức trách Ukraine thừa nhận, các tên lửa hành trình của Nga sở hữu một tính năng đặc biệt giúp qua mặt hệ thống phòng không của Ukraine.

Tính năng vượt trội giúp tên lửa Nga làm chao đảo lưới phòng không Ukraine - 1

Tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ tàu chiến Nga (Ảnh: 19FortyFive).

Trang Defense Express dẫn lời một sĩ quan thuộc Lữ đoàn phòng không số 138 của quân đội Ukraine phụ trách bảo vệ không phận thành phố Dnipro cho biết, trong thời gian gần đây, lực lượng phòng không Ukraine đã gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với tên lửa hành trình Nga bởi một tính năng vượt trội của loại vũ khí này.

Theo đó, ở thời điểm đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, lực lượng tên lửa Nga thường chỉ phóng thẳng tên lửa hành trình vào các mục tiêu định trước trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các tên lửa của Nga thường xuyên thay đổi vận tốc và độ cao trong suốt hành trình bay và điều này đã khiến phòng không Ukraine gặp khó trong việc theo dõi và đánh chặn.

Theo trung tâm nghiên cứu Royal United Services Institute (RUSI) có trụ sở tại London, (Anh), việc thay đổi vận tốc, độ cao và hướng bay là một tính năng vượt trội của tên lửa hành trình Nga. Nghiên cứu của RUSI cho thấy một số loại tên lửa của Nga có thể thay đổi các yếu tố trên tới 80 lần khi tham chiến. Điều này biến tên lửa hành trình Nga trở thành một thách thức với tất cả các hệ thống phòng không tiên tiến trên thế giới.

Bên cạnh tính năng trên, nhiều nguồn tin xác nhận quân đội Nga cũng đã sử dụng chiến thuật mồi nhử để đánh lừa lưới lửa phòng không của Ukraine. Vào cuối tháng 11, tình báo phương Tây đăng tải một báo cáo chỉ ra rằng Nga dường như đã sử dụng tên lửa Kh-55 với đầu đạn trơ (không có thuốc nổ) để làm mồi nhử. Cụ thể, Nga sẽ bắn các tên lửa Kh-55 này để phòng không Ukraine kích hoạt, từ đó Moscow sẽ dò ra được vị trí chính xác và các tiêm kích Su-35S sẽ phóng tên lửa Kh-31 vào những mục tiêu này.

Giới chuyên gia nhận định Kh-55 vốn là tên lửa đã bị Nga cất vào trong kho và có số lượng lớn, nên Moscow có thể tái triển khai phiên bản không đầu đạn với mục đích phóng ồ ạt để làm Ukraine kiệt quệ tên lửa phòng không trong thời gian tới.

Những tuần gần đây, quân đội Nga đã liên tục tiến hành các cuộc tập kích tên lửa hành trình quy mô lớn vào Ukraine. Hôm 5/12, quân đội Nga đã bắn ít nhất 70 tên lửa hành trình, bao gồm 38 tên lửa Kh-101, 22 tên lửa Kalibr, 3 tên lửa Kh-22, 6 tên lửa Kh-59 cùng 1 tên lửa Kh-31P vào nhiều mục tiêu trên khắp lãnh thổ Ukraine. Theo ước tính, số lượng tên lửa trên có tổng giá trị lên tới 500 triệu USD.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các vụ tập kích tên lửa của Moscow hôm 5/12 là nhằm vào các mục tiêu năng lượng, quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine. Quân đội Nga khẳng định toàn bộ "17 mục tiêu định trước đã bị phá hủy" và mạng lưới hậu cần tiếp vận cho các lực lượng Ukraine đã bị làm gián đoạn. Mạng lưới đường sắt của Ukraine cũng là một mục tiêu chủ chốt của các đợt tấn công tên lửa của Nga hôm 5/12. Các ga tàu và đường ray xe lửa đã bị đánh trúng, khiến hạ tầng đường sắt của Kiev gần như tê liệt.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tinh-nang-vuot-troi-giup-ten-lua-nga-lam-chao-dao-luoi-phong-khong-ukraine-20221208123634070.htm

  • Từ khóa