Lễ hội Lồng Tông - Ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày tại Tuyên Quang

Chủ nhật, 29.01.2023 | 00:00:00
1,351 lượt xem

Ngày 29/1 (tức mùng 8 tháng Giêng), trong không khí vui xuân năm mới Quý Mão 2023, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ hội Lồng Tông - Ngày hội xuống đồng, đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày.

Nghi thức xuống đồng cày ruộng tại Lễ hội.


Lễ hội Lồng Tông - Ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày tại Tuyên Quang ảnh 1
Nghi lễ rước 9 mâm Tồng.

Sau 3 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lễ hội năm nay đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách nô nức kéo về trung tâm huyện Chiêm Hóa để tham dự.

Lễ hội Lồng Tông được tổ chức vào mồng 8 tháng Giêng âm lịch hằng năm, với mong ước cầu cho quốc thái, dân an, nhà nhà yên vui hạnh phúc; mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ bắt đầu bằng việc rước 9 mâm Tồng từ đền Bách Thần (thị trấn Vĩnh Lộc), về sân vận động trung tâm của huyện Chiêm Hóa, với màn múa lân (múa "xuống đồng") của những trai thanh, nữ tú. Các mâm Tồng là các sản vật của địa phương để dâng tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho nhân dân địa phương có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Sau đó, Thầy cả (người cúng chính của buổi lễ) và các thầy giúp việc làm lễ đặt mâm Tồng, tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà. Cuối phần lễ là nghi lễ xuống đồng (cày ruộng) với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu...

Lễ hội Lồng Tông - Ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày tại Tuyên Quang ảnh 2
Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đánh trống khai hội.

Phần hội với các trò chơi dân gian như: tung còn, kéo co và các hoạt động văn hóa, thể thao; trưng bày không gian văn hóa các dân tộc, trưng bày quả còn khổng lồ; hội thi làm bánh giầy ngũ sắc... tạo không khí vui tươi nhân dịp xuân mới giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Lễ hội Lồng Tông - Ngày hội xuống đồng của dân tộc Tày tại Tuyên Quang ảnh 3
Các đại biểu tham gia tung còn tại Lễ hội.

Chị Trần Thị Liên, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vui mừng, bản thân chị cũng như tất cả mọi người đến lễ hội với tâm trạng rất vui tươi, phấn khởi, náo nức và có rất nhiều hy vọng, hy vọng một năm mới an khang thịnh vượng, một năm mới đầy đủ ấm no, hạnh phúc, nhiều sức khỏe và mọi nhà được bình an.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngoài phần lễ và hội như hằng năm, năm nay, huyện cũng đã tổ chức các gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa, ẩm thực và du lịch. Huyện cũng xác định xây dựng lễ hội Lồng Tông trở thành thương hiệu và là điểm đến của du khách gần xa gắn với phát triển du lịch văn hóa dân gian trên địa bàn.

Đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang có hơn 215 nghìn người, chiếm 26,9% dân số. Lễ hội Lồng Tông là loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian, cầu mùa của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, thể hiện tín ngưỡng phồn thực cổ xưa và kết hợp với thờ Thành hoàng làng, Địa thần, những người có công với đất nước, khai lập làng...

Lồng Tông cũng là lễ hội tiêu biểu của người Tày tỉnh Tuyên Quang và đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về.


HẢI CHUNG

https://nhandan.vn/le-hoi-long-tong-ngay-hoi-xuong-dong-cua-dan-toc-tay-tai-tuyen-quang-post736441.html

  • Từ khóa