Một hãng tàu biển từ chối vận chuyển ô tô điện vì sợ cháy

Thứ 3, 24.01.2023 | 00:00:00
673 lượt xem

Công ty này cho biết đội tàu của họ không được trang bị để có thể xử lý một vụ cháy pin lithium-ion khi đang lênh đênh trên biển.

Cụ thể, hãng tàu biển Havila Kystruten của Na Uy cho biết sẽ không nhận vận chuyển xe chạy điện (một phần hoặc toàn phần) nữa sau khi có kết quả của một cuộc khảo sát do bên thứ ba thực hiện.

Havila Kystruten là một trong hai công ty có đội tàu di chuyển giữa hai thành phố cảng Bergen và Kierkenes. Hãng chủ yếu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên tuyến này, nhưng giờ đây cho biết sẽ chỉ nhận chở xe cá nhân sử dụng động cơ đốt trong.

Lý do chính mà hãng tàu Havila Kystruten đưa ra là nguy cơ cháy nổ.

Một hãng tàu biển từ chối vận chuyển ô tô điện vì sợ cháy - 1

Các vụ cháy xe điện, xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu đã khiến hãng tàu Havila Kystruten lo sợ rằng sự cố tương tự có thể xảy ra trên tàu của họ (Ảnh: OG Redningstjeneste).

Dù chưa rõ vì sao công ty này yêu cầu bên thứ ba mở cuộc khảo sát, điều tra này, nhưng mối lo về nguy cơ cháy trên tàu xuất phát từ một sự cố gần đây trên Đại Tây Dương. Theo đó, tàu Felicity Ace đã bốc cháy trên biển vào năm ngoái. Dù hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân cháy, nhưng khi đó trên tàu có một số xe ô tô sử dụng pin, nên có ý kiến phỏng đoán rằng có thể xe điện là nguyên nhân gây cháy.

Dù nghiên cứu cho thấy nếu tính bình quân, tỷ lệ cháy xe động cơ đốt trong cao hơn xe điện, nhưng hãng tàu Havila Kystruten giải thích rằng lý do họ từ chối vận chuyển xe điện là khả năng chữa cháy trên tàu hạn chế, chứ không phải nguy cơ cháy cao hay thấp.

"Đây hoàn toàn là đánh giá về an toàn, và kết quả phân tích nguy cơ cho thấy hệ thống phòng cháy chữa cháy trên tàu có thể xử lý việc cháy xe động cơ đốt trong", ông Bent Martini, giám đốc hãng tàu cho biết. "Một vụ cháy xe điện, xe hybrid và xe dùng pin nhiên liệu cần thêm sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ bên ngoài và có thể đẩy người và tàu vào nguy hiểm".

Vấn đề này đặc biệt cần lưu tâm ở Na Uy, vì đây là một trong những thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới hiện nay. Hơn 80% ô tô bán ra ở nước này trong năm 2022 vừa qua là xe điện thuần túy.


Nhật Minh

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mot-hang-tau-bien-tu-choi-van-chuyen-o-to-dien-vi-so-chay-20230124010039936.htm

  • Từ khóa