Bỏ phiếu sớm nơi biên cương

Thứ 7, 22.05.2021 | 14:52:15
727 lượt xem

Do đặc thù yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới dài hơn 73km và địa bàn bốn xã biên giới thuộc hai huyện Buôn Đôn, Ea Súp, đồng thời thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đồng ý cho một số đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk thuộc 14 khu vực bầu cử trên địa bàn tỉnh bầu cử sớm vào ngày 22-5.

Các cử tri là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn huấn luyện và cơ động 19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ cơ sở vật chất, trang trí điểm bầu cử, công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ sáng sớm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bầu cử sớm với quân phục chỉnh tề, gọn gàng có mặt đầy đủ tại điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Đắk Lắk đã đến dự, kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại Tiểu đoàn huấn luyện và cơ động 19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thuộc khu vực bỏ phiếu số 13, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Rộn ràng ngày bầu cử sớm ở Đắk Lắk -0 

Tất cả cán bộ, chiến sĩ vào khu vực bầu cử  đều được đo thân nhiệt để phòng, chống dịch Covid-19.

Khi trời còn tờ mờ sáng 22-5, cùng đoàn công tác của tỉnh, chúng tôi lên các khu vực bầu cử sớm trên tuyến biên giới Đắk Lắk. Khác với những ngày thường, dọc đường lên biên giới qua các khu dân cư hôm nay tràn ngập cờ Tổ quốc, băng rôn, biểu ngữ chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những chiếc loa truyền thanh cơ sở ở các khu dân cư cũng thông báo rôm rã về ngày bầu cử, thời gian bầu cử, tiểu sử của các người ứng cử, công tác phòng, chống dịch Covid-19… khiến cho ngày bầu cử sớm trên khu vực biên giới Đắk Lắk thêm rộn ràng, phấn khởi.

Khi xe vừa đến trước Tiểu đoàn huấn luyện và cơ động 19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thuộc khu vực bỏ phiếu số 13, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, ngay từ ngoài cổng dẫn vào đơn vị và khu vực bỏ phiếu được trang trí đẹp mắt.

Tại khu vực bỏ phiếu các cán bộ, chiến sĩ trong quân phục gọn gàng đã có mặt từ rất sớm, tất cả đều đeo khẩu trang và giữ đúng khoảng cách để phòng, chống dịch Covid-19. Trong gần 250 cử tri là cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, trong đó nhiều cử tri lần đầu đi bầu cử thực hiện quyền công dân của mình ngay trên tuyến đầu biên giới để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương nên ai cũng phấn khởi, tự hào.

Rộn ràng ngày bầu cử sớm ở Đắk Lắk -0 

Các cử tri là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn huấn luyện và cơ động 19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu lý lịch những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trước khi bỏ phiếu.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, trước khi vào khu vực bầu cử tất cả các đại biểu và cử tri đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn theo đúng quy định.

Đúng 7 giờ, lễ khai mạc bầu cử được tổ chức trang trọng, gắn gọn theo hướng dẫn, quy định của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ủy ban Bầu cử tỉnh. Ngay sau đó, các cử tri lần lượt tiến hành bỏ phiếu bầu cử.

Sau khi bỏ lá phiếu đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, đại úy Lê Quân Tùng, Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện và cơ động 19 chia sẻ: “Là đơn vị huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu đóng quân trên địa bàn biên giới, hiện nay đang mùa huấn luyện nên số lượng cán bộ, chiến sĩ đông hơn nhiều lần so bình thường.

Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng trong năm 2021, vì vậy trong thời gian qua cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị luôn quyết triệt đầy đủ văn bản chỉ đạo của cấp trên về cuộc bầu cử đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và chuẩn bị mọi chu đáo về mọi mặt cho ngày bầu cử sớm.

Đoàn Minh, PVTT truyền hình Nhân Dân tại Đắk Lắk 

Tại đơn vị cũng niêm yết công khai lý lịch của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu kỹ để lựa chọn những đại biểu đủ năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Riêng bản thân tôi trước khi bầu cử đã nghiên cứu kỹ lý lịch của những người ứng cử và vừa bỏ phiếu xong. Tôi tin tưởng rằng, những đại biểu trúng cử lần này sẽ có đủ năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức, đề ra được các quyết sách đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, chăm lo nâng cao đời sống về mọi mặt cho nhân dân, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri đã tin tưởng gửi gắm”.

