Ứng cử viên đại biểu HĐND phải nói những điều cử tri mong mỏi

Thứ 5, 01.04.2021 | 10:17:57
360 lượt xem

"Chúng ta không những nói những điều chúng ta biết, mà phải nói những điều mà người dân đang mong mỏi", chuyên gia tư vấn độc lập về giới Nguyễn Thị Kỳ chia sẻ.

Ứng cử viên đại biểu HĐND phải nói những điều cử tri mong mỏi - 1

Hơn 100 nữ học viên tham gia Hội nghị tập huấn kỹ năng cho đội ngũ nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Bình Định.

Trong 2 ngày, 30 và 31/3, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, cơ quan Thường trực của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh này tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nữ ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị thu hút  100 nữ ứng cử viên ở các cấp xã, huyện trên địa bàn tỉnh tham gia.

Tham gia Hội nghị, các học viên được trang bị những kiến thức tổng quan về chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong cơ quan dân cử; luật tổ chức chính quyền địa phương; luật bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân; kỹ năng vận động bầu cử: kỹ năng thu thập và xử lý thông tin; kỹ năng xây dựng chương trình hành động; tiếp xúc cử tri và trình bày chương trình hành động; làm việc với truyền thông.

Ứng cử viên đại biểu HĐND phải nói những điều cử tri mong mỏi - 2

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kỳ, chuyên gia tư vấn độc lập về giới, nguyên Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử của Quốc hội.

 Thạc sĩ Nguyễn Thị Kỳ, chuyên gia tư vấn độc lập về giới, nguyên Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử của Quốc hội, chia sẻ để chính thức là ứng cử viên của đại biểu HĐND cấp huyện thì mỗi ứng cử viên phải xây dựng cho mình một chương trình hành động cụ thể.

"Ứng cử viên cần nắm những thông tin xác thực để xây dựng chương trình hành động. Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình hành động để cử tri biết được ứng cử viên HĐND là ai mà chọn chúng ta là người đại diện cho cử tri", chuyên gia Nguyễn Thị Kỳ chia sẻ.

Ứng cử viên đại biểu HĐND phải nói những điều cử tri mong mỏi - 3

Một học viên trao đổi tại Hội nghị.

Chuyên gia Nguyễn Thị Kỳ cũng cho rằng, những thông tin về ứng cử viên cũng cần đa dạng về nhiều vấn đề khác nhau: về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị… để khi tiếp xúc cử tri ở nhiều lĩnh vực khác nhau, thuộc những giới khác nhau, chúng ta biết trình bày những vấn đề gì để đáp ứng những yêu cầu, mong mỏi mà cử tri đang mong đợi ở những ứng cử viên tương lai.

Nắm bắt tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đặc biệt là hậu Covid-19, những vấn đề mà người dân đang mong đợi. Đó là vấn đề về cuộc sống, về việc làm, an sinh xã hội, người có công và nhiều vấn đề khác đang đặt ra ở địa phương ứng cử.

"Việc xác định trọng tâm của thông tin để đưa vào chương trình hành động. Đó là vấn đề mà ứng cử viên cần phải nhạy bén, nắm bắt thông tin đáp ứng nhu cầu của người dân. Chúng ta không những nói những điều chúng ta biết, những điều tâm huyết mà phải nói lên điều người dân đang mong đợi. Bởi lẽ, những ứng cử viên đang nhận cái quyền mà người dân giao cho, đó là đại diện của người dân trong HĐND trong việc xây dựng chính quyền địa phương", bà Kỳ nói.

Tham gia hội nghị, các học viên đều khẳng định tầm quan trọng của nắm bắt thông tin để xây dựng chương trình hành động trước ứng cử.

"Trong thời đại công nghệ số, việc nắm thông tin để mỗi ứng cử viên xây dựng cho mình chương trình hành động phù hợp với thực tế, có như vậy thì vận động mới đạt hiệu quả", nữ học viên Trúc Diệp trao đổi.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định cho biết, thông qua Hội nghị này, các nữ ứng cử viên sẽ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự tin tiếp xúc với cử tri, đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình bầu cử, nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND các cấp trong nhiệm kỳ 2021-2026.


Doãn Công/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ung-cu-vien-dai-bieu-hdnd-phai-noi-nhung-dieu-cu-tri-mong-moi-20210330114307179.htm

  • Từ khóa