Để Nhân dân nâng cao hiểu biết pháp luật về bầu cử

Thứ 5, 08.04.2021 | 14:35:30
1,517 lượt xem

Xác định tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, thời gian qua, ngành tư pháp đã tích cực tuyên truyền pháp luật về bầu cử bằng nhiều hình thức.

Để công tác tuyên truyền trong ngành đồng bộ, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành Công văn số 11 ngày 23/2/2021, đề nghị hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền về bầu cử, cao điểm từ ngày 10/3 đến ngày 23/5/2021.

Theo đó, Sở Tư pháp đã biên soạn, in ấn 2.500 cuốn “Hỏi – đáp pháp luật về bầu cử”, bao gồm 64 câu hỏi – đáp cụ thể về các quy định của pháp luật  bầu cử. Đồng thời xây dựng, cung cấp đề cương tuyên truyền pháp luật về bầu cử cho phòng tư pháp các huyện, thành phố, lực lượng báo cáo viên pháp luật tỉnh. Đây là nguồn tài liệu phong phú, chính thống phục vụ cho công tác tuyên truyền bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp khai thác văn bản đăng tải lên Trang thông tin phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh

Ngoài cung cấp tài liệu, để nội dung pháp luật về bầu cử được truyền đạt sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, Sở Tư pháp đã tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin pháp luật về bầu cử với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh.

Một hình thức tuyên truyền mới trong cuộc bầu cử lần này là Sở Tư pháp đã ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời đăng tải thông tin pháp luật, hỏi – đáp pháp luật về bầu cử lên trang thông tin Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, trang thông tin điện tử của sở. Từ đó mọi công dân dễ dàng tìm hiểu các thông tin pháp luật về bầu cử trên mạng Internet.

Không chỉ cấp tỉnh, phòng tư pháp các huyện, thành phố cũng chủ động tham mưu, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về bầu cử tại địa bàn. Ông Tô Đức Lộc, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Văn Lãng cho biết: Hiện nay, huyện có 17 xã, thị trấn, 167 thôn với hơn 50 nghìn dân. Chúng tôi đã tham mưu cho huyện ban hành các văn bản về tuyên truyền bầu cử, đồng thời, dự kiến phối hợp với Sở Tư pháp mở hội nghị bồi dưỡng pháp luật về bầu cử, in và cấp phát 3.500 tờ rơi pháp luật về bầu cử, đảm bảo 100% cán bộ chủ chốt của xã, thôn được tuyên truyền pháp luật về bầu cử.

Ngoài ra, sở còn huy động các tổ chức thuộc ngành như: Hội Luật gia tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh… tích cực tham gia tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về bầu cử trong các hoạt động. Đơn cử như Hội Luật gia tỉnh, từ ngày 21/3/2021 đến nay đã tổ chức 4 cuộc tuyên truyền pháp luật về bầu cử cho hơn 320 đại biểu tại 4 xã khó khăn: Yên Lỗ và Tân Hòa (huyện Bình Gia); Hội Hoan, Gia Miễn (huyện Văn Lãng).

Ông Vy Văn Hoàn, thôn Nà Quáng, xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia cho biết: Được báo cáo viên tuyên truyền pháp luật về bầu cử, tôi đã nắm được quyền và nghĩa vụ của công dân trong ứng cử, bầu cử cũng như các tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND. Từ đó có thể lựa chọn, bầu được những người đủ đức, tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Ông Lương Văn Chuyền, Phó Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục Pháp luật và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: Phòng đã tham mưu tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật về bầu cử cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật và cán bộ làm công tác pháp chế tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, trong tháng 4 và tháng 5/2021, Sở Tư pháp sẽ tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền pháp luật về bầu cử tại các huyện biên giới cho cán bộ, công chức cấp xã, tuyên truyền viên pháp luật cơ sở.

Có thể nói, bằng nhiều hình thức, ngành tư pháp tỉnh đã và đang nỗ lực cung cấp, tuyên truyền pháp luật về bầu cử cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, giúp cử tri thực hiện nghĩa vụ công dân, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xv-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2021-2026/414171-de-nhan-dan-nang-cao-hieu-biet-phap-luat-ve-bau-cu.html

  • Từ khóa