Chiến sĩ Lê Hồng Trạng sau khi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình ngay trên tuyến đầu biên giới tâm sự: “Em nhập ngũ được ba tháng và hiện nay đang huấn luyện tại Tiểu đoàn huấn luyện và cơ động 19. Đây là lần đầu tiên em đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực hiện quyền công dân của mình ngay trên tuyến đầu biên giới. Vì vậy, trong thời gian qua em thường xuyên nghe đài, đọc báo và tìm hiểu kỹ về lý lịch của từng người ứng cử tại đơn vị em bầu cử. Em tin vào lá phiếu của mình sẽ chọn đúng người có đức, có tài xứng đáng làm đại biểu của nhân dân”.

Những ngày này, dù hầu hết thời gian cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trên tuyến biên giới Đắk Lắk thực hiện nhiệm vụ trên biên giới vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, vừa ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, đồng thời tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng để công tác bầu cử diễn ra đúng thời gian quy định và mọi cán bộ, chiến sĩ đều được tham gia bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình, cấp ủy, chỉ huy các Đồn Biên phòng đã bố trí luân phiên quân số về khu vực bỏ phiếu để thực hiện công tác bầu cử.

Trở về đơn vị sau những ngày dài thực hiện nhiệm vụ mật phục trên biên giới, thượng úy Hoàng Khánh Hậu, Đội trưởng Tham mưu hành chính Đồn Biên phòng Yok Đôn tranh thủ thời gian cùng đồng đội tìm hiểu, nghiên cứu về các ứng cử viên được niêm yết tại đơn vị. Sáng 22-5, thượng úy Hoàng Khánh Hậu vinh dự cầm lá phiếu bầu cử thực hiện quyền công dân của mình.

Vừa bỏ phiếu xong, thượng úy Hoàng Khánh Hậu chia sẻ: “Được đơn vị thông báo và quán triệt sẽ tổ chức bầu cử sớm, chúng tôi đã tranh thủ thời gian nghiên cứu tiểu sử, lý lịch, đặc biệt là quá trình công tác của từng ứng cử viên xem trình độ năng lực của từng người để xác định lựa chọn những ứng cử viên ưu tú xứng đáng nhất để bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Tôi mong muốn rằng, những đại biểu trúng cử trong đợt bầu cử lần này cần phát huy hết tinh thần trách nhiệm và niềm tin của cử tri đã gửi gắm, làm tốt vai trò là người đại biểu nhân dân, cùng với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phát triển kinh tế, quan tâm cải thiện, nâng cao đến đời sống của người dân ở vùng sau, vùng xa, khu vực biên giới, rút ngắn khoảng cách về đời sống của người dân giữa miền xuôi và miền ngược”.

Đại tá Phạm Hữu chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk cho biết, do đặc thù công việc, cử tri là cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị thường xuyên thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biên giới nên không có điều kiện để trực tiếp tiếp xúc và nghe chương trình hành động của các ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã cung cấp thông tin để cán bộ, chiến sĩ nắm bắt, nghiên cứu và lựa chọn trong quá trình bỏ phiếu. Đặc biệt là những kênh thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương, địa phương. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ tiếp cận được nhiều thông tin và có sự lựa chọn hữu hiệu nhất.

Đối với các cử tri là cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, các đơn vị bầu cử tại các Đồn Biên phòng bố trí thêm các hòm phiếu phụ cơ động để cử tri trực tiếp bỏ phiếu vừa bảo đảm quyền, nghĩa vụ của công dân, vừa bảo đảm công tác thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, nhất là nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan vào biên giới, bảo đảm an ninh, an toàn trong ngày bầu cử.

