Hôm nay Quốc hội bầu tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng

Thứ 2, 05.04.2021 | 08:50:00
408 lượt xem

Tuần làm việc thứ 3 kỳ họp 11, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ mới, miễn nhiệm và bầu mới lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, miễn nhiệm và phê chuẩn bổ nhiệm nhiều thành viên Chính phủ…

Hôm nay Quốc hội bầu tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng - 1

Ngoài vị trí Chủ tịch Quốc hội đã kiện toàn, trong tuần này, Quốc hội tiếp tục bầu mới 2 chức danh lãnh đạo chủ chốt của nhà nước là Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ (ảnh: Quốc Chính).

2 lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra trong 1 ngày

Cụ thể, ngay trong ngày hôm nay, 5/4, Quốc hội thực hiện quy trình bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước mới thay vị trí ông Nguyễn Phú Trọng đã được miễn nhiệm 3 ngày trước. Nhân sự được UB Thường vụ Quốc hội giới thiệu để bầu Chủ tịch nước mới là ông Nguyễn Xuân Phúc, người cũng đã được miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả bầu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chức vụ mới sẽ được công bố trong buổi sáng hôm nay. Nếu đắc cử, tân Chủ tịch nước thực hiện lễ tuyên thệ nhậm chức ngay sau đó.

Trên cương vị mới, tân Chủ tịch nước sẽ bắt tay ngay vào việc với nhiệm vụ trình danh sách đề cử Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng chưa thông tin về nhân sự dự kiến để bầu Thủ tướng Chính phủ mới. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, nhân sự đủ điều kiện để có thể giới thiệu vào một trong ba chức danh lãnh đạo chủ chốt của nhà nước (Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội) phải là đại biểu Quốc hội, có ít nhất 1 khóa là Ủy viên Bộ Chính trị trước đó.

Hôm nay Quốc hội bầu tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng - 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Quốc Chính)

Sau khi nghe trình dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng trong buổi sáng, chiều cùng ngày 5/4, Quốc hội bỏ phiếu kín quyết định việc này. Lễ tuyên thệ nhậm chức thứ hai trong ngày dự kiến diễn ra cuối buổi chiều sẽ dành cho tân Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, ngày làm việc đầu tiên trong tuần, Quốc hội sẽ hoàn thành việc bầu 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt của nhà nước (tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã được bầu trong nội dung làm việc của tuần trước).

Kết thúc ngày thứ Hai, Quốc hội xem xét đề xuất miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước, miễn nhiệm một số ủy viên UB Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số UB của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Kiện toàn bộ máy Quốc hội, Chính phủ

Các ngày làm việc còn lại trong tuần thứ 3 diễn ra kỳ họp 11, Quốc hội tập trung kiện toàn một số chức danh lãnh đạo các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ.

Trong ngày thứ Ba, sau khi miễn nhiệm các chức danh được trình chiều hôm trước, Quốc hội bỏ phiếu kín bầu Phó Chủ tịch nước, nghe trình danh sách đề cử để bầu Chủ nhiệm một số UB của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Sang tới ngày thứ Tư, 7/4, Quốc hội bỏ phiếu bầu các chức danh này và tiến hành việc phê chuẩn miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Trong ngày thứ Năm, 8/4, Quốc hội thực hiện quy trình bỏ phiếu phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và một số thành viên mới của Chính phủ thay thế cho những vị trí đã được miễn nhiệm.

Nội dung công tác nhân sự, theo kế hoạch, sẽ hoàn thành toàn bộ trong ngày này, trước khi Quốc hội họp phiên bế mạc kỳ họp 11 vào buổi chiều cùng ngày.

Như Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã thông tin trước ngày khai mạc kỳ họp 11, có 25 chức danh lãnh đạo tại 3 khối cơ quan Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ được kiện toàn tại kỳ họp này. Trong đó, ngoài 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt của nhà nước, có 12 chức danh lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội đã chuẩn bị được nhân sự thay thế để tiến hành việc chuyển giao.

Phía Chính phủ, có 14 chức danh cần thay đổi cho đồng bộ bộ máy mới. Tuy nhiên, một số vị trí đến thời điểm này chưa chuẩn bị được nhân sự thay thế. Ở những vị trí này, việc kiện toàn sẽ phải chờ tới kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới (khóa XV), dự kiến diễn ra vào tháng 7 năm nay.

Việc kiện toàn sớm các chức danh lãnh đạo là thông lệ đã được áp dụng trong những khóa gần đây, dù nhiệm kỳ công tác của các cơ quan nhà nước chưa kết thúc ở thời điểm này. Tuy nhiên, sau Đại hội Đảng, nhiều lãnh đạo đương nhiệm không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Trung ương. Việc miễn nhiệm chức vụ với những chức danh mà người đứng đầu không ở trong cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng nữa, là để những nhân sự mới sớm nhận nhiệm vụ, sớm ổn định bộ máy các cơ quan nhà nước, đảm bảo tính liên tục trong hoạt động điều hành đất nước.


Phương Thảo/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/hom-nay-quoc-hoi-bau-tan-chu-tich-nuoc-tan-thu-tuong-20210404223847446.htm

  • Từ khóa