Đại biểu Quốc hội chuyên trách phải là những chuyên gia thật giỏi

Thứ 2, 22.03.2021 | 09:29:13
366 lượt xem

Các đại biểu Quốc hội chuyên trách phải là nòng cốt trong công tác xây dựng pháp luật cũng như việc giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Trong các ủy ban của Quốc hội phải có những chuyên gia thật giỏi làm nòng cốt, chính những chuyên gia đó là những người chuyên trách, chuyên nghiệp về những lĩnh vực mà họ được đảm nhiệm.

Tại vòng hiệp thương lần hai, vấn đề chất lượng và tiêu chuẩn của những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội được đặc biệt quan tâm. Các ý kiến trong Đoàn Chủ tịch đều bày tỏ sự đồng tình rất cao là cần tăng đại biểu chuyên trách để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cao nhất đối với đại biểu chuyên trách là phải có đủ tâm, đủ tầm.

TTXVN dẫn lời ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Mục tiêu tăng số lượng đại biểu chuyên trách sẽ góp phần giúp Quốc hội thực sự là một cơ quan bao gồm những chuyên gia giỏi trên mọi lĩnh vực.

Đây cũng là ý nguyện chung của nhiều vị trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tuy nhiên quan trọng nhất là tăng chất lượng của đại biểu Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Túc, nếu tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, công tác xây dựng pháp luật cũng như việc giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước sẽ được nâng cao.

“Tôi cho rằng các đại biểu Quốc hội chuyên trách phải là nòng cốt trong công việc này cùng với bộ, ban, ngành và những Hội đồng tư vấn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trong các ủy ban của Quốc hội phải có những chuyên gia thật giỏi làm nòng cốt, chính những chuyên gia đó là những người chuyên trách, chuyên nghiệp về những lĩnh vực mà họ được đảm nhiệm", ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.

Sau hai vòng hiệp thương, ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định mong muốn về việc nâng cao hơn nữa tính dân chủ trong phân bổ và lựa chọn con người, để làm sao chọn được những người đúng tiêu chuẩn, có đức có tài, vì dân vì nước.

“Chúng ta nên rút kinh nghiệm những kỳ trước đây..., lựa chọn lại cho kỹ để loại được những người có động cơ không tốt; để toàn Đảng, toàn dân thống nhất ý chí, ý Đảng hợp lòng dân, loại được những phần tử cơ hội, những người không đủ tư cách ra khỏi Quốc hội, để Quốc hội xứng đáng là của dân, do dân và vì dân", ông Lù Văn Que bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm đề cao chất lượng khi lựa chọn đại biểu Quốc hội chuyên trách, bà Hà Thị Liên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ: Kỳ này số lượng đại biểu chuyên trách của Quốc hội tiếp tục được tăng lên. Nhưng trong số ứng cử để bầu vào chuyên trách không phải hoàn toàn là những người đã làm trong các cơ quan của Quốc hội hoặc đã làm đại biểu Quốc hội và tái cử...

Đa số ý kiến của Đoàn Chủ tịch lưu ý là phải nâng cao chất lượng của đại biểu Quốc hội nói chung, nhưng với đại biểu chuyên trách thì càng phải lựa chọn những người đảm bảo tiêu chuẩn. Đây là điều rất quan trọng góp phần nâng chất lượng hoạt động của Quốc hội, đảm bảo sự tín nhiệm của nhân dân.

Cũng về  vấn đề này, ông  Vũ Trọng Kim, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, việc tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách đồng thời phải đi đôi với nâng cao chất lượng, bởi công tác giám sát ở Quốc hội từ những việc cụ thể như các phiên làm việc ở hội trường, tổ chức những đoàn giám sát chuyên đề, hay khi đại biểu thực hiện quyền giám sát ở cơ sở, địa phương đều đòi hỏi phải đủ năng lực mới có thể phát hiện và nêu ra những vấn đề, kiến nghị mới...

Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội chuyên trách phải là người có bề dày hoạt động thực tiễn, vì chính quá trình này cho người đại biểu có những kinh nghiệm để thấy được những vấn đề nào cần được phản ánh./.


http://baochinhphu.vn/Nhan-su/Dai-bieu-Quoc-hoi-chuyen-trach-phai-la-nhung-chuyen-gia-that-gioi/426380.vgp

  • Từ khóa