Tức ngực, khó thở: Coi chừng bệnh lý nguy hiểm tính mạng

Thứ 2, 30.01.2023 | 08:50:41
709 lượt xem

Khi người bệnh xuất hiện các dấu hiệu như đau tức vùng ngực, khó thở, toát mồ hôi lạnh, nôn, choáng váng… thì cần đến ngay cơ sở y tế.

Ông H.H.H., (71 tuổi, trú tại Quảng Ninh) có tiền sử đái tháo đường, được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, khó thở, lơ mơ, huyết áp tụt, mạch giao động từ 32 - 135 ck/ph.

Sau thăm khám, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán tại giường cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp giờ đầu, tiên lượng nguy cơ tử vong cao nếu không xử trí kịp thời. Bệnh nhân khẩn trương được chuyển lên phòng can thiệp mạch, đặt máy tạo nhịp tạm thời cấp cứu ổn định nhịp tim và chụp mạch vành cấp cứu. 

Tắc mạch vành tim hay xơ vữa mạch vành là một căn bệnh nguy hiểm có khả năng biến chứng thành cơn nhồi máu cơ tim đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Ekip can thiệp do ThS.BS Đinh Danh Trình đã thực hiện kỹ thuật can thiệp hút huyết khối, đặt 2 stent vào động mạch liên thất trước và động mạch vành phải để nong tổn thương hẹp, tạo hình mạch vành, tái thông dòng chảy cho mạch vành tưới máu cơ tim cải thiện. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân thoát nguy kịch, được điều trị hồi sức tích cực, không còn đau tức ngực, huyết động ổn định.

Tức ngực, khó thở: Coi chừng bệnh lý nguy hiểm tính mạng - 1

Can thiệp mạch vành điều trị nhồi máu cơ tim cấp tại Bệnh viện Bãi Cháy (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

"Trường hợp tắc hai động mạch vành cùng một lúc thường hiếm gặp và tỷ lệ tử vong rất cao. Ở bệnh nhân này có yếu tố nguy cơ là đái tháo đường dẫn đến hình thành mảng xơ vữa. Mảng xơ vữa ở 2 nhánh cùng nứt vỡ gây ra tình trạng nguy kịch ngay từ lúc vào viện.

Tổn thương mạch vành trên phim chụp rất phức tạp, gây loạn nhịp tim. Nhồi máu cơ tim dẫn đến nguy cơ tử vong cao, đặc biệt đối với người bệnh cao tuổi kèm bệnh lý nền", BS Trình cho biết.

Bệnh cảnh tắc động mạch vành cấp tính chiếm 0,37% tới 2,96% các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Tắc động mạch vành là một tình trạng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến cố như: nhồi máu cơ tim do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim, tai biến mạch máu não, tàn phế, tử vong.

Theo lời khuyên của bác sĩ tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy, để giảm nguy cơ tắc mạch vành, nhồi máu cơ tim, người dân cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn mỡ và nội tạng động vật, ăn đủ rau quả, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia, tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý, tránh căng thẳng tâm lý, điều trị tốt các bệnh lý nếu có như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…

Ngoài ra, người dân cần chú trọng khám sức khỏe định kỳ đều đặn cũng như khám chuyên khoa tim mạch khi có các triệu chứng bất thường để phát hiện và điều trị sớm bệnh lý động mạch vành, giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim và các biến chứng của nó.

Khi người bệnh xuất hiện các dấu hiệu như đau tức vùng ngực, khó thở, toát mồ hôi lạnh, nôn, choáng váng… thì cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để chẩn đoán và can thiệp điều trị nhồi máu cơ tim kịp thời.


Minh Nhật

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tuc-nguc-kho-tho-coi-chung-benh-ly-nguy-hiem-tinh-mang-20230119074653838.htm

  • Từ khóa