Đảm bảo quyền bầu cử của người đang thực hiện cách ly

Thứ 4, 19.05.2021 | 14:04:42
1,232 lượt xem

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra vào thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại. Toàn tỉnh hiện có hàng nghìn người đang thực hiện cách ly. Để đảm bảo quyền lợi cho cử tri, ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, đảm bảo tất cả cử tri đang cách ly được thực hiện quyền bầu cử.

Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến 15 giờ ngày 17/5/2021, toàn tỉnh hiện có 8.329 người đang cách ly tại các cơ sở y tế và ngoài y tế. Trong đó, có 986 người đang cách ly tại các cơ sở y tế; 946 trường hợp cách ly tại các cơ sở ngoài y tế (trụ sở UBND xã, trường học), 343 người cách ly tại khu quân sự và 6.054 người cách ly tại nhà.

Thành viên Tổ bầu cử khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chuẩn bị hòm phiếu phụ

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số người thực hiện cách ly ngày càng tăng, ngày 11/5/2021, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo kết luận của đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Trong đó yêu cầu UBND các huyện, thành phố “chuẩn bị các hòm phiếu phụ, huy động lực lượng thực hiện công tác bầu cử tại các khu vực người dân đang phải cách ly để cử tri được bầu cử, đảm bảo quyền công dân”. Ngày 12/5/2021, UBBC tỉnh đã ban hành Văn bản số 50/UBBC-THNC về việc hướng dẫn lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên UBBC tỉnh cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBBC tỉnh, để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri đang thực hiện cách ly y tế, UBBC các huyện, thành phố, ban bầu cử cấp xã, tổ bầu cử nơi có cử tri đang thực hiện cách ly đã chuẩn bị các hòm phiếu phụ, con dấu “Đã bỏ phiếu”; xây dựng phương án, có lộ trình cụ thể phân công thành viên tổ bầu cử trực tiếp mang hòm phiếu phụ đến từng khu vực cách ly để người đang cách ly được thực hiện quyền bầu cử. Hiện nay, 1.562/1.562 tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được trang bị hòm phiếu phụ. Ngoài ra, một số khu dân cư có số lượng lớn cử tri đang thực hiện cách ly còn chuẩn bị từ 2 hoặc 3 hòm phiếu phụ.

Theo đó, các tổ bầu cử đã rà soát, kiểm tra kỹ danh sách cử tri, xác định cụ thể các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế, có kế hoạch chuẩn bị phiếu bầu, con dấu “Đã bỏ phiếu”, mang hòm phiếu phụ đến cơ sở cách ly tập trung, nơi ở để cử tri thực hiện quyền bầu cử. Đồng thời niêm yết, thông báo hoặc gửi thông tin về danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử để cử tri đang thực hiện cách ly y tế có đủ thông tin để lựa chọn người xứng đáng làm ĐBQH, đại biểu HĐND.

Bà Đinh Thị Hoa, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng cho biết: Tính đến 15 giờ ngày 17/5/2021, toàn xã có 490 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Vì thế, 9/9 tổ bầu cử đều đã chuẩn bị hòm phiếu phụ và phân công cán bộ phụ trách mang danh sách cử tri đến từng nhà để người đang thực hiện cách ly nghiên cứu. Chúng tôi đã phân công trong ngày bầu cử, thành viên các tổ bầu cử phụ trách mang hòm phiếu phụ, con dấu “Đã bỏ phiếu”, phiếu bầu cử đến từng nhà hướng dẫn lần lượt từng cử tri để thực hiện quyền bầu cử theo quy định, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu…

Thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng là địa bàn có khu vực cách ly tập trung dành cho công dân nhập cảnh. Ông Triệu Văn Thanh, Chủ tịch UBND, UBBC thị trấn cho biết: Tính đến 15 giờ ngày 17/5/2021, trên địa bàn có 71 người dân thực hiện cách ly tại khu vực 2 của Trung đoàn 123. Thực hiện chỉ đạo của UBBC tỉnh, huyện, UBBC thị trấn đã chủ động rà soát, lập danh sách bổ sung cử tri ở khu vực cách ly tập trung, chuẩn bị 2 hòm phiếu phụ và phân công thành viên tổ bầu cử mang hòm phiếu đến từng phòng trong khu vực cách ly để người đang cách ly được thực hiện quyền bầu cử đảm bảo an toàn.

Với sự chủ động của UBBC các cấp, những người đang thực hiện cách ly rất phấn khởi khi được cập nhật danh sách cử tri. Chị Bùi Minh Ngọc, trú tại Hà Nội, cách ly tập trung tại Khu vực 2 – Trung đoàn 123 cho biết: Dự kiến đến hết tháng 5/2021, tôi mới hoàn thành cách ly tại đây. Vì thế, các cán bộ đã đến lấy thông tin để tôi được thực hiện quyền bầu cử. Tôi thấy rất vui vì trong thời gian cách ly, chúng tôi vẫn được tạo điều kiện để thực hiện quyền công dân, dùng lá phiếu để bầu chọn những đại biểu đại diện cho nguyện vọng của Nhân dân.

Với sự chủ động của UBBC các cấp, tin tưởng và hy vọng rằng tất cả những người đang thực hiện cách ly sẽ được thực hiện quyền bầu cử theo quy định, để ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026 thực sự là ngày hội của toàn dân


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xv-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2021-2026/422897-dam-bao-quyen-bau-cu-cua-nguoi-dang-thuc-hien-cach-ly.html


  • Từ khóa