Xét xử Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền

Thứ 5, 08.12.2022 | 16:02:25
1,034 lượt xem

Ngày 8/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo: Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba) và hai em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lực; Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) và 18 bị can khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện được dẫn ra tòa. (Ảnh: CTV)


Theo cáo trạng, năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Vốn điều lệ của công ty này nâng lên 1.600 tỷ đồng một năm sau đó và thành lập thêm 22 công ty trực thuộc hoạt động trong các lĩnh vực như bất động sản, vận tải...

Thông qua các hoạt động kinh doanh bất động sản phi pháp, huy động vốn theo phương thức đa cấp, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm vẽ ra 58 dự án, trong đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, lừa bán cho 4.316 khách hàng chiếm đoạt hơn 2.100 tỷ đồng.

Nhằm tạo lòng tin khách hàng, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm hứa sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày khách nộp tiền;...

Với phương thức này, nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đến hạn. Tất cả được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.


QUANG QUÝ/nhandan.vn

https://nhandan.vn/xet-xu-nguyen-thai-luyen-va-cac-dong-pham-vu-lua-dao-chiem-doat-tai-san-rua-tien-post728836.html

  • Từ khóa