Tết của bộ đội tàu ngầm

Thứ 3, 24.01.2023 | 15:51:46
960 lượt xem

Uống hai ly nước biển được lấy từ nơi tàu ngầm lặn sâu nhất trong lòng đại dương để chúc mừng năm mới là nét độc đáo riêng có của bộ đội tàu ngầm Lữ đoàn 189 (Quân chủng Hải quân) mỗi dịp Tết đến, xuân về...

Tới Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) vào dịp cuối năm, thấy trên mặt biển xanh đầy ánh nắng vàng, những con tàu ngầm được mệnh danh là “Hố đen đại dương” nửa chìm nửa nổi với lá cờ đỏ sao vàng trên tháp tàu bay phấp phới, trong tôi trào dâng niềm tự hào và cảm giác thật bình yên khi mùa xuân sắp gõ cửa.

Đưa tôi đi tham quan đơn vị, Trung tá Đào Văn Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 189 chia sẻ: “Khi về cảng, trông các con tàu neo đậu đơn giản là vậy, song mỗi thủy thủ tham gia ca trực đều phải làm việc rất nghiêm túc. Dịp Tết, ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình nhưng vì nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 189 chúng tôi ở lại trực Tết với tâm thế sẵn sàng bất cứ khi nào Tổ quốc cần”.

- Anh đã đón Tết ở đơn vị bao nhiêu lần?-Tôi hỏi anh Thắng.

- Vì từng đảm nhiệm cương vị chủ trì ở nhiều cấp nên tôi có nhiều năm đón Tết ở đơn vị và năm nay cũng vậy-Trung tá Đào Văn Thắng bộc bạch.

Tết của thủy thủ tàu ngầm cũng như bao cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, chỉ khác là họ vừa làm nhiệm vụ trực tàu, vừa huấn luyện chuyên ngành... xuyên Tết nên rất bận rộn. 

Tết của bộ đội tàu ngầm
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 189, Quân chủng Hải quân gói bánh chưng đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ảnh: ĐẮC THẮNG 

Ngoài thời gian trực, huấn luyện dưới tàu, khi vào bờ, anh em lại tất bật củng cố cảnh quan đơn vị, trang trí bàn thờ ngày Tết, khu vui chơi, làm báo tường, gói bánh chưng, bánh tét, tập văn nghệ đón xuân... Dịp đón Tết Nhâm Dần 2022, chứng kiến các thủy thủ tàu ngầm chuẩn bị bàn thờ Tổ quốc, tôi thấy một can nước trong vắt đặt trang trọng trên bàn thờ có ghi dòng chữ: “Nước biển từ lòng đại dương”. Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng ngành vũ khí, Tàu 184-Hải Phòng giải thích: “Chúng tôi gọi đây là lễ vật của biển. Nước biển được thủy thủ tàu ngầm lấy ở độ sâu nhất mà trong năm tàu đã chinh phục được, thông qua hệ thống van. Khi khai xuân, mỗi người trong kíp trực sẽ chúc nhau mọi điều tốt lành, hạnh phúc, thành công và cùng uống hai ly nước biển với quan niệm: “Lính tàu ngầm lặn, nổi bằng nhau”. Nghĩa là tàu ngầm có hai trạng thái hành trình, khi lặn xuống rồi phải nổi lên được mới bảo đảm an toàn”.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Tường, Chính ủy Lữ đoàn 189, trong khoảnh khắc Giao thừa, các thủy thủ trực tàu ngầm sẽ đồng loạt kéo còi tàu để đón chào năm mới như lời hứa hẹn cùng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Do kíp trực làm việc trong từng khoang riêng biệt, không gian tàu chật hẹp, không thể tập trung hết về khoang trung tâm nên lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn sẽ xuống từng tàu chúc Tết qua hệ thống thông thoại toàn tàu. Mỗi thủy thủ nhận lời chúc và đáp lại cũng đồng nghĩa với vị trí trực luôn bảo đảm sẵn sàng nhận lệnh.

Do tính chất nhiệm vụ đặc biệt, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nên đời sống gia đình bộ đội tàu ngầm từng bước được nâng lên. Trung tá Đào Văn Thắng cho biết: “Xác định tàu và đơn vị là nhà nên mỗi sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp được điều động về Lữ đoàn công tác đều cố gắng hợp thức hóa gia đình. Đến nay, đã có hơn 80% sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Lữ đoàn có gia đình riêng ở địa bàn đơn vị đóng quân.

Đó cũng là cơ sở để bộ đội tàu ngầm càng yên tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi tình huống”.


DUY HIỂN 

https://www.qdnd.vn/bao-quan-doi-nhan-dan-xuan-quy-mao-2023/bao-quan-doi-nhan-dan-hang-ngay-xuan-quy-mao/tet-cua-bo-doi-tau-ngam-717030

  • Từ khóa