Hôm nay bầu xong lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, trình nhân sự Chính phủ

Thứ 4, 07.04.2021 | 08:42:01
642 lượt xem

Bỏ phiếu bầu Tổng Thư ký, Tổng Kiểm toán, các Chủ nhiệm UB xong trong sáng nay, 7/4, Quốc hội hoàn thành kiện toàn lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, chuyển sang nhóm nhân sự Chính phủ vào buổi chiều…

Hoàn thiện nhân sự trong bộ máy Quốc hội

Hôm nay bầu xong lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, trình nhân sự Chính phủ - 1

4 trong số 5 Ủy viên mới vừa được bầu của UB Thường vụ Quốc hội tiếp tục được giới thiệu để bầu làm Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm các UB của Quốc hội (ảnh: Quốc Chính).

Đến thời điểm này, trong cơ cấu lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội còn 5 vị trí cần bầu mới nhân sự thay thế những người đã được miễn nhiệm. Cuối buổi chiều qua, UB Thường vụ Quốc hội đã giới thiệu 5 nhân sự là các Ủy viên Trung ương đã đắc cử tại Đại hội Đảng XIII vừa qua để Quốc hội bầu giữ những chức vụ này. Cả 5 nhân sự cũng đã được bầu làm Ủy viên UB Thường vụ Quốc hội 1 ngày trước.

Cụ thể, ông Trần Sỹ Thanh, hiện là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, được giới thiệu để bầu Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Ông Bùi Văn Cường hiện là Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, được giới thiệu để bầu làm Tổng Thư ký Quốc hội.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, hiện là Phó Chánh Văn phòng Trung ương, được giới thiệu để bầu làm Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Ông Lê Quang Huy, hiện là Phó Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, được giới thiệu để bầu giữ chức vụ Chủ nhiệm UB này.

Ông Vũ Hải Hà, hiện là Phó Chủ nhiệm UB Đối ngoại của Quốc hội, được giới thiệu để bầu chức vụ Chủ nhiệm UB này.

Trong buổi sáng, Quốc hội bỏ phiếu quyết định việc kiện toàn 5 chức danh này. Nếu mọi việc diễn ra đúng dự kiến, công tác nhân sự đối với khối cơ quan Quốc hội sẽ hoàn thành, Quốc hội có bộ máy lãnh đạo mới với 10/18 cán bộ cấp cao là những nhân sự được bầu, thay thế tại kỳ họp này.

Cuối buổi sáng, Quốc hội xem xét việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Trưởng ngành.

Quốc hội cũng xem xét việc Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ trình phê chuẩn miễn nhiệm một số Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng, xem xét việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trình phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Tân Thủ tướng trình bao nhiêu nhân sự mới?

Hôm nay bầu xong lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, trình nhân sự Chính phủ - 2

Quá nửa số thành viên Chính phủ được bầu, phê chuẩn bổ nhiệm 5 năm trước đã và sẽ được kiện toàn tại kỳ họp này.

Như đã đề cập những ngày qua, trong danh sách 26 thành viên Chính phủ trước thời điểm khai mạc kỳ họp 11 của Quốc hội, có 15 vị trí cần kiện toàn. Đó là những lãnh đạo đến tuổi được nghỉ theo chế độ, chính sách, và thực tế đã không tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII hoặc những người đã được cơ cấu để đảm nhiệm vị trí công tác mới.

Đó là nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng.

Đó là các Bộ trưởng như Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái (được bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII, được phân công, cơ cấu đảm nhiệm những cương vị công tác mới, chức vụ mới cao hơn); Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (hết tuổi công tác, không tham gia Ban Chấp hành Trung ương) và Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ không trúng cử Ban Chấp hành Trung ương.

Đến thời điểm này, Quốc hội đã kiện toàn xong vị trí Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, đáng ra, còn 14 thành viên Chính phủ sẽ được trình miễn nhiệm tại kỳ họp này để thực hiện việc kiện toàn các chức danh.

Tuy nhiên, có một nguyên tắc khác là, việc kiện toàn sớm (kiện toàn trước khi nhiệm kỳ 2016-2021 kết thúc) chỉ thực hiện với những chức danh đã chuẩn bị được nhân sự thay thế. Thực tế, như bộ máy Quốc hội, vị trí 1 Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, các UB, nhân sự dự kiến được giới thiệu ứng cử chưa đủ điều kiện xem xét (như điều kiện phải là đại biểu Quốc hội) nên phải chờ kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV tới đây mới có thể kiện toàn.

Trong buổi chiều ngày hôm nay, Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm các thành viên Chính phủ được tân Thủ tướng Phạm Minh Chính trình đề nghị, sau đó xem xét luôn danh sách nhân sự mới mà Thủ tướng trình để Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm. 1 ngày sau đó, việc kiện toàn các chức danh trong bộ máy Chính phủ cũng sẽ hoàn thành, kết lại chương trình kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV.


Phương Thảo/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/hom-nay-bau-xong-lanh-dao-cac-co-quan-quoc-hoi-trinh-nhan-su-chinh-phu-20210406210337867.htm


  • Từ khóa