Truyền thanh cơ sở: Phát huy hiệu quả trong tuyên truyền bầu cử

Thứ 6, 21.05.2021 | 08:47:54
957 lượt xem

Công tác tuyên truyền có vị trí quan trọng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở đã tích cực thông tin các nội dung liên quan về công tác bầu cử đến mọi tầng lớp Nhân dân.

Chúng tôi có dịp đến xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc vào những ngày giữa tháng 5, khi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp đang được xã gấp rút thực hiện. Trên những cánh đồng, bà con nông dân đang hăng say lao động song vẫn lắng nghe những thông tin về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND được phát ra từ những chiếc loa truyền thanh của xã. Những thông tin chính thống, ngắn gọn, dễ hiểu thu hút được sự chú ý, quan tâm của đông đảo Nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Văn hóa xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đọc tài liệu tuyên truyền về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp

Ông Mã Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lòa cho biết: Xã có trên 1.100 cử tri tham gia bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong đó chủ yếu là dân tộc thiểu số. Để đảm bảo mục tiêu tất cả mọi người dân đều được biết, tham gia bầu cử, ngoài việc thường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại nhà văn hóa thôn, bản 2 giờ/ngày, Tổ tuyên truyền bầu cử của xã với 2 hệ thống loa di động đã tích cực tuyên truyền tại các thôn xa trung tâm xã. Trên cơ sở những tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền bầu cử, cán bộ xã tiến hành biên soạn lại để bà con dễ hiểu, dễ nhớ.

Cũng như Thanh Lòa, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, 20 cụm loa không dây được lắp đặt ở 13 thôn trên địa bàn xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã và đang hoạt động hết công suất. Chị Nông Thị Thảo, cán bộ phụ trách truyền thanh xã cho biết: Công tác tuyên truyền về bầu cử được chúng tôi thực hiện đều đặn vào 2 khung giờ: 6 – 7 giờ và 17-18 giờ hằng ngày. Ngoài thời lượng tiếp sóng theo quy định thì đài truyền thanh xã cũng xây dựng các bản tin tuyên truyền về bầu cử để truyền tải đến người dân như: thông báo của Ủy ban Bầu cử xã về số lượng đơn vị bầu cử, đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị; công tác phòng, chống dịch Covid -19 cho các khu vực bỏ phiếu…

Không chỉ tại hai địa bàn trên, trong những ngày này, từ các thôn, khu phố tới những bản làng xa xôi, đến đâu, chúng ta cũng nghe văng vẳng tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Các đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện trọng đại này, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri. Bà Dương Thị Bích, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn cho biết: “Sáng sớm, khi chưa đi làm, tôi đã được nghe loa truyền thanh, đến chiều đi làm về muộn cũng được nghe. Chúng tôi đi làm bận rộn nên nghe loa truyền thanh biết thêm được rất nhiều thông tin về bầu cử”.

Từ tháng 1/2021 đến nay, các nội dung về bầu cử được các đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền dày đặc tất cả các ngày trong tuần với tần suất tuyên truyền 2 giờ/ngày, đặc biệt việc tuyên truyền bằng loa phóng thanh lưu động được trên 500 cuộc, thu hút hàng trăm nghìn lượt người nghe.

Có thể thấy, cùng với các hình thức tuyên truyền khác, truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác bầu cử. Qua đó, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri, đảm bảo thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử sắp tới.


TUYẾT MAI - DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/423098-truyen-thanh-co-so-phat-huy-hieu-qua-trong-tuyen-truyen-bau-cu.html

  • Từ khóa