Hôm nay miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trình nhân sự mới

Thứ 3, 30.03.2021 | 08:56:16
1,049 lượt xem

UB Thường vụ Quốc hội trình đề nghị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với bà Nguyễn Thị Kim Ngân trong sáng nay, 30/3. Buổi chiều, cơ quan này trình nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là người đứng đầu trong số các lãnh đạo Quốc hội không tiếp tục tham gia Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII do hết tuổi công tác.

Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam cũng là một trong những lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước thực hiện việc chuyển giao sớm tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, dù đến cuối tháng 5 năm nay mới diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới và theo dự kiến, đến tháng 7, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV mới được triệu tập.

Hôm nay miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trình nhân sự mới - 1

Quốc hội sẽ thực hiện quy trình miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đối với bà Nguyễn Thị Kim Ngân theo hình thức bỏ phiếu kín (ảnh minh họa).

5 năm trước, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng là Chủ tịch Quốc hội nhận chuyển giao sớm từ người tiền nhiệm Nguyễn Sinh Hùng. Bà đã nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ. Sau đó ít tháng, bà tiếp tục tuyên thệ khi chính thức được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XIV.

Theo chương trình làm việc đã được thông qua, phần cuối buổi làm việc sáng nay, UB Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội miễn nhiệm 2 chức vụ với bà Nguyễn Thị Kim Ngân là chức vụ Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Các đại biểu Quốc hội sau đó sẽ có thời gian thảo luận về đề xuất miễn nhiệm này. Sau đó, việc miễn nhiệm được thực hiện trong buổi làm việc chiều bằng hình thức bỏ phiếu kín. Chủ tịch Quốc hội được dành thời gian phát biểu ý kiến sau quy trình này.

Dự kiến, cuối buổi chiều, Quốc hội nghe tờ trình của UB Thường vụ Quốc hội về phương án nhân sự được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia mới. Quy trình bầu mới người đứng đầu Quốc hội sẽ thực hiện 1 ngày sau đó.

Tân Chủ tịch Quốc hội sẽ tuyên thệ nhậm chức vào sáng 31/3.

Theo nguyên tắc, Chủ tịch Quốc hội - một chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, sẽ phải là Ủy viên Bộ Chính trị ít nhất 1 khóa trước khi được giới thiệu để bầu giữ trọng trách này. Đó cũng sẽ là một đại biểu Quốc hội và là một nhân sự được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội cho khóa tới.


Phương Thảo/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/hom-nay-mien-nhiem-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-kim-ngan-trinh-nhan-su-moi-20210330071415957.htm

  • Từ khóa