Giới thiệu cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Thứ 4, 28.12.2022 | 14:56:54
950 lượt xem

Chiều 27-12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ra mắt, giới thiệu “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”. Đây là chương trình nằm trong dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024”.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, cẩm nang là công cụ hết sức quan trọng, bởi nó trao cho cộng đồng, trao cho người sử dụng mạng Internet, tham gia vào không gian số hằng ngày công cụ để cùng nhận biết, ứng xử phù hợp và góp phần chung tay loại trừ tin giả, tin sai sự thật. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, mục tiêu mà bộ hướng tới khi xây dựng cẩm nang là nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng Internet ở Việt Nam. Thứ hai, cẩm nang sẽ cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật có xu hướng tăng trên không gian mạng hiện nay.

Giới thiệu cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại lễ ra mắt.  Ảnh: Minh Sơn. 

Bộ tài liệu "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử để người dân dễ chia sẻ, đồng thời được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.

Tại lễ ra mắt, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, cẩm nang được xây dựng dễ hiểu, đơn giản nhất, nhiều hình ảnh nhất cho những người dân có thể nắm được những quy định về pháp luật, và những điều cần biết để phòng tránh tin giả. Cẩm nang được trình bày thành 2 phần bao gồm một phần tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật.

Phần tiếp theo đi vào những kiến thức cụ thể: Khái niệm tin giả trên không gian mạng; hướng dẫn nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; tác động của tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; trách nhiệm của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ khi hoạt động trên không gian mạng; quy trình rà quét, phát hiện và xử lý tin giả trên không gian mạng; các quy định xử phạt; những câu hỏi thường gặp.

Giới thiệu cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) giới thiệu về cuốn cẩm nang.  Ảnh: Minh Sơn. 

 

Giới thiệu cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng
Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng còn có bản điện tử trên Cổng thông tin điện tử Cục PTTH&TTĐT tại địa chỉ abei.gov.vn. Ảnh: Minh Sơn. 

Bộ tài liệu "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử (do Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản) đồng thời được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.

Cẩm nang cũng sẽ liên tục được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách quản lý cũng như để ứng phó với những tình huống mới trên không gian mạng. Người dùng Internet hiện có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của Cục PTTH&TTĐT tại địa chỉ abei.gov.vn để xem, tải bản điện tử của cẩm nang.


VĂN PHONG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/gioi-thieu-cam-nang-phong-chong-tin-gia-tin-sai-su-that-tren-khong-gian-mang-715061

  • Từ khóa