Người cao tuổi nêu gương sáng giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở

Thứ 6, 09.12.2022 | 15:34:26
1,222 lượt xem

Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, thông qua nhiều cách làm cụ thể, thời gian qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao – Gương sáng” trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Tại xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng, NCT ở 12/12 thôn, bản luôn tích cực tuyên truyền và gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động con cháu, người dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia quản lý, giáo dục các đối tượng, thanh thiếu niên hư tại cộng đồng. Ông Nông Văn Tấn, Chủ tịch Hội NCT xã Thượng Cường cho biết: Trong 5 năm trở lại đây, NCT trên địa bàn đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng giáo dục, cảm hoá 40 đối tượng, trong đó có 37 trường hợp đã tiến bộ; vận động 20 người nghiện ma tuý đi cai nghiện. Nhiều người sau đó đã cai nghiện thành công, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở khu dân cư, góp phần hạn chế tình trạng tái phạm tội, ngăn chặn phát sinh tội phạm.

Người cao tuổi huyện Văn Lãng tham gia biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh

Ở các địa bàn khác, NCT cũng có những đóng góp quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT, thể hiện qua những việc làm, mô hình cụ thể. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có 1.850 tổ hoà giải, 1.709 tổ an ninh nhân dân, 59 tổ bảo vệ dân phố, với hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có NCT, riêng tổ hoà giải có 5.856 NCT tham gia. Để phát huy hiệu quả, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với cơ quan công an phối hợp tổ chức trên 500 buổi tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về công tác ANTT, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho hơn 85.000 lượt cán bộ, hội viên. Qua đó, NCT ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động.

Bên cạnh đó, hiện nay, các cấp hội NCT trên địa bàn còn phối hợp với công an cùng cấp thành lập duy trì thực hiện hiệu quả 104 mô hình liên kết, tự phòng, tự quản về ANTT tại cơ sở. Các địa bàn xây dựng được nhiều mô hình có thể kể đến các huyện: Hữu Lũng 5 mô hình, Tràng Định 34 mô hình, Văn Lãng 5 mô hình… Qua đây, tăng cường sự gắn bó giữa lực lượng công an với Nhân dân, trong đó có NCT, các cụ đã thể hiện uy tín, tinh thần trách nhiệm cao trong nhiều hoạt động giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở.

Mặt khác, hiện toàn tỉnh có 2.998 NCT tham gia công tác đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương và hầu hết người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là NCT (cả tỉnh hiện có trên 1.640 người có uy tín). Bằng kinh nghiệm, vốn sống, uy tín và trách nhiệm của mình, NCT luôn tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có nhiều đóng góp trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, tham gia cảm hoá, giáo dục các đối tượng lầm lỗi, hoà giải mâu thuẫn trong cộng đồng… Từ năm 2017 đến nay, NCT đã tham gia hoà giải thành công trên 500 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, cung cấp gần 300 nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bà Nông Thu Hạnh, 62 tuổi, người có uy tín ở thôn Bản Cháu, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng cho biết: Thôn hiện có 53 hộ, hơn 240 nhân khẩu. Tôi thường xuyên phối hợp nắm bắt tình hình ANTT ở khu dân cư, tích cực tham gia tuyên truyền, nhắc nhở, vận động con cháu, Nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, thời gian qua trong thôn không có vụ việc gì xảy ra.

Những đóng góp trên của NCT đã góp phần giữ vững ANTT tại cơ sở, xây dựng khu dân cư an toàn, lành mạnh, văn minh, tăng cường tình đoàn kết trong Nhân dân, thiết thực đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”. Ghi nhận những kết quả đạt được, trong năm 2022, toàn tỉnh có 2 NCT được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 3 tập thể, 7 NCT được tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/546171-nguoi-cao-tuoi-neu-guong-sang-giu-gin-an-ninh-trat-tu-tai-co-so.html

  • Từ khóa