Cảnh báo những nguy cơ về sức khỏe khi đi du lịch đầu xuân

Thứ 2, 30.01.2023 | 08:49:34
658 lượt xem

Bác sĩ cảnh báo, người dân đi du lịch trong mùa Tết, đầu xuân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi thời tiết thay đổi nóng hoặc lạnh hơn.

Với kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhiều người thường chọn đi du lịch hoặc đơn giản là về di chuyển từ nơi làm việc về quê thăm gia đình. Khi đi du xuân ở những miền đất xa lạ, người dân sẽ trải nghiệm những cảnh đẹp, văn hóa mới, đặc biệt là ẩm thực phong phú.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, khi thời tiết thay đổi nóng hoặc lạnh hơn đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, bên cạnh lựa chọn trang phục phù hợp, bạn nên ưu tiên dùng những thực phẩm giúp cơ thể mát mẻ hoặc giữ thân nhiệt tốt, từ đó tăng cường đề kháng, đảm bảo sức khỏe tốt nhất để tận hưởng các chuyến đi.

Cảnh báo những nguy cơ về sức khỏe khi đi du lịch đầu xuân - 1

Mùa Tết, dịp đầu xuân là thời điểm nhiều người chọn đi du lịch (Ảnh: Biên Thùy).

Theo chuyên gia dinh dưỡng, nếu đi du lịch đến vùng có thời tiết nóng, vui chơi ngoài trời nắng trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe như: sốc nhiệt, stress nhiệt, hạ huyết áp, mất nước... Do đó, cần phải tăng cường sử dụng những thực phẩm bù nước, bù điện giải, hỗ trợ giải nhiệt cho cơ thể.

Cụ thể, bạn nên giải nhiệt bằng các loại trái cây hoặc nước ép từ dưa hấu, đu đủ, dừa... và bổ sung đạm, thức ăn giàu kẽm, canxi từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa.

Song song đó, người dân cần tăng cường miễn dịch bằng các loại thực phẩm nhiều vitamin C, khoáng chất và lợi khuẩn, như cam, quýt, bông cải xanh, sữa chua, dưa leo… Ngoài ra, có thể ăn thêm các bữa ăn nhẹ để đảm bảo năng lượng cần thiết. Đặc biệt, bạn cần luôn uống đủ nước, kể cả khi không khát.

Cảnh báo những nguy cơ về sức khỏe khi đi du lịch đầu xuân - 2

Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đi du lịch ở nơi thời tiết nóng cần bổ sung đạm, thức ăn giàu kẽm, canxi từ thịt, cá, tôm, cua... (Ảnh minh họa: Biên Thùy).

Nếu đi du lịch đến vùng thời tiết lạnh, các mầm bệnh cảm cúm, cảm lạnh... có nguy cơ xâm nhập cơ thể. Lúc này, bạn cần sử dụng các thực phẩm giàu Vitamin C, giúp cơ thể xây dựng hàng rào phòng chống các bệnh thường gặp trong mùa lạnh, đồng thời chống oxy hóa, hạn chế tình trạng da khô nứt nẻ (cam, chanh, quýt, bưởi, bông cải xanh...).

Các loại thịt đỏ sẽ cung cấp nhiều sắt, hỗ trợ hồng cầu khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giữ ấm cho cơ thể. Vitamin D cũng cần cung cấp thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiểu tình trạng đau nhức khớp vào những ngày trời lạnh. Các thực phẩm nên dùng là nấm, cá hồi, trứng, pho mai, sữa, các sản phẩm từ sữa…

Các loại rau củ như củ cải, su hào, cà rốt, bắp cải, súp lơ, khoai lang cũng cần thiết trong mùa lạnh. Cơ thể sẽ tạo ra nhiệt trong quá trình chuyển hóa thức ăn, đồng nghĩa với việc các thực phẩm mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể.


Biên Thuỳ

https://dantri.com.vn/suc-khoe/canh-bao-nhung-nguy-co-ve-suc-khoe-khi-di-du-lich-dau-xuan-20230128004158655.htm

  • Từ khóa