Theo báo các của các đơn vị, đến 10 giờ sáng 22-5, 100% cử tri là cán bộ, chiến sĩ biên phòng các đơn vị bầu cử sớm đã hoàn thành việc bầu cử theo đúng quy định. Quá trình bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, nghiêm túc đúng quy định và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi bầu cử xong, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tiếp tục vào nhiệm vụ trực ban, trực chiến; tuần tra, kiểm soát đường biên giới; xuống địa bàn các thôn, buôn, xã để chủ động nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát góp phần bảo đảm an ninh trật tự cho ngày 23-5, toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Rộn ràng ngày bầu cử sớm ở Đắk Lắk -0 

Tiến hành kiểm phiếu sau bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Do đặc thù yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới dài hơn 73km và địa bàn bốn xã biên giới thuộc hai huyện Buôn Đôn, Ea Súp, đồng thời thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh nên trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đồng ý cho một số đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk thuộc 14 khu vực bầu cử trên địa bàn tỉnh bầu cử sớm hơn một ngày.

Về dự và kiểm tra trực tiếp tại điểm bầu cử Tiểu đoàn huấn luyện và cơ động 19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thuộc khu vực bỏ phiếu số 13, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, tôi ghi nhận và đánh giá cao đơn vị đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho ngày bầu cử sớm cũng như công tác phòng, chống dịch trong đơn vị và khu vực bỏ phiếu.

Quá trình bỏ phiếu diễn ra dân chủ, an toàn, nghiêm túc đúng quy định. Với tinh thần và trách nhiệm của người lính, tôi tin tưởng rằng, các cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh tại các khu vực bầu cử sớm nói chung, BĐBP nói riêng sẽ sáng suốt lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài để bầu cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương, xứng đáng là những đại biểu của nhân dân, góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền đề ra các quyết sách đúng đắn đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống về mọi mặt cho nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, đồng bào dân tộc thiểu số”.

Theo thông tin của Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Lắk, đến 11 giờ 30 phút trưa 22-5, tại 14 khu vực bầu cử sớm của tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành công tác bỏ phiếu, 100% cử tri đã đi bầu cử. Quá trình bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

Hiện nay, các đơn vị đang tiến hành kiểm phiếu và niêm phong số phiếu bầu cử để ban giao cho Ủy ban Bầu cử cấp xã nơi đơn vị đóng quân.

* Sáng 22-5, tại tỉnh Kon Tum, hơn 10 nghìn cử tri ở sáu xã đặc biệt khó khăn: Ngọc Linh, Mường Hoong, Đăk Man, Đăk Plô, Đăk Nhoong, Đăk Long của huyện biên giới Đăk Glei và khu vực bỏ phiếu tại Đồn Biên phòng Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi tham gia bầu cử sớm.

Hơn 10 nghìn cử tri tỉnh Kon Tum bầu cử sớm (ghép tin đak lak) -0 

Cử tri thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong tiến hành nghi thức chào cờ, hát Quốc ca trước khi vào bầu cử.

Tại tổ bầu cử số 6 thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong, có 346 cử tri, ngay từ sáng sớm các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong và bà con đã đến điểm bỏ phiếu tại nhà rông của thôn để đi bầu cử.

Ông A Bỏm, già làng thôn Đăk Ung, cho biết, bà con trong thôn rất háo hức chờ đợi ngày bầu cử. Sáng nay, bà con dậy từ rất sớm để đi bầu cử. Bà con phấn khởi, mong ngóng ngày bầu cử vì 5 năm mới có một lần đi bầu cử, đi bầu để chọn ra người có đức, có tài. Chính vì thế nên bà con trong thôn đã nghiên cứu kỹ tiểu sử, quá trình công tác của ứng cử viên các cấp để bầu cho thật chuẩn xác.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, chính quyền địa phương đã thông báo để người dân chia nhau đi bầu theo từng mốc thời gian.

Hơn 10 nghìn cử tri tỉnh Kon Tum bầu cử sớm -0

Cử tri thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong nghiên cứu lại tiểu sử các ứng cử viên trong lúc đợt đến lượt đi bầu.

