Quan chức châu Âu: Nga đẩy xung đột ở Ukraine sang giai đoạn khác

Thứ 7, 28.01.2023 | 15:18:14
718 lượt xem

Nga dường như đã chuyển chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine sang cuộc chiến chống lại NATO và phương Tây, một quan chức châu Âu nhận định.

Quan chức châu Âu: Nga đẩy xung đột ở Ukraine sang giai đoạn khác - 1

Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu Stefano Sannino (Ảnh: AP).

"Nga đã chuyển từ khái niệm chiến dịch quân sự đặc biệt (ở Ukraine) sang cuộc chiến chống lại NATO và phương Tây. Bây giờ chúng ta đang nói về một cuộc chiến với NATO và phương Tây. Câu chuyện đã khác", Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu Stefano Sannino hôm 26/1 bình luận.

"Giai đoạn khác" theo ông Sannino là giai đoạn mà Nga mở rộng mục tiêu tập kích ở Ukraine để phản ứng với quyết định viện trợ gần đây của các đồng minh phương Tây cho Ukraine. Ông Sannino nói, nguồn viện trợ mới từ phương Tây không phải là tín hiệu leo thang căng thẳng, mà chỉ là một nỗ lực giúp Ukraine tăng khả năng phòng vệ.

"Tôi cho rằng, việc viện trợ vũ trang cho Ukraine chỉ là một diễn biến mới của tình hình và cách Nga bắt đầu chuyển cuộc chiến sang một giai đoạn khác", ông Sannino nhận định.

Mỹ và các đồng minh phương Tây gần đây liên tục đưa ra cam kết cung cấp xe tăng chiến đấu và hệ thống phòng không hiện đại. Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko ngày 27/1 cho biết, tổng cộng các nước đã cam kết viện trợ 321 xe tăng.

Phương Tây khẳng định những khí tài này chỉ nhằm giúp Ukraine tăng khả năng phòng vệ và không gây ra mối đe dọa tấn công với Nga. Trong khi đó, Moscow cáo buộc Mỹ và châu Âu đang tìm cách kéo dài và can dự trực tiếp vào xung đột. Nga cho rằng, họ phải đối đầu với cả NATO ở Ukraine.

Với Ukraine, đây là sự hỗ trợ quý giá trong bối cảnh chiến sự tiếp tục leo thang sau gần một năm. Theo giới tình báo quân đội Ukraine, Nga có thể đang lên kế hoạch huy động thêm nửa triệu lính nghĩa vụ để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

"Chúng tôi dự báo họ thực hiện các cuộc tấn công ở các tỉnh Donetsk và Kharkov, cũng có thể cả ở Zaporizhia nhưng là để phòng ngự ở Kherson và Crimea", Vadym Skibitsky, Tổng cục phó Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, nhận định.

Kiev ước tính, Nga hiện có khoảng 200.000 quân triển khai ở Ukraine. Cả Nga và Ukraine được cho là tận dụng khoảng thời gian mùa đông khắc nghiệt để khôi phục lực lượng và bổ sung khí tài. Kiev hối thúc các đồng minh và đối tác phương Tây đẩy nhanh tốc độ viện trợ, tuy vậy, Ukraine có thể phải mất vài tháng để tiếp nhận và huấn luyện vận hành những khí tài mới như xe tăng, hệ thống phòng không, xe chiến đấu bộ binh.

Oleksii Danilov, Thư Ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine, dự đoán những tháng sắp tới sẽ là giai đoạn rất khó khăn. "Giai đoạn khó khăn phía trước có thể kéo dài ít nhất 1 tháng, 1 tháng rưỡi, 2 tháng hoặc thậm chí 3 tháng. Chúng ta phải sẵn sàng đương đầu với thách thức này", ông nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-chau-au-nga-day-xung-dot-o-ukraine-sang-giai-doan-khac-20230128092650884.htm

  • Từ khóa