Tại khu vực bỏ phiếu số 6, thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong, vì tổ chức tại nhà rông văn hóa thôn nên không kẻ sơn, dán keo thì không chắc nên các thành viên trong tổ bầu cử đã kẻ vạch bằng vôi, bảo đảm khoảng cách giữa người dân là 2m. Trước khi bước vào bầu cử, các cử tri đã tiến hành chào cờ, hát Quốc ca, nghe tổ bầu cử đọc lại hướng dẫn bầu cử. Cử tri đều được hướng dẫn đứng xếp hàng trật tự, khử khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào nhà rông để bầu cử.

Trong nhà rông, các thành viên tổ bầu cử đều tận tình hướng dẫn cử tri cách bỏ phiếu đúng theo quy định. Vì là khu vực có đông người dân tộc thiểu số nên nhiều thành viên tổ bầu cử là người địa phương hoặc thông thạo tiếng địa phương hỗ trợ cử tri bỏ phiếu theo đúng quy định. Để bảo đảm công tác bảo vệ đường biên giới, Tổ bầu cử tại thôn Đăk Ung đã ưu tiên cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong bỏ phiếu trước, hoàn thành quyền và nghĩa vụ công dân để quay về vị trí tiếp tục công tác.

Bí thư Chi bộ thôn Đăk Ung A Bờm, cho biết, toàn thể nhân dân thôn rất phấn khởi, háo hức chờ đợi ngày bầu cử sớm này để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Thôn đã làm tốt công tác chuẩn bị, khâu trang trí, bảo đảm giãn cách xã hội để bà con đi bầu cử an toàn, phòng chống được dịch Covid-19.

Bà con đi bầu ai cũng đeo khẩu trang và đi bầu đúng điểm bầu cử của mình. Với tư cách cử tri, riêng bản thân ông đã suy nghĩ kỹ và sáng suốt lựa chọn ra những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài để đại diện ý chí cho nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Trong khi đợt đến lượt mình vào bầu cử, cử tri Y Nhung, 20 tuổi, ở thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong tranh thủ nghiên cứu kỹ lại tiểu sử các ứng cử viên được dán trước nhà rông văn hóa thôn.

“Đây là lần đầu tiên mình được đi bầu cử nên mình rất hồi hộp, phải xem lại danh sách để lựa chọn cho đúng người có tâm huyết, có đức, tài để đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của người dân”, chị Y Nhoong tâm sự.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên có thể thấy tại các điểm bầu cử sớm trên địa bàn huyện Đăk Glei, người dân xếp hàng theo thứ tự, bảo đảm khoảng cách an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe mình và cộng đồng, góp phần giúp cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Hơn 10 nghìn cử tri tỉnh Kon Tum bầu cử sớm -0Hơn 10 nghìn cử tri tỉnh Kon Tum bầu cử sớm -1

Cử tri thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong bỏ phiếu bầu chọn người có đức, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình.

Các Tổ bầu cử đã bố trí nhiều thanh niên giúp cho những cử tri lớn tuổi đi lại thuận tiện, hướng dẫn tận tình cho từng cử tri nên việc bỏ phiếu diễn ra thuận lợi.

Thượng tá Lê Quốc Việt, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết, là đơn vị được Hội đồng Bầu cử quốc gia thống nhất cho bỏ phiếu sớm, sáng 22-5, chiến sĩ ở sáu đồn biên phòng đứng chân trên hai huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi đã đi bỏ phiếu theo đúng quy định.

Trong quá trình tổ chức và tham gia bầu cử, các đồn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ bầu cử theo hình thức cuốn chiếu. Cụ thể, anh em sẽ thay phiên nhau bỏ phiếu để bảo đảm quân số trực ở các tổ, chốt nơi biên giới, vừa thực hiện quyền của cử tri theo quy định.Đến cuối buổi sáng nay, việc bỏ phiếu tại các điểm bầu cử sớm trên địa bàn tỉnh Kon Tum đều diễn ra thuận lợi. Cử tri sôi nổi hưởng ứng và tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định phòng, chống dịch Covid-19 khi đi bầu cử.


NGUYỄN CÔNG LÝ; PHÚC THẮNG/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-su-kien/bo-phieu-som-noi-bien-cuong-647226/

  • Từ khóa